Tin mới

Những cách phòng tránh tai biến mạch máu não

Thứ sáu, 14/02/2014 08:49

(Tinmoi.vn) Tai biến mạch máu não còn được biết đến với tên khác là Đột quỵ não và là một trong nhwunxg nguyên nhân gây tử vong phổ biến trên thế giới. Dưới đây là một vài biện pháp phòng tránh tai biến mạch máu não ở phụ nữ.

(Tinmoi.vn) Tai biến mạch máu não còn được biết đến với tên khác là Đột quỵ não và là một trong nhwunxg nguyên nhân gây tử vong phổ biến trên thế giới. Dưới đây là một vài biện pháp phòng tránh tai biến mạch máu não ở phụ nữ.

Thận trọng với bệnh đau nửa đầu 

Những phụ nữ hay bị đau nửa đầu, đặc biệt đi kèm với hiện tượng thấy lóe lên những điểm sáng thường liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn. Nguyên nhân đau nửa đầu mà phụ nữ mắc phải nhiều hơn nam giới là do thay đổi nội tiết tố và thuốc men. Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng cho thấy điều trị chứng đau nửa đầu có nghĩa là sẽ không xảy ra tai biến mạch máu não, các chuyên gia đồng ý nên cố gắng giảm chứng bệnh này bằng cách kiểm soát căng thẳng.

Những cách phòng tránh tai biến mạch máu não 4

Bệnh đau nửa đầu có thể là biểu hiện dẫn đến tai biến mạch máu não

Chú ý đến đánh trống ngực, đặc biệt là nếu tim bị kích động cùng với triệu chứng khó thở, chóng mặt, đau ngực, đó là các dấu hiệu của rung tâm nhĩ -dạng nhịp tim bất thường làm tăng nguy cơ đột quỵ đến 5 lần. Hơn 2 triệu người Mỹ hiện sống cùng với chứng rung tâm nhĩ này, khi dùng thuốc chống cục nghẽn có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Tránh xa trầm cảm

 

Một nghiên cứu mới với 80.000 phụ nữ chỉ ra rằng trầm cảm làm tăng khả năng bị đột quỵ tới 29%. Tại sao? Phụ nữ bị trầm cảm có xu hướng hút thuốc, tăng cân và ít tập thể dục hơn, cộng thêm họ dễ gặp các vấn đề y tế không kiểm soát được như huyết áp cao và bệnh tiểu đường – các bệnh liên quan đến tăng nguy cơ đột quỵ.

 

Trong khi đó, các dấu hiệu của trầm cảm là một thời gian dài rơi vào các cảm giác buồn, lo sợ, “trống rỗng”, vô vọng, tội lỗi, cáu kỉnh, mệt mỏi, hết quan tâm đến những điều từng thích, không thể tập trung, mất ngủ, ăn quá nhiều hoặc mất cảm giác ngon miệng, có ý nghĩ tự tử, bị đau nhức kéo dài ngay cả khi đã điều trị…

Tạo thói quen ngủ 7h mỗi ngày

Li bì hơn 10 tiếng một đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 63% so với kéo dài giấc ngủ khoảng 7 tiếng, các nhà khoa học Đại học Harvard cho biết như vậy. Và nếu ai đó gây tiếng ồn khi ngủ – tức chứng ngáy ngủ, nghiên cứu trên cũng chỉ ra người đó có khả năng phát triển hội chứng trao đổi chất, một trong các điều kiện làm tăng nguy cơ đột quỵ, cũng như bệnh tim và bệnh tiểu đường.

Đi bộ 20 phút mỗi ngày

Dù công việc bận đến đâu, chỉ cần dành 20 phút đi bộ (ngay cả khi chia thành 2 lần 10 phút) cũng quý. Giá trị của nó ở chỗ: Đi bộ tổng cộng 2 giờ một tuần có thể cắt giảm nguy cơ đột quỵ tới 30%, theo một nghiên cứu gần 40.000 phụ nữ Mỹ, được thực hiện trong khoảng thời gian 12 năm. Nếu đi bộ cường độ cao (tức vừa đi vừa có thể nói chuyện nhưng không hát được), cơ hội còn có thể giảm gần 40%.

Chế độ ăn uống hợp lý với các loại thực phẩm:

Các loại gia vị như: ớt, tỏi, hành tây, gừng, hạt tiêu là những loại gia vị được khuyến khích sử dụng giúp phòng đột quỵ.

Các loại trái cây giàu kali, vitamin C như: chuối, cam, bưởi,… giúp cải thiện chức năng nội mô, ngăn ngừa sự hình thành các huyết khối trong tĩnh mạch có tác dụng phòng ngừa đột quỵ.

Ngũ cốc nguyên hạt: như các loại đậu, hạnh nhân có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ.

Các loại rau, củ, quả chứa nhiều chất xơ, axit folic được khuyến khích sử dụng nhằm ngăn ngừa tai biến mạch máu não như: súp lơ, các loại rau có màu xanh đậm,.. có tác dụng giảm cholesterol, tăng tuần hoàn.

Các chất béo bão hòa như: dầu vừng, dầu đậu nành, dầu cá thu, cá ngừ, cá mòi,… đều có tác dụng phòng ngừa máu đông.

Thoa Nguyễn (TH)