Tin mới

Nhà mạng hướng dẫn cách để không bị lừa đảo với chiêu trò đổi SIM 4G miễn phí

Thứ sáu, 25/03/2022, 15:55 (GMT+7)

Để tránh bị lừa đảo, các nhà mạng như VinaPhone, Viettel khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng với chiêu trò đổi SIM 4G miễn phí. Nhân viên nhà mạng sẽ liên hệ và đến trực tiếp địa chỉ người dùng, không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.

Thời gian gần đây, nhiều nơi nổi lên tình trạng các đối tượng tội phạm thực hiện thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… để chiếm đoạt tài sản.

Các nhà mạng khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng với chiêu trò đổi SIM 4G miễn phí. Nhân viên nhà mạng sẽ liên hệ và đến trực tiếp địa chỉ người dùng, không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào. Ảnh minh hoạ
Các nhà mạng khuyến cáo người dùng nên cẩn trọng với chiêu trò đổi SIM 4G miễn phí. Nhân viên nhà mạng sẽ liên hệ và đến trực tiếp địa chỉ người dùng, không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào. Ảnh minh hoạ

Lợi dụng Chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác, các đối tượng sẽ gọi điện cho bị hại giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, đề nghị bị hại nâng cấp sim điện thoại từ sim 3G lên sim 4G, 5G để nâng cao chất lượng…

Đối tượng tiếp tục yêu cầu bị hại nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.

Người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh hoạ
Người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh minh hoạ

Sau khi người dùng gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, họ sẽ mất quyền kiểm soát sim vì sim của đối tượng lừa đảo trở thành sim "chính chủ", mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng lừa đảo.

Đến bước này, đối tượng lừa đảo có thể dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng "quên mật khẩu".

Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt từ đó dễ dàng chiếm đoạt được tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử của nạn nhân để chiếm đoạt tài sản, hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các app cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ các khoản tiền lớn.

Để tránh bị lừa đảo, người dùng cần cảnh giác, không thực hiện mã lệnh **21*<số điện thoại># theo hướng dẫn.

Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng), bạn nên ngay lập tức hủy tính năng chuyển hướng cuộc gọi hoặc liên hệ với tổng đài để được hỗ trợ.

Người dùng cần hiểu rõ về tiện ích chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) và chỉ chuyển cuộc gọi đến những số điện thoại tin cậy, tuyệt đối không chuyển cuộc gọi đến những số lạ, không rõ danh tính để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news