Tin mới

Những bất lợi khi công dân chưa đổi sang căn cước công dân gắn chip mới

Thứ bảy, 12/11/2022, 08:53 (GMT+7)

Đến thời điểm hiện tại, việc chưa chuyển đổi sang căn cước công dân gắn chip mới sẽ khiến người dân gặp phải nhiều bất lợi.

Việc thực hiện chuyển đổi sang căn cước công dân (CCCD) gắn chip giúp người dân có thể hưởng các lợi ích từ những quy định mới về cư trú. Nếu chưa thực hiện chuyển đổi, công dân sẽ gặp phải nhiều bất lợi như sau:

Gặp khó khăn trong thực hiện các giao dịch sau khi sổ hộ khẩu giấu chính thức bị khai tử

Nhiều bất lợi khi công dân chưa đổi sang căn cước công dân gắn chip mới. Ảnh: Internet
Nhiều bất lợi khi công dân chưa đổi sang Căn cước công dân gắn chip mới. Ảnh: Internet

Luật Cư trú năm 2020 quy định kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Khi thực hiện các thủ tục về cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú…), thông tin của người dân sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì sổ giấy.

Theo Bộ Công an, công dân có thể sử dụng CCCD là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. 

Như vậy, sau khi sổ hộ khẩu giấy bị "khai tử", CCCD gắn chip chính là loại giấy tờ thay thế để người dân sử dụng khi thực hiện các giao dịch cá nhân. Từ sau ngày 1/1/2023, việc chưa làm CCCD gắn chip sẽ khiến người dân khó khăn trong việc thực hiện các giao dịch.

Không được nhận những tiện ích dành cho CCCD gắn chip

Một trong những ưu điểm lớn của thẻ CCCD gắn chip được đánh giá cao đó là thẻ có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như: giấy phép lái xe; thẻ bảo hiểm y tế; sổ BHXH...

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Nhờ việc tích hợp được nhiều loại giấy tờ thẻ CCCD gắn chip trở nên vô cùng thuận tiện. Thay vì việc phải làm và mang theo rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau thì người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để làm mọi giao dịch.

Không thuận lợi khi lưu trú tại nước ngoài hay ký các hợp đồng giao dịch khi chưa có CCCD gắn chip

Trên thẻ CCCD gắn chip được in song ngữ gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh. Điều này thuận tiện cho việc công dân lưu trú ước ngoài, du lịch hay ký các hợp đồng quốc tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news