Tin mới

Những cặp thực phẩm kết hợp với nhau "quý hơn vàng"

Thứ hai, 29/09/2014, 10:49 (GMT+7)

Những loại thực phẩm này vốn đã chưa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tăng thêm nhiều lợi ích đối với cơ thể.

Những loại thực phẩm này vốn đã chưa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng khi kết hợp với nhau, chúng sẽ tăng thêm nhiều lợi ích đối với cơ thể.

Táo và chocolate

Táo, đặc biệt là loại táo đỏ, được biết đến là nguồn cung phong phú các flavonoid chống viêm gọi là quercetin, đặc biệt là trong lớp vỏ. Bản thân quercetin đã được chứng minh có tác dụng làm giảm nguy cơ dị ứng, đau tim, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson, và các chứng ung thư tuyến tiền liệt và ung thư phổi.

Mặt khác, chocolate, nho, rượu vang đỏ và trà xanh lại chứa nhiều catechin flavonoid, một hợp chất chống oxy hóa có khả năng làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và ung thư. Khi kết hợp cùng nhau, catechin và quercetin chống kết hợp tiểu cầu, cải thiện sức khỏe tim mạch và cung cấp các hoạt động chống đông máu, đây là kết luận nghiên cứu bởi Barry Halliwell, Tiến sĩ, giáo sư Khoa học thực phẩm hàng đầu tại Đại học Quốc gia Singapore. Quercetin cũng được tìm thấy trong kiều mạch, hành tây và quả mâm xôi.

Lạc và lúa mì nguyên cám

Theo Diane Birt, Tiến sĩ, Giáo sư tại Đại học bang Iowa và là một chuyên gia về kết hợp thực phẩm cho biết: một số loại axit amin không cótrong lúa mì có thể được tìm thấy trong lạc.

                                                    

Lạc và lúa mì nguyên chất kết hợp với nhau rất tốt cho sức khoẻ (ảnh minh hoạ)

Cơ thể chúng ta rất cần dung nạp các các chuỗi axit amin hoàn chỉnh (hình thức tốt nhất của protein) để xây dựng và duy trì cơ bắp, nhưng lại hiếm khi nhận được đầy đủ trong một bữa ăn. Trong khi đó, sự kết hợp giữa lạc và lúa mì nguyên cám có thể cho bạn những gì cơ thể đang tìm kiếm.

Đậu ve và khoai tây

Sử dụng cả loại thực phẩm này cùng một lúc sẽ bổ sung thêm chất sắt cho cơ thể, giúp ích cho hoạt động của não và hệ cơ.        

Cơ thể chúng ta chỉ hấp thu được chất sắt non-heme (có trong các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như đậu ve, đậu nành, các loại rau có lá và bột ngũ cốc) ít hơn 33% so với chất sắt heme (có trong những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt bò, cá và thịt gà). Để làm tăng khả năng hấp thu chất sắt non-heme, cần tiêu thụ những thực phẩm giàu chất sắt kèm với những thực phẩm giàu vitamin như khoai tây, cam, cà chua và các loại dâu.

Vitamin C giúp thay đổi chất sắt non-heme thành một dạng dễ hấp thu hơn. Chất sắt rất cần thiết để sản xuất ra các huyết sắc tố, một loại protein giữ nhiệm vụ vận chuyển ô-xy đến các cơ và não. Lượng chất sắt trong cơ thể nếu ở mức thấp sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, suy nhược và kém tập trung.

Thịt bò om và cà rốt

Cà rốt chứa nhiều vitamin A giúp phòng chống bệnh tật nhưng nếu không có chất kẽm trong thịt bò vitatmin A sẽ không thể được vận chuyển từ gan đến các mô trong cơ thể. Bạn nên kết hợp các loại rau quả chứa nhiếu vitamin A với thực phẩm chứa nhiều sắt như khoai tây với cá hoặc thịt gà với rau bina.

Sữa chua và chuối

Việc tiêu thụ hai chất dinh dưỡng đa lượng này cùng lúc trong thời gian ngắn ngay sau khi tập luyện thể dục thể thao sẽ đẩy nhanh tốc độ hồi phục của cơ bắp. Sự kết hợp giữa các chất carbonhydrate và protein làm tăng mức insulin.

Càng nhiều insulin, các cơ càng được bù đắp dưỡng chất như các a-xít amin, glucose nhanh hơn sau khi đã hoạt động quá mức, giúp hệ cơ trở nên mạnh hơn. 

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video trên Tin Mới: Cách làm sinh tố bơ tại nhà cực ngon

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news