Tin mới

Những dấu hiệ sớm nhất giúp bạn phát hiện các bệnh ung thư

Thứ hai, 02/06/2014, 09:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ung thư vú, ung tư dạ dày hay ung thư đại tràng ngày càng phổ biến trong đời sống ngày nay. Đa phần mọi người đều không phát hiện ở giai đoạn sớm để có phương án điều trị. Nhưng dấu hiệu dưới đây có thể giúp bạn phần nào.

(Tinmoi.vn) Ung thư vú, ung tư dạ dày hay ung thư đại tràng ngày càng phổ biến trong đời sống ngày nay. Đa phần mọi người đều không phát hiện ở giai đoạn sớm để có phương án điều trị. Nhưng dấu hiệu dưới đây có thể giúp bạn phần nào.

Ung thư vú

Ung thư vú, biểu hiện rõ nhất là hai bên ngực to nhỏ rõ ràng, lúc đến kì kinh nguyệt rất dễ bị tức giận hoặc cảm thấy khó chịu. Nếu như không bị bệnh này thì cũng rất dễ bị u nang buồn trứng hoặc u xơ tử cung. Những bệnh nhân này trong y học cổ truyền dễ bị chẩn đoán là âm hư và nóng trong người, bởi vì lúc đến kì kinh nguyệt thường có các triệu chứng: nóng trong lòng bàn chân và bàn tay, chóng mặt, đau đầu. Trong trường hợp này, nếu như uống thuốc hoặc chè thanh nhiệt thì khả năng bị ung thư càng cao.

Ung thư phổi và ung thư gan

Triệu chứng thứ nhất, biểu hiện thứ nhất là người đó có thể 5 năm không bị sốt. Nhiều người thấy mình không bị sốt lại tự tin cho rằng sức khỏe tốt nhưng thực ra do vì hệ miễn dịch quá kém, các chức năng của cơ thể xuống dốc, không có dấu hiệu phản ứng và đối kháng lại các nguyên nhân dẫn đến bệnh.

Triệu chứng thứ 2, ban đêm thường hay bị tỉnh giấc vào khoảng thời gian từ 1 đến 3 giờ là khả năng dễ bị ung thư gan. Thời gian tỉnh giấc từ 3 giờ đến 5 giờ là khả năng các bệnh liên quan đến phổi.Tình trạng này thường diễn ra trước khi bị bệnh ung thư 2 đến 3 năm.

Ung thư đại tràng, thường hay bị táo bón (chất phân khô) và trong phân có kèm theo máu trong một thời gian dài, số lần đi đại tiện trong ngày tăng dần lên, có người còn xuất hiện gia tăng dịch nhầy. Những người có tình trạng như vậy nhất thiết phải làm cách cho chất phân lỏng, có thể thông qua ăn uống và uống thuốc đông dược điều trị. Chất phân quá khô, thời gian ở trong đại tràng quá lâu và khả năng ma sát với đại tràng quá lớn rất dễ kích thích các khối u phát triển. Quan trọng hơn nữa, nếu như các chất thải ở trong đại tràng quá lâu thì các chất độc tố sẽ rất dễ bị hấp thu bào trong máu qua niêm mạc của đại tràng.

Ung thư dạ dày

Phần lớn bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn sớm không được phát hiện kịp thời do những dấu hiệu ung thư dạ dày thời kỳ đầu không rõ rệt. Vậy làm thế nào để phát hiện sớm ung thư dạ dày?

Dấu hiệu ung thư dạ dày giai đoạn đầu:

Chướng bụng đầy hơi

Triệu chứng này thường xuất hiện trong suốt quá trình mắc bệnh của bệnh nhân ung thư dạ dày. Trên 70% số bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn đầu có biểu hiện chướng bụng, đầy hơi rõ rệt. Tình trạng này thường xảy ra trong những thời điểm yên tĩnh. Khi hoạt động thể thao, phân tán tư tưởng, triệu chứng này mất đi nhưng vẫn khiến hiệu quả điều tiết ăn uống của bệnh nhân suy giảm.

Ợ chua, nóng ruột (nóng dạ dày)

Các bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn này thường có cảm giác khó chịu, nhâm nhẩm đau ở dạ dày, uống thuốc thấy giảm. Một số trường hợp sau khi ăn có cảm giác khó chịu, ợ nóng, khi đi khám có thể bị chẩn đoán nhầm sang viêm dạ dày.

Sút cân, mệt mỏi

Hiện tượng này xuất hiện do bệnh nhân có biểu hiện chán ăn lâu ngày. Thực tế chán ăn mệt mỏi cũng là dấu hiệu ung thư dạ dày dễ nhận biết của những người mắc ung thư dạ dày. Nhưng do không có cơn đau dữ dội nên nhiều bệnh nhân đã chủ quan không đi khám. Những bệnh nhân mắc bệnh thời gian dài, có thể xuất hiện hiện tượng xuất huyết đường tiêu hóa, biểu hiện như nôn ra máu, đại tiện phân đen, hoặc xét nghiệm tìm thấy hồng cầu trong máu.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news