Tin mới

Nhìn lại hình ảnh "Nụ cười chiến thắng" Võ Thị Thắng

Thứ bảy, 23/08/2014, 11:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hình ảnh người con gái trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng - một trong  những biểu tượng tinh thần chiến đấu bất khuất, lạc quan của nhân dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 

 

(Tinmoi.vn) Bà Võ Thị Thắng, người nổi tiếng trong bức ảnh "Nụ cười chiến thắng" qua đời tại TP HCM ngày 22/8 ở tuổi 69.

Hình ảnh người con gái trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng - một trong  những biểu tượng tinh thần chiến đấu bất khuất, lạc quan của nhân dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Bà Võ Thị Thắng, người nổi tiếng trong bức ảnh "Nụ cười chiến thắng" qua đời tại TP HCM ngày 22/8 ở tuổi 69.

Bà sinh tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An trong một gia đình 9 anh chị em. Năm 11 tuổi, Võ Thị Thắng tham gia hoạt động cách mạng bằng việc đưa thư liên lạc và cùng gia đình nuôi giấu cán bộ, với suy nghĩ rất đơn giản rằng cả quê hương, toàn dân đánh giặc thì tất nhiên trong đó có mình.

Bà Thắng chính là người con gái trong bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” nổi tiếng - một trong  những biểu tượng tinh thần chiến đấu bất khuất, lạc quan của nhân dân ta trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Ngày 2/8/1968, trước Tòa án quân sự mặt trận vùng 3 chiến thuật của chính quyền Sài Gòn, sau khi nghe kết án, Võ Thị Thắng đã bình tĩnh, tự tin, nở nụ cười, dõng dạc tuyên bố: “Liệu chính quyền của các ông có tồn tại đến 20 năm để bỏ tù tôi không?”.

Bức ảnh “Nụ cười chiến thắng” với câu nói ngắn gọn, đanh thép của cô gái miền Nam, nữ sinh Sài Gòn Võ Thị Thắng đã làm rung động lòng người, tác động tích cực đến tinh thần chiến đấu của chiến sĩ, là nguồn cảm hứng cho nhiều sáng của văn nghệ sĩ trong nước và ngoài nước vào thời bấy giờ. 

Chị Võ Thị Thắng với nụ cười hạnh phúc khi được trở về với cách mạng, ngày 7 tháng 3 năm 1974

Các nhà báo quốc tế phỏng vấn tại chỗ chị Võ Thị Thắng, người mà Mỹ ngụykết án tù chung thân khi chị vừa bước xuống sân bay Lộc Ninh năm 1973.

Trong một lần trở lại thăm Côn Đảo, ảnh chụp trước cửa một khu giam của khám Chí Hòa

Tại lễ kỉ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9.7.1960 – 9.7.2010), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Huân chương Độc lập hạng nhì cho bà Võ Thị Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 8, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.

Bà giữ chức vụ Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Lễ viếng từ 7h30 ngày 23/8 đến hết ngày 24/8/2014 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

Lễ truy điệu vào lúc 7h30 phút ngày 25/8/2014 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Phạm Ngũ Lão, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh Sau đó di quan về an táng tại xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Lễ tang nguyên Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng được tổ chức theo nghi thức cấp cao.

Ban tổ chức lễ tang đồng chí Võ Thị Thắng nguyên ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch do ông Hoàng Tuấn Anh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm trưởng ban, bao gồm 19 thành viên là đại diện lãnh đạo của ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; Ủy ban nhân dân tỉnh Long An; Đại diện cấp ủy và chính quyền địa phương; Đại diện gia đình; Đại diện Đảng ủy Bộ, Văn phòng Bộ, các Tổng cục, Cục, Vụ và các đoàn thể Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Khánh Duy (Ảnh tư liệu)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news