Tin mới

Nhiều điểm bất thường "chết người" trong vụ cháy chung cư Carina khiến 13 người chết

Thứ sáu, 23/03/2018, 15:08 (GMT+7)

Xuất hiện hàng loạt điểm bất thường tại hiện trường của vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết và nhiều người bị thương gây hoang mang dư luận.

Xuất hiện hàng loạt điểm bất thường tại hiện trường của vụ cháy chung cư Carina Plaza khiến 13 người chết và nhiều người bị thương gây hoang mang dư luận. 

Infonet, Vnexpress Đất Việt cho hay liên quan đến vụ cháy chung cư cao cấp Carina Plaza khiến ít nhất 13 người chết cùng nhiều người khác bị thương xảy ra vào rạng sáng ngày 23/3, tại hiện trường xuất hiện hàng loạt điểm bất thường. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu điều tra làm rõ, tại sao chuông báo cháy không hoạt động khi xảy ra cháy. Ảnh: Infonet

Theo đó, báo cáo trong cuộc họp khẩn tại Quận ủy Quận 8 về vụ cháy chung cư Carina Plaza, ông Nguyễn Thanh Hưởng - Quyền giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, người trực tiếp chỉ huy việc chữa cháy, thông tin: Tại hiện trường, lực lượng chữa cháy phát hiện cánh cửa ngăn giữa tầng hầm block A và các tầng phía trên mở, có cục đá chèn. Chính vì vậy nên khói từ tầng hầm mới bốc lên trên.

"Hệ thống chữa cháy tự động trước đó gần như không hoạt động, lực lượng chữa cháy tại chỗ không có, nên khi lính cứu hỏa đến nơi lửa khói đã rất lớn. Lực lượng PCCC đã tiếp cận, dùng xe thang cứu hàng trăm người thoát nạn", ông Hưởng cho biết. 

Hiện trường chung cư bị cháy nhìn từ xa. Ảnh: Infonet

Lực lượng chức năng xác định bước đầu trong số các nạn nhân tử vong có 11 người bị ngạt khói, 2 người bị ngã khi tìm cách thoát nạn. 

Sau khi nghe báo cáo, Bí thư thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi yêu cầu cơ quan chức năng sớm điều tra và làm rõ "Vì sao cháy ở tầng hầm không có người nhưng nhiều người dân ở phía trên lại thiệt mạng".

Bí thư Thành ủy Thiện Nhân cũng đã yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ việc tại sao khi xảy ra cháy mà người dân không ai nghe thấy chuông báo cháy. 

Tại sao khi lực lượng PCCC Thành phố tới hiện trường, không có lực lượng chữa cháy tại chỗ của chung cư? Trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quan lý chung cư tới đâu trong vụ cháy này?...

Cũng theo Thiếu tướng Phan Anh Minh, ngoài ra, cửa chạy ra lối thoát hiểm của các tầng đều bị chặn lại bằng đá khiến khí độc thông vào các tầng không có lối thoát. 

Cũng theo thiếu tướng Minh, công an sẽ tiến hành điều tra việc cửa ngăn khói bị chèn  gạch là do cố ý hay vô tình và ai là người làm?

Lực lượng chức năng hiện đang tiến hành khẩn trương điều tra và dự kiến sẽ có kết quả trong chiều nay. 

Ngoài ra, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng đã đưa ra những bất thường về sự việc như một số các tầng khi hệ thóng điện bị cắt, hệ thống điện báo lối thoát hiểm cũng bị ngắt nốt. 

“Có thể do bình điện lưu không đủ 24h để hệ thống này phát sáng. Hệ thống dữ liệu không đủ để kết luận xem hệ thống báo lối thoát hiểm phát sáng được bao lâu, có đúng quy chuẩn hay không…”, ông nói.

Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định: "Nguyên nhân cháy xuất phát từ tầng hầm, từ 1 cái xe. Có thể là từ hệ thống điện của xe. Hoặc tiếng nổ đó do các bình nhiên liệu nổ sau khi đã phát cháy rồi".

Tuy nhiên, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cho biết: "Không loại trừ khả năng có người đặt chất cháy nổ với mục đích phá hoại".

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu Cảnh sát PCCC Thành phố báo cáo toàn bộ sự việc trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến câu hỏi người dân phản ánh không nghe thấy tiếng chuông báo cháy, chủ yếu toàn người dân báo cho nhau.

Lý giải về những băn khoăn này, ông Nguyễn Thanh Hưởng - quyền GĐ Cảnh sát PCCC TP. HCM cho biết, cửa cầu thang thông lên các tầng trên mở tung do bị chêm gạch, khiến khói ùa lên rất mạnh. Hệ thống chữa cháy tự động gần như không hoạt động. Dẫn đến  tình trạng lực lượng chữa cháy tại chỗ không có.

Cũng tại cuộc họp báo, Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết: Hiện tại cơ quan điều tra đã thu hệ thống camera, dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói… của toàn tòa nhà.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news