Tin mới

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu: Nghi vấn chôn vùi dưới 10m rác

Thứ tư, 08/04/2015, 07:07 (GMT+7)

"Tôi nghĩ nó đúng là thiết bị chứa phóng xạ mà các cơ quan chức năng đang tìm. Từ ngày ném nó xuống đến nay, lượng rác lấp lên ước tính 10 mét", người cung cấp tin nghi vật giống thiết bị phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu nói.>>Video: Nguồn phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu rất nguy hiểm>>Thiết bị phóng xạ thất lạc: Những nguy hiểm cận kề

"Tôi nghĩ nó đúng là thiết bị chứa phóng xạ mà các cơ quan chức năng đang tìm. Từ ngày ném nó xuống đến nay, lượng rác lấp lên ước tính 10 mét", người cung cấp tin nghi vật giống thiết bị phóng xạ thất lạc ở Vũng Tàu nói.

Liên quan đến nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu, theo tin tức trên VNexpress, chiều ngày 7/4, các cơ quan chức năng đã tới bãi chôn rác thải sinh hoạt của Công ty Kbec Vina tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu để tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất.

Chiều 7/4, Đoàn công tác của Bộ Khoa học - Công nghệ cùng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến bãi chôn lấp chất thải rác công nghiệp Kbec Vina (xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành) để làm việc với nhân viên Trần Văn Toàn - người báo tin từng thấy vật thể giống thiết bị phóng xạ mà cơ quan chức năng đang tìm kiếm.

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu: Nghi vấn chôn vùi dưới 10m rác

Cục trưởng Cục An toàn và bức xạ hạt nhân Vương Hữu Tấn (bìa trái) trao đổi với anh Trần Văn Toàn (bìa phải) tại bãi chôn rác Tóc Tiên. Ảnh: Tuổi trẻ

Trao đổi với đoàn công tác, anh Toàn cho biết, khoảng 7 tháng trước, một số công nhân bãi rác phát hiện một khối sắt lạ nằm lẫn trong đống rác chuẩn bị xử lý. Vật lạ này giống ruột bình thủy. Phần đầu bằng, trên thân có hình tam giác màu vàng, đặc biệt có một kíp nổ và khóa như quả lựu đạn.

Cũng theo anh Toàn, vụ việc này đã được báo với công an địa phương trước đó nhưng được xác nhận không phải là bom đạn hay vật nguy hiểm nên anh Toàn ném "vật thể lạ" vào bãi chôn lấp.

"Tôi nghĩ nó đúng là thiết bị chứa phóng xạ mà các cơ quan chức năng đang tìm. Từ ngày ném nó xuống đến nay, lượng rác lấp lên ước tính 10 mét", anh Toàn nói.

Trước thông tin anh Toàn cung cấp, theo ông Vương Hữu Tấn, Cục trưởng An toàn Bức xạ và Hạt nhân của Bộ Khoa học - Công nghệ, có thể phải tổ chức đào xới bãi rác Kbec Vina để dò tìm xem có hay không thiết bị phóng xạ bị thất lạc. Bởi nếu bị chôn vùi ở độ sâu khoảng 10 mét thì thiết bị dò tìm không thể phát hiện.

“Đối với thiết bị phóng xạ này, khó có tác động như va đập hoặc hơi nóng gây ra hư hỏng. Sẽ không có trường hợp rò rỉ phóng xạ ra bên ngoài vì chất phóng xạ đã được cô đặc như một lõi sắt bằng chiếc nan xe máy”, ông Tấn nói.

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu: Nghi vấn chôn vùi dưới 10m rác

Nguồn phóng xạ bị thất lạc ở Vũng Tàu: Nghi vấn chôn vùi dưới 10m rác

Liên quan đến vụ việc, trên báo Tuổi trẻ cho biết thêm, vật thể anh Toàn thông tin có hình tròn trụ, màu trắng, dài dưới 50 cm, đường kính khoảng 12-15 cm và có chốt giựt, nặng khoảng 7 kg; trên vật thể có dán nhãn hiệu hình ba cánh quạt màu đen trong nền tam giác màu vàng. Vật thể này rất giống với phần lõi của thiết bị chứa chất phóng xạ được đưa trên mạng.

 

Trong khi đó, theo thông báo truy tìm của cơ quan chức năng, thiết bị chứa phóng xạ bị mất lại đến 45 kg, hình trụ, dài 45 cm, đường kính 11 cm.

 

Tại bãi chôn rác Tóc Tiên, anh Toàn khoanh vùng vị trí anh đã vứt thiết bị. Tuy nhiên, đến nay, vật thể này đã được chôn chặt cùng với rác thải ở độ sâu khoảng 10 mét nên dù có đúng là phóng xạ thì các máy dò phóng xạ của Cục An toàn bức xạ và hạt nhân không thể phát hiện được.

Trao đổi trên Tuổi Trẻ, ông Mai Thanh Quang, giám đốc Sở khoa học và công nghệ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, những hình ảnh mà ông Toàn mô tả, xác lập phù hợp. Tuy nhiên về thời gian của vật thể mà anh Toàn tìm thấy lại không khớp với thời gian chủ nguồn phóng xạ bị mất thiết bị cũng như cân nặng khác nhau. Do đó, ngành chức năng sẽ tiếp tục lấy lời khai của những người liên quan và cả những người nhặt rác để tìm thông tin xác thực hơn.

Ông Quang cũng cho biết, ngoài việc làm trên, ngành chức năng sẽ tiếp tục đi đến các lò nấu chì, các vựa thu mua ve chai để tìm kiếm thông tin.

Như tin tức đã đưa, ngày 1/4, nhà máy thép Pomina 3 đã có đơn trình báo cơ quan chức năng về việc bị thất lạc thiết bị phóng xạ.

Cụ thể, vào khoảng giữa tháng 3, nhà máy phát hiện một thiết bị phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phòng xạ thuộc nhóm 4) bị thất lạc. Nhà máy đã áp dụng nhiều hình thức tìm kiếm nhưng chưa tìm ra thiết bị phóng xạ bị thất lạc này. Hiện nay, nhân viên phụ trách an toàn bức xạ đang trong quá trình thôi việc nên việc tìm kiếm càng khó khăn hơn.

Ngày 4/4, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Cục An toàn bức xạ và hạt nhân triển khai ngay các biện pháp tìm kiếm, thu hồi nguồn phóng xạ bị mất.

Ngày 6/4, UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp khẩn với các ban ngành, Cục An toàn bức xạ hạt nhân....về việc Nhà máy thép Pomina 3 bị thất lạc nguồn phóng xạ và triên khai công tác truy tìm.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news