Tin mới

Vải là 'nàng thơ mùa hạ', nhưng khi mua cần tránh những loại này: Đã sâu còn mỏng cùi, dễ nhiễm thuốc

Thứ ba, 30/05/2023, 17:01 (GMT+7)

Vải đang vào mùa, mách bạn cách chọn vải ngon, cùi dày, không bị sâu đầu ở bài viết này.

Khi tiếng ve kêu râm ran, cánh phượng nhuộm đỏ cả một góc trời... ấy là lúc những gánh vải ngầm tràn những con phố. Không tự nhiên mà vải được xem là "nàng thơ mùa hè", thức quả này vừa đưa miệng, vừa tốt cho sức khỏe.

Vải là thức quả đặc trưng của mùa hè
Vải là thức quả đặc trưng của mùa hè

Theo Boldsky, vải có nhiều vitamin C, K, B1, B2, B3, B6, E... cùng các khoáng chất như canxi, kali, magie; chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid. Nhóm chất này có vai trò làm dịu da, bảo vệ da khỏi tia UV, hỗ trợ Giảm cân, kháng khuẩn...

Vải có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe
Vải có Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Để chọn được vải tươi, ngon, không sâu, dày cùi, không nhiễm độc... thì không phải ai cũng biết. Mua vải cần né những quả có dấu hiệu sau:

- Vỏ vải bị thâm, sạm: Đây là dấu hiệu của vải đã hái từ lâu hoặc có thể bị dập nát, khi thưởng thức sẽ mất đi vị ngon, chất dinh dưỡng. Vải ngon phải có màu hồng đỏ, quả tròn đều, chùm tươi, cành dính quả, lá còn xanh tươi. 

Vải chuẩn phải có màu đỏ tươi
Vải chuẩn phải có màu đỏ tươi

- Vải quá mềm, không có độ đàn hồi, dùng mũi người phát hiện có mùi lạ: Đây là quả đã cũ, thối, hoặc chín quá. Nếu quả quá cứng rất có thể vải còn xanh, nếu quá mềm thì quả bị thối. Hãy dùng tay và mũi để kiểm tra vải trước khi móc hầu bao để mua.

- Không mua vải có mùi hắc: Vải ngon phải có hương thơm nhẹ nhàng, tự nhiên. Nếu có mùi hắc, rất có thể quả đã bị ngâm trong hóa chất, khi ăn sẽ không tốt cho sức khỏe.

- Không mua vải bị chảy nước: Vải bị chảy nước rất có thể bị úng, vi khuẩn dễ xâm lấn vào cùi quả khiến mất đi vị ngon, tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc.

Vải có thể ép nước
Vải có thể ép nước

- Phần cuống vải bóng, thon: Đây là dấu hiệu của vải không bị sâu đầu. 

Lưu ý khi ăn vải: Không nên ăn vải khi đói vì dễ gây đau dạ dày, đầy hơi, hoa mắt buồn nôn. Không nên ăn quá nhiều vải cùng một lúc. Một số đối tượng như người bị tiểu đường, người mới phẫu thuật, người bị nóng trong... thì không nên ăn vải. 

Không nên ăn quá nhiều vải cùng một lúc
Không nên ăn quá nhiều vải cùng một lúc

Ảnh: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news