Liên quan đến vụ máy bay Su-22 rơi ở Bình Thuận, Trung tướng Võ Văn Tuấn nhận định nhiều khả năng 2 máy bay Su-22 va quệt vào nhau khiến các phi công bị choáng và không tự chủ được nên tai nạn xảy ra.
Cụ thể, trao đổi trên báo Người Lao Động, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho biết khả năng sống sót của 2 phi công máy bay Su-22 gặp nạn khi đang huấn luyện tại vùng trời gần đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) trưa ngày 16/4 vừa qua là không còn, có thể họ đã hy sinh.
Nhiều khả năng 2 máy bay Su-22 va quệt vào nhau trước khi rơi |
Theo nhận định của Trung tướng Võ Văn Tuấn, nếu phi công nhảy dù được thì ghế lái bắn ra ngoài phải còn nguyên (vì cái ghế đã phóng khỏi buồng lái ra ngoài theo phi công). Tuy nhiên, các lực lượng cứu hộ tìm thấy một phần ghế lái của phi công đã bị vỡ. Ngoài ra đến nay (21/4), là ngày thứ 6 kể từ khi máy bay bị nạn, nếu phi công có nhảy ra ngoài được thì khả năng sống sót cũng không còn.
Trung tướng Võ Văn Tuấn cũng cho rằng, phải phân tích hộp đen mới có thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân của vụ tai nạn. Tuy nhiên, Trung tướng Tuấn nhận định có những phương án có thể xảy ra khiến 2 chiếc máy bay Su-22 gặp nạn. Phương án cả 2 chiếc máy bay Su-22 hỏng máy móc cùng một lúc là rất khó xảy ra. “Nhiều khả năng là 2 máy bay va quệt vào nhau tạo ra va đập mạnh khiến các phi công bị choáng và không tự chủ được nên tai nạn đã xảy ra” - tướng Tuấn nói.
Như tin tức đã đưa, sau 5 ngày tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy nhiều mảnh vỡ tại vùng biển hai máy bay Su-22 mất tín hiệu, nhưng vẫn không thấy dấu vết của các phi công.
Tính đến chiều 20/4, lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn đã vớt được nhiều mảnh vỡ như khung và nắp kính buồng lái, thiết bị làm mát buồng lái, thùng dầu phụ, cánh máy bay (cánh đuôi)…
Trước đó, hai máy bay Su-22 của Trung đoàn 937, thuộc Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không- Không quân) bay huấn luyện trên đường bay Phan Rang- Mũi Rinh, Phú Quý, Bình Thuận đã bị mất liên lạc với Sở Chỉ huy vào lúc 11h45 ngày 16/4.
Ngay sau khi mất liên lạc, Sư đoàn Không quân 370 đã điều máy bay Mi-171 của Trung đoàn 917 tìm kiếm cứu nạn. Lúc 14 giờ 50 phút ngày 16/4, máy bay tìm kiếm đã phát hiện tại vùng biển có tọa độ 10 độ, 36 phút, 36 giây vĩ Bắc; 108 độ, 51 phút, 30 giây kinh Đông có 4 bình dầu phụ trôi nổi và vết dầu loang trên biển.
Hai phi công gặp nạn gồm: Lê Văn Nghĩa (phi công cấp 1), lái máy bay Su-22, số hiệu 5857, cấp bậc Trung tá, chức vụ Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và Phi công Nguyễn Anh Tú (phi công cấp 3) điều khiển máy bay Su-22, số hiệu 5863, cấp bậc Đại úy, Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.
H.Nguyen (Tổng hợp)