Tin mới

Ba câu hỏi sau công bố kết quả thanh tra của Thanh tra Chính phủ

Thứ sáu, 24/10/2014, 11:15 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo quý III hôm qua, Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết trong tổng số gần 60 cán bộ được ông Trần Văn Truyền bổ nhiệm trước khi về hưu, một số trường hợp có khuyết điểm và chưa đảm bảo yêu cầu công việc.

 

 

 

 

 

Trong cuộc họp báo quý III hôm qua, Phó tổng thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng cho biết trong 60 cán bộ được ông Trần Văn Truyền bổ nhiệm trước khi về hưu, một số trường hợp có khuyết điểm và chưa đảm bảo yêu cầu công việc.

Chuẩn bổ nhiệm để làm gì?

Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, “có một số trường hợp sai phạm”. Tuy nhiên, trong nội dung kết luận của Thanh tra Chính phủ, những trường hợp sai này đã được “hợp thức hóa” sau bổ nhiệm. Cụ thể, chưa đủ điều kiện thì nay đã đủ điều kiện; thiếu bằng cấp, chứng chỉ thì đã bổ sung đầy đủ để giữ chức danh.

 

Và mặc dù xác định có những trường hợp chưa đủ thủ tục, chưa có sự đồng thuận cao hay nội dung khai báo không thống nhất nhưng Ủy Ban Kiểm tra Trung ương kết luận không có vi phạm vì đây là “những sai sót không vấn đề, động cơ nên chỉ cần rút kinh nghiệm”.

Sau một thời gian dài tiến hành kiểm tra, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận về tài sản của ông Trần Văn Truyền

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã làm dấy lên không ít băn khoăn về tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ hiện nay. Cụ thể, trong vụ việc việc này, rất nhiều sai sót đã mặc nhiên được hợp thức?

 

Vì sao xác minh tài sản kéo dài?

Bên cạnh đó, việc thanh tra tài sản của ông Trần Văn Truyền bị kéo dài mà không có lý do cụ thể. Ngay từ đầu năm, hồi cuối tháng 2, trả lời báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, ông Truyền cho biết: “Tôi sẵn sàng cung cấp các thông tin và minh định về tài sản của mình với cơ quan chức năng Trung ương, nếu các cơ quan này có nhu cầu xác minh, làm rõ…”. Và đến ngày 12/6, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, Ủy ban kiểm tra TƯ đang theo dõi, kiểm tra tài sản của ông Truyền. Tuy nhiên, đến tháng 10, cơ quan chức năng cho biết, việc kiểm tra này vẫn đang trong công cuộc …tiến hành.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này hoàn toàn không được Thanh tra Chính phủ đề cập. 

Tham nhũng không đáng kể?

Cũng trong buổi họp báo về kết luận vụ ông Trần Văn Truyền, Thanh tra Chính phủ đã công bố số liệu về những vụ phát hiện hành vi liên quan đến tham nhũng. Cụ thể, trong quý III, Thanh tra đã phát hiện 6 vụ, 12 người có hành vi liên quan đến tham nhũng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng (đã thu hồi hơn 1,3 tỷ đạt 96,8%).

Với con số này thì có thể nói Việt Nam tổng số tiền tham nhũng ở nước ta phải chăng là "không đáng kể"?

Theo nội dung được phản ánh trên báo Người Cao tuổi, sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ông Trần Văn Truyền không còn được tái ứng cử vào Ban Chấp hành Trung ương. Ngay lập tức, ông chỉ đạo Vụ Tổ chức Cán bộ (do ông Ngô Văn Cao là Vụ trưởng) cấp tập, dồn dập làm nhân sự một cách ồ ạt.

Từ tháng 3/2011 đến ngày 3/8/2011 ông Trần Văn Truyền kí quyết định bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ (và tương đương) tại cơ quan TTCP, chỉ trong 2 ngày (1/8 và 3/8) kí bổ nhiệm 26 người, riêng ngày 3/8/2011 kí bổ nhiệm 22 người”.

Theo Vũ Đậu (Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news