Tin mới

Nhật Bản – Thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng

Thứ tư, 18/11/2020, 14:15 (GMT+7)

Nhiều năm trở lại đây, chương trình xuất khẩu lao động đã giúp giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo bền vững cho nhiều hộ gia đình trên cả nước.

Trong đó, Nhật Bản được xem là thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng, vô cùng phù hợp với người lao động Việt Nam.

Cùng điểm qua những ưu điểm nổi bật của thị trường xuất khẩu lao động Nhật Bản mang lại.

Thu nhập cao hơn so với các thị trường khác trong khu vực

Xét về khía cạnh thu nhập, xuất khẩu lao động Nhật Bản có thu nhập cao hơn hẳn so với các thị trường tiếp nhận lao động truyền thống trong khu vực như: Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore.

Lương cơ bản của người lao động khi làm việc tại Nhật thông thường sẽ dao động từ 25-30 triệu đồng/tháng, sau trừ các khoản chi phí sinh hoạt hàng tháng hoàn toàn có thể tích lũy được khoảng 20 triệu đồng (chưa tính thu nhập từ làm thêm). Nếu được làm việc trong xí nghiệp lớn, nhiều việc làm thêm thì thu nhập thực tế của người lao động tại Nhật có thể lên vượt mức 30 triệu đồng/tháng.

Còn đối với lao động làm việc tại Nhật theo diện kỹ sư, kỹ thuật viên, mức thu nhập có thể lên tới 45-60 triệu đồng/tháng. Đây có thể nói là con số mơ ước của nhiều kỹ sư tại Việt Nam.

Mức lương xuất khẩu lao động Nhật Bản cao hơn so với những thị trường xuất khẩu lao động trong khu vực

Các chế độ phúc lợi vô cùng hấp dẫn

Về cơ bản, chương trình thực tập sinh Nhật Bản là chương trình phái cử, nhưng thực chất là mô hình đi Nhật làm việc theo hình thức xuất khẩu lao động. Khi tham gia chương trình này, người lao động được tổ chức quản lý tu nghiệp sinh quốc tế JITCO (nay là OTIT) đảm bảo về quyền lợi rất tốt. Mọi vấn đề về sinh hoạt, nhà ở, thực tập sinh được sắp xếp sẵn khi bắt đầu đặt chân lên đất nước mặt trời mọc. Tiếp theo được hướng dẫn hòa nhập cộng đồng, làm quen với các phương tiện di chuyển, sinh hoạt, sử dụng các dịch vụ ngân hàng, siêu thị,…

Trong quá trình làm việc, người lao động được đóng các khoản bảo hiểm xã hội, thân thể theo Luật lao động Nhật Bản. Mọi rủi ro gặp đến từ phía người lao động hoặc xí nghiệp tiếp nhận đều được giải quyết, đảm bảo quyền lợi người lao động.

Mức lương thưởng được tính theo Luật lao động Nhật Bản dành cho thực tập sinh, tu nghiệp sinh nước ngoài. Khung giờ làm và ngày nghỉ lễ tết tương tự như người bản xứ.

Cơ hội việc làm sau khi về nước

Không như các thị trường xuất khẩu lao động khác, mục đích người lao động chỉ đơn thuần là đầu tư vài năm đi làm việc để kiếm được chút vốn liếng xây nhà cửa, kinh doanh, cải thiện kinh tế gia đình,… xuất khẩu lao động Nhật Bản đem về cho đất nước những con người với tư chất công việc tuyệt vời. Họ quen với môi trường làm việc của đất nước được mệnh danh là chăm chỉ hàng đầu thế giới, tiếp cận được nề khoa học công nghệ mới vô cùng hiện đại. Phần lớn thực tập sinh Nhật Bản sau khi về nước họ đều làm việc trong các công ty vốn Nhật tại Việt Nam và ở những vị trí đang mong ước.

Nhiều số liệu thống kê cho thấy, thu nhập cũng như việc làm của các thực tập sinh Nhật Bản sau khi về nước là ổn định và tốt hơn so với mặt bằng chung khá nhiều.

Figure 1 cơ hội việc làm cho các thực tập sinh Nhật Bản về nước là rất lớn

Tóm lại, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lao động lớn, nhiều tiềm năng và có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với các thị trường xuất khẩu lao động khác mà Việt Nam hợp tác. Trong tương lai, thị trường này sẽ phát triển mạnh hơn nữa do quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản và đồng thời là mối quan hệ xấu dần giữa Trung Quốc và Nhật bản (trước đây 70% thực tập sinh/tu nghiệp sinh là người Hoa) Cơ hội là rất lớn cho người lao động Việt Nam. Để làm tốt hơn thị trường này, các công ty phái cử thực tập sinh phải làm tốt hơn nữa việc tuyển chọn và đào tạo lao động, phải có cách ngăn chặn người lao động bỏ trốn (như tăng cường giáo dục định hướng cho người lao động, yêu cầu người lao động phải có hợp đồng bảo lãnh, đặt cọc chống chốn).

Doanh nghiệp Nhật có người lao động bỏ trốn thường dừng tiếp nhận người lao động Việt Nam, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến các bạn thực tập sinh sau này.

Ngoài ra thực tập sinh khi hết hạn hợp đồng về nước được tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục tuyển dụng vào làm cho các doanh nghiệp của Nhật tại Việt Nam hoặc các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Họ được ưu tiên rất nhiều trong các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam, các doanh nghiệp liên kết với Nhật Bản. Họ có thể làm thêm nhiều lĩnh vực khác do tiếng Nhật rất tốt như các mảng phiên dịch, du lịch, sư phạm, thương mại,…

Từ những ưu điểm đã đề cập phía trên, Nhật Bản xứng đáng là thị trường xuất khẩu lao động tiềm năng, đáng để người lao động Việt Nam đầu tư.

Để được tư vấn chi tiết hơn về chương trình xuất khẩu lao động Nhật Bản, bạn đọc vui lòng liên hệ:

Điện thoại: 0844288228 / Di động: 0987490716

Website: https://nhanluctoancau.com

Email: [email protected]

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news