Tin mới

Nhiều địa phương cấm dạy thêm, học thêm trong hè

Thứ ba, 30/05/2023, 18:30 (GMT+7)

Nhằm đảm bảo kỳ nghỉ hè trọn vẹn cho các em học sinh, Sở GD&ĐT một số địa phương chỉ đạo các trường học không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo Sức khỏe & Đời sống, để có kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, Hải Phòng cấm dạy thêm, học thêm hè dưới mọi hình thức, Cụ thể, Sở GD&ĐT Hải Phòng cũng yêu cầu trường học các cấp từ ngày 1/6 đến 31/8 không tổ chức dạy hè, không dạy trước cho trẻ 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1 dưới mọi hình thức. Riêng với học sinh lớp 9, lớp 12, trường học xây dựng kế hoạch ôn tập có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.

Sở GD&ĐT sẽ kiểm tra, giám sát một số đơn vị theo kế hoạch của Ban chỉ đạo hè thành phố. Hải Phòng yêu cầu các trường học tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, Đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em. Khuyến khích các nhà trường tổ chức CLB văn nghệ, thể thao phù hợp.

Những năm trước, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cấm dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức trong thời gian nghỉ hè. Trên thực tế, rất khó kiểm soát dạy thêm, học thêm, nhất là khi phụ huynh tập hợp nhóm học sinh nhỏ và mời giáo viên đứng lớp.

Sở GD&ĐT Bắc Giang vừa ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động, bảo đảm an toàn cho trẻ em, học sinh thời gian trước, trong và sau hè năm 2023. Theo đó, Sở GD&ĐT Bắc Giang yêu cầu các trường tiểu học tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào cả trong và ngoài nhà trường; không được dạy trước chương trình. Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm quản lý giáo viên dạy ngoài nhà trường theo đúng quy định.

Đối với các trường THCS và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT, nghiêm cấm các nhà trường tổ chức dạy thêm, học thêm trong hè (trừ học sinh lớp 9 ôn thi tuyển sinh vào lớp 10 và học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023). Các hoạt động dạy học văn hóa, dạy nghề, ôn tập, phụ đạo cho học sinh các đơn vị chỉ tiến hành sau ngày tựu trường năm học 2023-2024.

Với các cơ sở giáo dục mầm non, các trường khảo sát nhu cầu gửi trẻ của cha mẹ trong dịp hè; xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi và giáo dục các kỹ năng cần thiết cho trẻ em. Chỉ tổ chức các hoạt động trong hè cho trẻ em trên cơ sở cha mẹ có nhu cầu gửi con và triển khai đối với những trường hợp có đơn xin gửi con trong hè; cần có sự thỏa thuận, thống nhất giữa gia đình và nhà trường về thời gian hoạt động hè, mức đóng góp trong hè.

Sở GD&ĐT Bắc Giang cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan thực hiện việc tuyên truyền, chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống, Kỹ năng sống, bảo đảm an toàn cho trẻ em, thanh thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền và triển khai thực hiện các văn bản đảm bảo an ninh, an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh. Các cơ sở giáo dục cần chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xây dựng kế hoạch tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và gia đình; tiếp nhận học sinh trở lại trường học tập sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè; đề nghị các tổ chức Đoàn, Đội tại địa phương nhận xét, đánh giá học sinh sau kỳ nghỉ hè.

Năm ngoái, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các trường phổ thông trong thời gian nghỉ hè là không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề việc nghiêm cấm dạy thêm, học thêm trong dịp hè, TS. Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội nêu quan điểm đồng tình để giảm tình trạng nhiều giáo viên lợi dụng 3 tháng hè dạy thêm, gây ảnh hưởng tâm lý, áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, TS. Nguyễn Tùng Lâm cũng cho rằng, dạy thêm, học thêm không xấu mà hoàn toàn bình thường bởi bất cứ ngành nghề nào cũng phải thỏa mãn quy luật cung - cầu thì mới tồn tại và phát triển, giáo dục cũng không ngoại lệ. "Dịp hè, chúng ta cần tôn trọng học sinh, cho các em có nhiều thời gian được nghỉ ngơi giải trí. Tôi ủng hộ việc cấm dạy thêm đại trà nhưng trong những trường hợp cụ thể, nhà trường và gia đình nên phối hợp, bàn bạc để có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho học sinh. Như vậy, vừa kiểm soát được nội dung, thời gian dạy thêm và mục tiêu cần đạt nếu không việc dạy thêm vẫn cứ diễn ra bằng nhiều hình thức, có cấm cũng khó quản".

Theo Saostar, năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu các nhà trường lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho những học sinh yếu, kém. Bố trí thời gian hợp lý để tổ chức kiểm tra và xét lên lớp cho những học sinh thuộc diện kiểm tra lại, học sinh phải rèn luyện trong hè. Nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào. Không tổ chức dạy trước chương trình, ôn tập, luyện thi, kiểm tra, khảo sát để xếp lớp năm học 2023-2024.

Hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2022 - 2023 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Bộ GD&ĐT lưu ý trong trường hợp ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, thời gian tựu trường và kéo dài năm học không quá 15 ngày so với quy định. Các trường hợp đặc biệt phát sinh khác phải báo cáo với Bộ trước khi thực hiện. Ngoài các lịch cố định, Giám đốc Sở GD&ĐT tạo sẽ quyết định cho học sinh nghỉ học trong trường hợp thời tiết quá khắc nghiệt, thiên tai và bố trí học bù.

Như vậy, tùy theo kế hoạch của từng địa phương mà học sinh sẽ có thời gian kết thúc năm học và nghỉ hè muộn nhất là sau ngày 31/5. Thời gian nghỉ hè của học sinh năm 2023 sẽ kéo dài 3 tháng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Học hè Hà Nội