Tin mới

Nhiều tình tiết lạ trong vụ giải cứu con tin gay cấn ở Hà Nội

Thứ sáu, 19/09/2014, 14:16 (GMT+7)

Kẻ bắt cóc yêu cầu gặp “người cao nhất của công an”, sau đó đích thân Giám đốc công an Hà Nội đã vận động đối tượng đầu hàng;  Đối tượng khai: Bắt cóc con tin chỉ vì… nhớ vợ con?;  Kẻ bắt cóc yêu cầu báo chí gỡ tin, bài về y để giữ… “tự trọng”;  "Yêu sách" gặp vợ con của kẻ bắt cóc được đáp ứng như lời hứa.

Kẻ bắt cóc yêu cầu gặp “người cao nhất của công an”, sau đó đích thân Giám đốc công an Hà Nội đã vận động đối tượng đầu hàng;  Đối tượng khai: Bắt cóc con tin chỉ vì… nhớ vợ con?;  Kẻ bắt cóc yêu cầu báo chí gỡ tin, bài về y để giữ… “tự trọng”;  "Yêu sách" gặp vợ con của kẻ bắt cóc được đáp ứng như lời hứa.

Giám đốc Công an Hà Nội đã 4 lần gọi điện nói chuyện với đối tượng khống chế con tin. Sau đó, đích thân Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu lực lượng giãn ra, một mình vào nơi đối tượng đang khống chế con tin để thuyết phục, giải cứu thành công con tin.

Cuộc giải cứu chưa tiền lệ

Theo đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), vào 5h45 sáng 16.9, Công an thành phố nhận được tin báo của Công an quận Thanh Xuân thông báo tại phòng 401 nhà E6 Thanh Xuân (TP.Hà Nội), một đối tượng có dao khống chế chị Đỗ Thị Mai Hương và 2 cháu nhỏ. Chủ nhà bị thương tích và được đưa đi bệnh viện.

Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo các lực lượng thực hiện phương án giải cứu con tin. Đối tượng yêu sách cho gặp vợ con ngay. Qua trao đổi, đối tượng cho biết tên là Trần Thanh Bình (SN 1986, trú tại khu 7, phường Quang Trung, TP.Uông Bí, Quảng Ninh).

Công an Hà Nội đã phối hợp với Công an Quảng Ninh nhanh chóng xác định nơi ở của vợ con đối tượng để đưa lên Hà Nội theo yêu sách của đối tượng. Bằng các biện pháp thuyết phục, đến 6h45, Bình đồng ý thả cháu Mộc Lan ra đi học. Lúc này trong nhà còn chị Hương và cháu Tùng Lam, đối tượng tiếp tục thúc giục yêu sách đòi gặp vợ con, luôn cầm dao khống chế các con tin và không chấp thuận sự thuyết phục của của lực lượng công an.

Do nhà chung cư E6 tại quận Thanh Xuân rất khó tiếp cận nên phương án tối ưu là kiên trì giải thích Chính sách khoan hồng của pháp luật, tránh làm đối tượng gây thương tích cho con tin.

Đến 9h30, đối tượng yêu cầu cho gặp người cao nhất của Công an Hà Nội. Sau đó, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã trực tiếp gọi vào điện thoại của chị Hương để nói chuyện với Bình. Đến lần thứ 4 thì đối tượng đồng ý gặp trực tiếp.

Đến 10h15, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung đã có mặt tại hiện trường và yêu cầu lực lượng công an đang phong tỏa tại đây giãn ra để ông một mình lên phòng 401- nơi đối tượng đang khống chế con tin. Sau 10 phút nói chuyện, giải thích, đối tượng Bình đã đồng ý thả con tin, theo thiếu tướng Chung đi ra ngoài. Theo cơ quan công an, hành vi của đối tượng Bình có dấu hiệu tội cố ý gây thương tích, có sử dụng hung khí và dấu hiệu giam giữ người trái pháp luật.


 
Đối tượng Trần Thanh Bình. 

Bắt cóc vì… nhớ vợ con

Tại cơ quan chức năng, đối tượng Bình bước đầu khai nhận, do nợ nần tiền của một số người, gia đình đã trả cho khoảng 100 triệu đồng nhưng vẫn chưa đủ. Thời gian gần đây, Bình không muốn làm bảo vệ nữa mà muốn làm công nhân kỹ thuật nhưng gia đình không đồng ý. Bình đã bỏ nhà đi từ ngày 31.8, đem theo 4 triệu đồng lên Hà Nội với mục đích tìm việc làm. Sau những ngày lang thang ở Hà Nội, nhưng vẫn không tìm được việc làm, nhớ vợ con muốn về quê nhưng trong túi không còn đồng nào. Bình nhớ ra một bà cô họ tên là Trần Thị Bé, trú tại nhà E7 Thanh Xuân Bắc nên đến khu vực này tìm cô. Nhưng Bình không tìm thấy nhà bà Bé. Đêm đó, Bình trèo lên chiếu nghỉ tầng 5, nhà E6 ngủ qua đêm. Sáng sớm hôm sau, khi đang đi xuống đến chiếu nghỉ tầng 3, gã gặp bà Đỗ Thị Ánh Hồng, chủ căn hộ 401, E7.

Buổi sáng, bà Hồng thường xuống chợ bên dưới để mua đồ ăn cho các con. Đến chiếu nghỉ tầng 3, tự nhiên thấy người đi ngay phía trước, bà hơi bất ngờ nên “ớ” lên. Nào ngờ, người đàn ông quay lại, dùng dao khống chế bà. Trong lúc giằng co, bà Hồng bị con dao trên tay Bình làm rách tay, gây chảy máu. Sau đó, Bình đẩy bà Hồng lên nhà, khống chế mọi người trong nhà.

“Nếu ai kháng cự, tao sẽ đâm chết!”, gã vừa rút dao vừa đe dọa. Bà Hồng van xin gã tha cho cả nhà, muốn bao nhiêu tiền thì bà sẽ đưa. “Tao không cần tiền, tao chỉ cần gặp vợ con”, Bình gào to.

Tuy nhiên, bà Hồng vẫn bình tĩnh bảo gã đưa địa chỉ, số điện thoại, tên vợ con để bà liên hệ thì gã nói không nhớ, bà phải sang nhà bà cô của gã tên là Bé ở nhà E7 để hỏi cho gã. Rồi gã đẩy bà Hồng ra ngoài để sang nhà bà Bé. Trong nhà bà Hồng lúc này có 2 chị gái của bà Hồng là bà Đỗ Thị Bích Hạnh (56 tuổi) cán bộ nghỉ hưu và bà Đỗ Thị Mai Hương (54 tuổi) cán bộ Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội cùng 2 cháu bé Tùng Lam và Mộc Lam, con bà Hồng.

Sau đó, gã bảo bà Hạnh ra khóa cửa, lợi dụng lúc đó bà chạy luôn xuống tầng dưới. Thấy thế, Bình ra khóa cửa lại, dùng dây trói 2 cháu bé. Được cơ quan Công an thuyết phục, đối tượng đã thả cháu Mộc Lam ra ngoài cho đi học, nhưng vẫn trói cháu Tùng Lam để khống chế mọi người. Gã chỉ một mực yêu cầu được gặp vợ con, có lúc còn yêu cầu bà Hương làm sẵn mâm cơm để vợ con gã lên có đồ ăn luôn.

Áp lực nợ nần

Theo đại tá Dương Văn Giáp, đối tượng chưa có tiền án tiền sự, không nghiện cũng không tụ tập rượu chè. Trần Thanh Bình đã có vợ và 2 con tại TP.Uông Bí, cháu lớn 30 tháng tuổi, cháu bé 5 tháng tuổi. Cả 2 vợ chồng Bình đều làm tại Công ty kho vận đá bạc Quảng Ninh, vợ Bình làm công nhân, còn Bình làm bảo vệ.

“Bình mới bỏ việc khoảng 20 ngày nay. Tại địa phương, Bình vướng nợ nần, gia đình Bình vừa phải trả nợ cho Bình hơn 100 triệu đồng nhưng chưa đủ. Trước khi đi, Bình dặn vợ là mình không trả được lãi hơn 10 triệu đồng/tháng nên sẽ đi kiếm tiền”, đại tá Giáp thông tin thêm.

Hung thủ yêu cầu báo chí gỡ tin, bài

Theo đại tá Dương Văn Giáp, một chi tiết đáng chú ý là đối tượng yêu cầu các báo mạng gỡ tin, bài và không được tiếp tục đưa tin sự việc. Đại tá Giáp cho biết: Trong nhà có mạng internet và các cháu đang đọc thông tin về vụ việc thì đối tượng nhìn thấy. Ngay lập tức, đối tượng chủ động liên lạc ra ngoài và yêu cầu cơ quan công an phải yêu cầu các báo gỡ tin tin, bài, nếu không đối tượng sẽ giết con tin. "Đối tượng nói các anh đưa lên mạng như thế này thì cả nước biết hành vi của tôi, mất hết tự trọng của tôi”, đại tá Dương Văn Giáp kể.

Buổi chiều 16.9 (cùng ngày xảy ra vụ bắt cóc), đúng như lời hứa của đồng chí Giám đốc Công an TP. Hà Nội, vợ con và những người trong gia đình đối tượng Trần Thanh Bình từ Uông Bí (Quảng Ninh) đã được gặp đối tượng tại trụ sở số 7 Thiền Quang.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news