Tin mới

Những đại gia mang danh hiệu “thiên hạ đệ nhất hà tiện”

Thứ bảy, 01/11/2014, 08:44 (GMT+7)

Ngất xỉu khi mua một\nchai sữa đắt hơn bình thường, không rửa tay, "cầm nhầm" đồ hay thậm\nchí chấp nhận hy sinh cháu trai để tiết kiệm tiền... chứng minh cuộc sống sung\nsướng không tỷ lệ thuận với tài sản khổng lồ của các đại gia mang danh\n"thiên hạ đệ nhất hà tiện".

 

 

Ngất xỉu khi mua một chai sữa đắt hơn bình thường, không rửa tay, "cầm nhầm" đồ hay thậm chí chấp nhận hy sinh cháu trai để tiết kiệm tiền... chứng minh cuộc sống sung sướng không tỷ lệ thuận với tài sản khổng lồ của các đại gia mang danh "thiên hạ đệ nhất hà tiện".

Gerry Harvey

Triệu phú với tổng tài sản lên tới 870 triệu USD người Úc Gerry Harvey được biết đến không chỉ bởi khả năng kiếm tiền, mà còn bởi cái cách ông giữ lấy từng xu mình làm ra. Ông mất đến 2 tháng trời để đưa ra quyết định có nên mua một đôi giày mới hay không.

Hơn thế, ông liên tục càu nhàu vợ mình bởi bà này lỡ mua cam bán ngoài siêu thị, trong khi vườn nhà vốn có sẵn một cây cam.

Đỉnh điểm cho sự hà tiện của triệu phú này là việc ông “cầm nhầm” một cuốn sổ đặt trên bục phát biểu tại Viện chứng khoán Úc để tiết kiệm chi phí làm việc.

Ingvar Kamprad

Ingvar Kamprad, người sáng lập ra công ty chuyên đồ nội thất IKEA, đứng thứ 11 trong danh sách những người giàu nhất thế giới năm 2010 của tạp chí Forbes. Ở ngôi làng Epalinges thuộc Thụy Sĩ nơi tỷ phú này sinh sống, ông được đặt cho biệt danh “lão hà tiện”. Lý do là mặc dù có khối tài sản lên tới 23 tỷ USD, hàng ngày Kamprad vẫn lái chiếc Volvo cũ cũng như sử dụng xe công cộng.

Nhiều người cho rằng Kamprad luôn cố tỏ ra giản dị quá mức. Nhiều nguồn tin cho rằng đây là cách tỷ phú này xây dựng hình ảnh cho công ty của mình.

Warren Buffett

Không ai không biết tới Warren Buffett. Người đàn ông giàu thứ 3 thế giới này vốn dĩ luôn là hình mẫu cho mọi nhà đầu tư noi theo. Nhưng có lẽ vẫn còn nhiều người không biết tới tính hà tiện nổi tiếng của tỷ phú này.

Buffett hiện vẫn sống trong căn nhà mua từ năm 1958 với giá 31.500 USD, không ăn đồ đắt tiền và hàng ngày vẫn tự lái xe đi làm.

Mặc dù có lối sống tiết kiệm, Buffett lại sử dụng phần lớn tài sản của mình cho việc làm từ thiện. Con số 99% khối tài sản được dành cho các quỹ Từ thiện đủ để nói lên tấm lòng của Buffett.

J. Paul Getty

Jean Paul Getty là tỷ phú người Mỹ, người đã thành lập công ty dầu mỏ Getty Oil. Vào những năm tháng cuối đời, tổng tài sản của ông được đánh giá vào khoảng 2 tỷ USD. Bất chấp khối tài sản khổng lồ sở hữu, Getty chưa bao giờ có thể từ bỏ tính keo kiệt đã ăn vào máu.

Ông lắp điện thoại trả tiền ngay tại nhà để đảm bảo sẽ không phải chi trả cho những cuộc gọi đường dài không phải do ông thực hiện. Đỉnh điểm sự hà tiện của Getty chính là khi ông này kiên quyết không trả tiền chuộc khi cháu trai 16 tuổi của ông bị bắt cóc.

“Nếu tôi chi tiền 1 lần, ắt sẽ có ngày 14 đứa cháu của tôi đều bị bắt cóc”, với lý luận đó, Getty cuối cùng cũng cứu được cháu trai sau khi ông “mặc cả” tiền chuộc từ 17 xuống còn 3,4 triệu USD. Đương nhiên, cái giá của hơn 12 triệu USD chênh lệch chính là việc cháu trai của ông mất một bên tai khi được thả.

Hetty Green - Ngất vì mua sữa đắt

Hetty Green nổi danh như một trong những người phụ nữ giàu có nhất lịch sử với khối tài sản được ước tính vào khoảng 200 triệu USD khi bà qua đời. Phần lớn khối tài sản này có được là do bà đã khéo léo sử dụng khoản thừa kế 7,5 triệu USD từ cha mình để đầu tư vào các trái phiếu nội chiến Mỹ.

Bất chấp sự nhạy bén trong đầu tư của Green, mọi người vẫn thường gọi bà bằng cái tên “Mụ phù thủy của phố Wall” và bị xem như một người vô cùng keo kiệt. Thực tế cho thấy, lối hành xử keo kiệt của Green có thể được coi là độc nhất vô nhị trong lịch sử.

Khi còn sống bà thường hâm nóng lại thức ăn trên lò sưởi mà không dùng bếp điện để tiết kiệm điện. Cả đời bà sống trong các ngôi nhà cho thuê rẻ tiền trong khi sở hữu hàng trăm căn hộ và các bất động sản khác ở Chicago.

Một số câu chuyện nổi tiếng liên quan tới Green có thể được kể đến như việc bà tìm mọi cách để đưa con trai mình vào phòng khám miễn phí dành cho người nghèo khi anh bị gãy chân, hay như cách bà tống tiền nhà buôn để giảm giá mua một con ngựa từ 200 xuống còn 60 USD. Suốt cuộc đời bà chỉ có 2 bộ quần áo, không bao giờ bật lò sưởi hay sử dụng nước nóng, thậm chí là không bao giờ rửa tay, tất cả chỉ để tiết kiệm tiền…

Ở tuổi 82, bà một lần bị ngất khi biết người hầu của mình mua một chai sữa đắt hơn bình thường.

Nina Wang: Nữ tỷ phú nghiện đồ ăn nhanh

Dù phải “vật lộn” trong cuộc chiến pháp lý kéo dài 8 năm để giành quyền thừa kế với bố chồng nhưng nữ tỷ phú Nina Wang chưa bao giờ tận hưởng sự xa hoa do tiền bạc mang lại. Bà thích những nhãn hiệu rẻ tiền và đồ ăn nhanh hơn là quần áo hàng hiệu và những nhà hàng 5 sao dù tài sản của bà ước chừng 4,2 tỷ USD.

Nina Wang và Teddy, người chồng được tuyên bố qua đời năm 1999, tiết kiệm đến mức họ thường mua vé giảm giá khi đi xem các chương trình biểu diễn. Báo chí Hong Kong đặt biệt danh cho bà là "Little Sweetie" bởi hai bím tóc của bà giống một nhân vật trong truyện tranh Nhật Bản.

Không giống những người Hong Kong khác, vốn say mê hàng hiệu và nghiện mua sắm, Wang hiếm khi đến các trung tâm mua bán và hầu hết quần áo và túi xách của bà là do bạn bè làm tặng. Khi đi mua sắm, Wang thường chọn những món hàng giảm giá.

Tờ Phụ nữ Trung Quốc “tiết lộ”, nữ tỷ phú này cũng tránh lui tới các trung tâm làm đẹp mà chỉ dùng mỹ phẩm bình dân bởi hàng hiệu "quá tốn kém". Bà có lần thú nhận rằng món ăn yêu thích là đồ ăn nhanh của Mỹ như KFC hoặc McDonald.

Lối sống hà tiện của Wang khiến cho chi phí hàng tháng của bà chỉ dưới 385 USD trong khi công ty Chinachem do chồng bà để lại thu lợi gấp nhiều lần con số đó mỗi phút.

Tuy nhiên, trên thương trường và chính trường, Wang là một phụ nữ cứng rắn. Sau khi tiếp quản Chinachem, bà đã biến nó thành đế chế trị giá nhiều tỷ USD với hơn 200 tòa nhà văn phòng và 400 công ty con trên khắp thế giới. Năm ngoái 2006, tạp chí Forbes ước tính tài sản riêng của Wang là 4,2 tỷ USD và đứng thứ 154 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Dù ăn mặc lòe loẹt, Wang là người nghiện công việc. Bà dậy rất sớm và thường đi ngủ sau nửa đêm. Người phụ nữ này rất kín tiếng và ít khi nói về các khoản đầu tư của mình. "Tôi chẳng có thời gian mà tiêu tiền", bà từng tâm sự với báo chí.

Wang hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Đội vệ sĩ của bà lên đến 50 người và bà thường nhận được những lời dọa giết. Bà từng thuộc danh sách được lựa chọn để tìm ra người đứng đầu chính quyền Hong Kong và là thành viên của ban cố vấn hàng đầu của chính phủ Trung Quốc.

Carlos Slim: Tỷ phú không máy tính

Carlos Slim đứng ở vị trí đầu bảng trong top 10 tỷ phú kiếm nhiều tiền nhất năm 2012 của Tạp chí Forbes, với khối tài sản ròng lên tới 69 tỷ USD. Carlos Slim duy trì danh hiệu người giàu nhất thế giới nhiều năm liên tiếp mặc dù tài sản của ông giảm 5 tỷ USD so với năm 2011 do giá cổ phiếu tập đoàn viễn thông - vốn chiếm hơn một nửa tài sản của ông - giảm mạnh.

Được mệnh danh là “trùm” viễn thông Mexico, điều mà người ta ngưỡng mộ ở tỷ phú người Mexico gốc châu Á này không chỉ bởi số tài sản kếch xù ông đang sở hữu mà còn bởi lối sống hết sức giản dị, chân phương đến lạ thường. Ông chưa bao giờ “vung” tiền cho hàng hiệu, quần áo của ông chỉ là loại bình dân như bao người khác.

Phòng làm việc của ông được bố trí giống tất cả nhân viên bình thường trong công ty, không có cả máy tính. Những cuốn sổ mà cha ông đã bắt ông ghi lại cách chi tiêu từng tuần khi xưa được đặt ở kệ giá trang trọng nhất. Ông vẫn quen với việc ghi chép bằng bút và giấy thông thường. Chiếc đồng hồ ông mang thuộc loại rẻ tiền có gắn thêm máy tính .

Không sở hữu một biệt thự hạng sang, ngôi nhà của ông ở Mexico chỉ có 6 phòng ngủ và một bể bơi nhỏ. Trong phòng có treo các tác phẩm nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc trứ danh mà ông ưa thích như: Renoir, Van Gogh, Rivera và Rodin. Người giàu nhất thế giới này luôn tôn thờ nguyên tắc: “Hãy loại bỏ những sự dư thừa ngay cả trong những lúc dễ dàng nhất của cuộc đời mình, vì điều này sẽ giúp ta ổn định trong những giai đoạn gặp nhiều khó khăn lớn nhất”. Hiện nay, hoạt động của ông chủ yếu là công việc từ thiện với mục đích phát triển năng lực con người.

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news