Tin mới

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và những tác phẩm "để đời" đi cùng năm tháng

Thứ ba, 08/01/2019, 10:39 (GMT+7)

Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang... là những ca khúc đi cùng năm tháng của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi, Đôi mắt đò ngang... là những ca khúc đi cùng năm tháng của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Theo An ninh Thủ đô đưa tin, con gái nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo vừa thông báo, người cha kính yêu của cô đã rời xa cõi tạm lúc 19h50 ngày 7/1 tại Bệnh viện Bạch Mai, hưởng dương 73 tuổi.

Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo

Nhà Thơ Nguyễn Trọng Tạo sinh ngày 25/8/1947 trong một gia đình nho học ở làng Trường Khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Ông tham gia quân đội từ năm 1969, làm Trưởng đoàn Văn công xung kích Đoàn 22B và Sư đoàn 314B (Quân khu 4).

Nguyễn Trọng Tạo sáng tác bài thơ đầu tiên năm 14 tuổi, sáng tác bài hát đầu tiên năm 20 tuổi. Cho đến năm 2008, ông đã xuất bản gần 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận và đoạt nhiều giải thưởng văn học nghệ thuật.

Ông từng giữ chức vụ Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc Báo Văn nghệ (Hội Nhà văn Việt Nam) từ 2003-2004. Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca như Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc).

Khúc hát sông quê, Làng quan họ quê tôi... là những tác phẩm đi cùng năm tháng của nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo.

Nguyễn Trọng Tạo sáng tác ca khúc từ năm 1970 với kiến thức học được từ những lớp sáng tác âm nhạc ngắn hạn trong quân đội, đặc biệt là tự học. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông có nhiều tác phẩm được biểu diễn và phát sóng trên Đài Tiếng nói Việt Nam như: Đất nước Bác Hồ và cuộc hành quân không nghỉ (tổ khúc hợp xướng), Cái dốc nó cao...

Cho đến nay, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã sáng tác gần 100 ca khúc. Bên cạnh những bài nổi tiếng như Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê,  còn có nhiều ca khúc được khán giả mến mộ không kém: Đôi mắt đò ngang, Tình ca bên một dòng sôngNon nước Cao Bằng, Mẹ tôi, Đồng Lộc thông ru, Tình ca hạt giống vàng,...

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo tại đêm nhạc "Nguyễn Trọng Tạo-Khúc hát sông quê" 

Nguyễn Trọng Tạo từng giành giải Giải đặc biệt VHNT Hà Bắc 1981 với ca khúc Làng Quan họ quê tôi; Giải Nhì cuộc thi ca khúc Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Bộ Văn hóa 1984-1985 với ca khúc Đường về Thạch Nham; 4 Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam với các ca khúc: Mặt trời trong thành phố, Con dế buồn, Đồng Lộc thông ru, Khúc hát sông quê; Giải thưởng Ủy ban Toàn quốc các Hội VHNT Việt Nam và Giải thưởng VHNT Hồ Xuân Hương với ca khúc Đôi mắt đò ngang.

Ngoài thơ, ông còn là nhạc sĩ, hiện công tác tại tạp chí Âm nhạc và Thời đại của Hội nhạc sĩ Việt Nam, đã có 8 giải thưởng âm nhạc.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news