Tin mới

Nhà sáng lập WikiLeaks bị bắt sau 7 năm lẩn trốn

Thứ sáu, 12/04/2019, 09:46 (GMT+7)

Nhà sáng lập WikiLeaks mới đây đã bị bắt giữ sau 7 năm lẩn trốn tại sứ quán Ecuador.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin cho hay Bộ trưởng Nội vụ Anh hôm 11/4 xác nhận ông Julian Assange  mới đây đã bị cảnh sát bắt giữ và sẽ sớm đối diện với công lý tại Anh.

Twitter của WikiLeaks cũng xác nhận nhà sáng lập đã bị bắt.

Trong thông báo từ phía Sở Cảnh sát London, họ đã bắt giữ ông Assange sau khi "được đại sứ mời và chính phủ Ecuador rút quy chế tị nạn đối với công dân người Úc này".

Nhà sáng lập WikiLeaks hiện đang bị giam tại đồn cảnh sát ở London và đang đối diện với cáo buộc trốn tiền bảo lãnh và không xuất hiện trước tòa.

Julian Assange trong một lần trả lời phỏng vấn tại Đại sứ quán Ecuador tại London. Ảnh: Reuters

Sở cảnh sát London sau đó đã cập nhật thông báo rằng lệnh bắt đã được đưa ra theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ.

Tối qua, Assange xuất hiện tại tòa ở London, trong khi Bộ Tư pháp Mỹ ra tuyên bố cáo buộc ông cấu kết với Chelsea Manning, từng là nhà phân tích tình báo của quân đội Mỹ, để bẻ khóa mật khẩu được lưu trữ trên máy tính của Bộ Quốc phòng, dẫn đến "một trong những vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất lịch sử Mỹ" vào năm 2010.

Nếu như bị kết tội, Assange sẽ đối diện với mức án 5 năm tù nếu như bị kết tội.

Giới chức Ecuador cáo buộc WikiLeaks làm rò rỉ thông tin nhạy cảm về đời tư cá nhân Tổng thống Lenin Moreno. Bộ Ngoại giao Ecuador thông báo ông Assange vi phạm quy chế tị nạn, phối hợp với 2 tin tặc Nga (đang sống ở Ecuador) can dự vào vấn đề nội bộ của nước này.

Liên quan đến vụ việc, Ngoại trưởng Úc Marise Payne khẳng định sẽ hỗ trợ lãnh sự cho công dân Assange  và bày tỏ mong muốn ông được đối xử công bằng theo đúng thủ tục pháp lý tại Anh.

Assange được biết đến là người có niềm đam mê với công nghệ thông tin (IT), ông đã phối hợp cùng nhiều nhà hoạt động chính trị và chuyên gia IT thành lập ra trang WikiLeaks vào năm 2006 nhằm mở đường cho những người tố giác muốn rò rỉ tin mật.

Nhà sáng lập WikiLeaks  trở nên nổi tiếng sau khi trang web này phơi bày hàng loạt những bí mật gây chấn động trên khắp thế giới và ông được ca tụng là anh hùng đấu tranh bảo vệ tự do ngôn luận với việc công bố 500.000 tài liệu mật của Mỹ về chiến tranh Iraq và Afghanistan, hé lộ chi tiết về số lượng thường dân thiệt mạng, những vụ tra tấn tù binh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news