Tin mới

Nguyên nhân khiến nước sinh hoạt bốc mùi khó chịu ở Hà Nội

Thứ hai, 14/10/2019, 14:28 (GMT+7)

Ngày 14/10, đại diện Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, nguyên nhân ban đầu gây ra hiện tượng nước thải sinh hoạt ở Hà Nội bốc mùi là do kẻ xấu đổ trộm dầu thải ở Hoà Bình.

Trao đổi với phóng viên VOV, ông Hoàng Văn Thức Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, những ngày qua chất lượng nước ở phía Tây Hà Nội có bốc mùi, gây xôn xao dư luận. Ngay lập tức đơn vị đã trao đổi với sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình và có những thông tin về nguyên nhân ban đầu.

Dầu bám chặt vào thành mương nước dẫn vào ao cá nhà anh Dũng khiến ao cá của anh bị chết khoảng 1 tấn, toàn bộ số cá chết phải chôn bỏ. Ảnh: Báo Tin tức

Theo đó, ở vùng thượng lưu Sông Đà nơi cung cấp nguồn nước cho nhà máy xử lý nước sạch cung cấp cho Hà Nội có con suối Trâm chảy ra kênh nơi dẫn nước vào nhà máy xử lý nước thải, tuy nhiên theo phản ánh của người dân phát hiện có 1 xe tải 2,5 tấn lớn đã đổ trộm dầu thải vào khu vực này thuộc địa bàn xã Phúc Tiến, Phú Minh.

Ngay sau đó nhà máy xử lý nước thải đã phát hiện trên mặt kênh dẫn vào nhà máy có lớp váng dầu và đã thuê công nhân vớt dầu loang trên mặt kênh dẫn, hiện tại đã được thu gom và lấy mẫu nước kiểm tra phân tích.

Ven bờ suối Khại, vết dầu thải bám vào khiến cỏ 2 bên cháy xém.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, hiện tại công tác đang điều tra làm rõ việc đổ trộm và nguyên nhân chính thức gây ra việc bốc mùi. Nước Sông Đà đầu nguồn là nguồn nước rất quan trọng việc cung cấp cho rất đông dân cư ở Hà Nội. Chúng tôi cũng yêu cầu các cơ quan có phương án phòng ngừa và khuyến cáo với các địa phương cần cảnh giác cao độ trong vấn đề này và nhiều lĩnh vực khác.

Trước đó, một số người dân tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, từ sáng sớm ngày 9/10 quanh khu vực suối Khại đầu nguồn gần nhà máy nước sạch Sông Đà xuất hiện dầu nhớt đã qua sử dụng, có mùi khét rất khó chịu.

Do trời mưa, lượng dầu này tràn xuống nước của dòng suối đầu nguồn, sau đó tiếp tục chảy vào hồ Đồng Bài gây ô nhiễm nước. Trong khi đó, nhà máy nước sông Đà lấy nước trực tiếp từ hồ Đầm Bài.

Chia sẻ với PV Báo Tin tức, anh Nguyễn Văn Dũng (người dân xóm Văn Lạn, xã Phú Minh) cho biết: "Mùi nồng nặc, không chịu nổi, phải lấy áo che mà vẫn rất khó chịu".

Dù đã vài ngày nhưng nước từ ao cá nhà anh Dũng, lấy nguồn từ suối Khại, vẫn bốc mùi khét. Nguồn nước ô nhiễm khiến ao cá của anh bị chết khoảng 1 tấn, toàn bộ số cá chết phải chôn bỏ.

Người dân tại đây cũng cho biết, từ ngày 9/10, Cty CP Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã thuê khoảng 30 người dân để vớt dầu loang trên bề mặt nước với giá 500 nghìn/ngày. "Dầu này rất lạ, có mùi khét và không thể giặt sạch. Mỗi lần vớt xong là chúng tôi phải vứt bỏ quần áo", một người dân nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news