Bức xúc về văn bản trả lời của phía bưu điện cũng như BHXH với báo chí về việc chậm chi trả 5 tháng lương hưu, ông Nguyễn Chiến Bình, nguyên Phó Tổng TTCP không đồng tình với cách trả lời như vậy và cho rằng "họ sai nhưng không nhận lỗi".
Ông Nguyễn Chiến Bình khi còn đương chức Phó Tổng Thanh tra Chính phủ. Ảnh: Thanh tra |
Trao đổi với trên tờ Trí thức trẻ vào sáng 25/8, ông Nguyễn Chiến Bình - nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã bày tỏ bức xúc về văn bản trả lời của phía bưu điện cũng như bảo hiểm xã hội (BHXH) với báo chí về việc chậm chi trả 5 tháng lương hưu của ông qua tài khoản ATM.
Theo ông Bình, đến thời điểm hiện tại, cá nhân ông không hề nhận được bất cứ văn bản trả lời nào của phía bưu điện cũng như bảo hiểm xã hội về vấn đề của mình.
Tuy nhiên, khi đọc thông tin qua báo chí, ông rất bức xúc và không đồng tình với trả lời của các đơn vị trên khi cho rằng, ông chỉ cung cấp mã thẻ ATM cho BHXH TP.HCM và từ tháng 4/2017, ngân hàng không chi trả lương cho các trường hợp chỉ có mã thẻ, không có số tài khoản.
Cùng với đó là việc ông Bình không cung cấp số điện thoại, vì thế đã không thay đổi thông tin và không chi trả được lương hưu.
"Tôi không đồng tình với cách trả lời như vậy và nó không thuyết phục, sai nhưng không nhận lỗi.
Bởi khi có chủ trương của Chính phủ trả lương cho cán bộ, công chức qua tài khoản ATM thì tôi đang công tác ở Ban Tổ chức Trung ương và làm thẻ ngân hàng của BIDV này.
Sau khi về tỉnh một thời gian thì tôi không sử dụng thẻ này nữa, đến khi về TTCP, tôi mới đăng ký sử dụng lại.
Suốt thời gian dài công tác tại TTCP và sau khi về hưu từ 2015 đến tháng 3/2017, tôi vẫn nhận lương qua thẻ ATM cho đến tháng 4/2017 thì không nhận được lương.
Đến khi tôi lên phường, BHXH hỏi thì lại đổ lỗi do tôi không khai rõ, thay đổi thông tin... Việc giao dịch của bưu điện với ngân hàng như thế nào thì tôi có biết đâu", ông Bình nêu.
Cũng theo lời nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, sau khi ông lên tiếng về sự việc thì lãnh đạo Bưu điện Thành phố, Giám đốc Bưu điện quận 3 đã đến tận nhà xin lỗi nhưng giờ trả lời báo chí lại khác.
"Tối 23/8, Phó Giám đốc Bưu điện Thành phố và Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận 3 cầm hơn 45.132.000 đồng trực tiếp đến nhà tôi năn nỉ tôi nhận lại lương, đồng thời, xin lỗi, nhận trách nhiệm nhưng khi trả lời báo chí lại ngược lại, đổ lỗi cho tôi.
Việc như vậy rõ ràng là họ sợ trách nhiệm và như thế không thể chấp nhận được", ông Bình chỉ rõ.
Theo ông Bình, qua tìm hiểu thì không phải một mình ông gặp phải việc này mà một số người khác cũng bị trục trặc lương hưu trả qua tài khoản ATM.
"Tôi đề nghị các cơ quan chức năng, Thanh tra thành phố cần làm rõ số tiền lương hưu này là bưu điện giữ hay ai, có bao nhiêu người đã mắc phải trường hợp như tôi và có hay không việc chiếm giữ lương hưu này để cho vay, lấy lãi... khi phát hiện rồi mới trả lại.
Và giả sử, nếu tháng 8 này tôi không đến phường, không nêu ý kiến thì chắc chắn sẽ lại tiếp tục bị chiếm dụng?", ông Bình nêu quan điểm và khẳng định sẽ làm đơn kiến nghị thanh tra rõ việc này.
Trước đó, trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Chiến Bình cho biết, từ ngày 1/9/2015 ông có quyết định nghỉ hưu và được chi trả lương hưu bình thường. Tuy nhiên, từ tháng 4/2017 đến nay, ông không nhận được tiền lương, cũng không nhận được thông báo của cơ quan chức năng.
Thấy tự nhiên 'mất' lương, ông Bình đến làm việc với UBND phường 7, quận 3, TP.HCM nơi ông đăng ký hộ khẩu để hỏi rõ.
Theo ông Bình, khi tới đây phản ánh, một nữ cán bộ phụ trách bảo hiểm có thái độ tiếp dân không tốt.
Cụ thể, khi ông thắc mắc không nhận được tiền lương trong 5 tháng thì nữ cán bộ tên Tr. trả lời là “thẻ hết hạn”. Ông Bình cho rằng, thẻ ATM thì không có hạn. Sau đó, nữ cán bộ này cầm thẻ đi kiểm tra rồi trả lời “sai số tài khoản”.
Tuy nhiên, ông Bình khẳng định, số tài khoản này dùng để nhận lương từ lúc ông còn làm việc ở Ban Tổ chức TƯ sau đó chuyển qua Thanh tra Chính phủ, nên không thể có chuyện sai lệch.
Để chắc chắn, ông Bình đã đến ngân hàng kiểm tra bản sao kê thì số tài khoản vẫn hoạt động bình thường.
Sau sự việc, nguyên Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, trong sáng 24/8, đại diện lãnh đạo phường 7, quận 3 gồm Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường và nữ nhân viên phụ trách bảo hiểm có những cư xử, lời nói khiếm nhã với ông đã đến nhà xin lỗi.
"Lãnh đạo phường cũng có xin lỗi về cách ứng xử, thái độ của nhân viên phụ trách bảo hiểm như vậy là chưa phù hợp và phường có cho hướng sẽ kiểm điểm, xử lý chuyển công tác. Sau đó, bản thân nữ nhân viên đó cũng nhận sai sót, khóc, xin lỗi tôi.
Tôi cũng nói lại việc nhận lỗi là tốt, thấy sai thì sửa, nhất ở công tác tiếp dân phải mềm mỏng chứ có ứng xử, thái độ như nữ nhân viên đó là không nên.
Với nữ nhân viên này còn trẻ, chưa có kinh nghiệm nên tôi cũng nói là đã biết lỗi thì tôi cũng thông cảm, nhận lời xin lỗi và chỉ cần kiểm điểm, rút kinh nghiệm, sửa sai thôi còn không nên xử lý chuyển công tác khác vì mỗi lần sai lại chặt bỏ sao được và nên có lòng vị tha...", ông Bình chia sẻ và cho biết không muốn làm khó anh em nhưng đây là bài học cho cán bộ khi phục vụ người dân, dù hoàn cảnh nào cũng phải niềm nở, chu đáo nhất là cán bộ hưu trí.
Theo thông tin trên báo Người lao động, phía Bưu điện và BHXH đã xin lỗi về việc chi trả không thành công. Hiện Bưu điện TP HCM phối hợp với BHXH quận 3 đã điều chỉnh số tài khoản của ông Bình để việc chi lương hưu vào tài khoản người hưởng sẽ thực hiện bình thường từ tháng 9/2017.
Đức Hòa (tổng hợp)