Tin mới

Những dấu hỏi vụ hai cha con bị công an "mời làm việc"

Chủ nhật, 28/08/2016, 06:01 (GMT+7)

Bạn đọc chỉ ra nhiều tình tiết mâu thuẫn và lo ngại quanh vụ hai cha con bị "bắt cóc" ở trước cổng trường thực chất chỉ là công an "mời".

Bạn đọc chỉ ra nhiều dấu hỏi với những tình tiết mâu thuẫn và lo ngại quanh vụ hai cha con bị "bắt cóc" ở trước cổng trường thực chất chỉ là công an "mời". 

Như tin đã đưa, khoảng 7h30 ngày 26/8, khi ông Lê Hồng Phong - một chủ nhà hàng tiệc cưới ở thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận đưa con gái 3 tuổi bằng xe hơi đến trường thì bị một nhóm người đi trên ôtô cúp đầu khống chế, ép cả hai cha con vào xe và chở vọt đi theo hướng về TP.HCM. Nhận tin báo với nhận định ban đầu vụ việc mang tính chất bắt cóc, Công an Bình Thuận đã tung lực lượng chốt chặn, truy đuổi. 

Theo báo Tuổi trẻ, sự việc sau đó được xác định là Công an Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội “mời” đương sự về... làm việc do có những vấn đề liên quan đến pháp luật.

Làm việc đúng quy trình ?

Thông tin chính thức về vụ việc được đăng tải đã thu hút hàng nghìn bình luận trái chiều, trong đó nhiều ý kiến cho rằng "quy trình" bắt người để phục vụ công tác điều tra như nêu trên "chưa ổn về nghiệp vụ", gây bất ổn tâm lý cho cháu bé, gây hoang mang dư luận. 

Bạn đọc Cảnh Huy bình luận: "Không có phối hợp thông báo với địa phương là sai rồi. Phải "đúng quy trình" chứ nếu không cơ quan chức năng địa phương đã không truy đuổi và thông báo với người dân đỡ hoang mang".

 

Ảnh chụp màn hình comment của độc giả

"Nếu "mời" anh Phong đi thì đâu cần vội vàng và hùng hổ như thế. Nếu có báo địa phương thì CA Bình Thuận đâu cần phải truy đuổi", độc giả Robin viết.

Nếu xảy ra bắt cóc thật sẽ không ai truy đuổi?

Trước thông tin cơ quan công an đang xác minh, làm rõ ai tung tin về vụ hai cha con bị bắt cóc để xử lý theo quy định của pháp luật, nhiều độc giả bày tỏ sự không đồng tình. 

Khu vực đường Thống Nhất, chỗ ông Phong và con được cho là bị "bắt cóc" - Ảnh: Người lao động

Bạn đọc Nguyễn Tín Nhân nêu quan điểm: "Anh em làm nhiệm vụ mặc thường phục thì người dân không biết nói là bắt cóc cũng đúng, vậy mà điều tra bắt ai tung tin".

Người tung tin này đáng lý ra phải đuợc hoan nghênh mới đúng, vì nếu đó là vụ bắt cóc thật thì sao? Nhờ đó mà nhiều người biết đến hơn, và ngăn chặn kịp thời truớc khi hung thủ đưa nạn nhân tới nơi bí mật" – bạn đọc Hieu Tran thắc mắc.

Điều khiến không ít độc giả lo ngại hơn cả là việc "sau này nếu có xảy ra bắt cóc thật thì sẽ không có ai truy đuổi" vì băn khoăn về tính xác thực của vụ việc. 

"Công an "mời" đối tượng có nghi vấn vi phạm pháp luật về trụ sở làm việc mà theo quy trình này thì lần sau lỡ có bắt có thật, nhỡ người dân lại cũng tưởng là báo hớ như vụ này thì sẽ không ai báo tin, không ai truy đuổi", độc giả Hoang Minh chia sẻ.

Bên cạnh những ý chia sẻ sự băn khoăn về "quy trình" của vụ việc, nhiều độc giả đã chỉ là nhiều tình tiết, thông tin mâu thuẫn giữa diễn biến vụ việc và trả lời của các đơn vị liên quan.

Mời hay bắt ông Phong?

Cụ thể, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ chiều 26/8, một lãnh đạo Công an Q.Hai Bà Trưng xác nhận không có chuyện tổ chức bắt giữ ông Phong cùng với con trai giống như “một vụ bắt cóc”.

“Đó là thông tin không chính xác. Chúng tôi đã xác minh lại, tổ công tác từ hiện trường báo về là mời anh Phong đi cùng cơ quan công an làm việc để làm rõ một số vấn đề liên quan.

Sau đó một số người tung tin là anh Phong bị bắt cóc để làm nhiễu loạn, gây xáo trộn và cản trở quá trình điều tra” - vị lãnh đạo này nói.

Công an Q.Hai Bà Trưng cho biết quá trình đến làm việc với ông Phong đã có kế hoạch trước, khi vào Bình Thuận thì đã liên hệ, làm việc với chính quyền địa phương nơi ông Phong cư trú đầy đủ.

Về việc cơ quan công an có quyết định khởi tố hay bắt tạm giữ chưa, lãnh đạo Công an Q.Hai Bà Trưng nói:

“Cơ quan công an đang trong quá trình điều tra, thu thập thông tin, tài liệu, truy xét đối tượng để làm rõ những vấn đề liên quan. Đây là mời anh Phong đi cùng cơ quan công an đến nơi làm việc để làm rõ những vấn đề, vai trò của anh Phong trong vụ án mà cơ quan công an đang thụ lý điều tra”.

Một xe công của Bình Thuận đậu trước trụ sở Công an phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM chiều 26/8 - Ảnh: TH/ Pháp luật TP.HCM

Tuy nhiên, lúc 15h chiều qua (26/8), trao đổi trên báo Thanh Niên, Đại tá Phạm Duy Khang, Trưởng công an TX.La Gi cho biết “vụ bắt cóc” thực chất là vụ bắt khẩn cấp do lực lượng công an thực hiện.

“Cho đến giờ này tôi vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào từ các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an thông báo vụ việc. Tuy nhiên, khi anh em đang thực hiện điều tra truy lùng thì tôi nhận được tin đây không phải là bắt cóc gì hết mà là một chuyên án của Bộ Công an. Đáng lẽ anh em bắt xong báo cho chúng tôi một tiếng để biết và cùng phối hợp thì hay hơn” – báo Thanh Niên dẫn lời đại tá Khang nói.

Cũng liên quan đến vụ việc, lúc 15h chiều 26/8, trao đổi với trên báo Dân trí, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an - cho biết vụ việc xảy ra ở La Gi, Bình Thuận bản chất không phải là một vụ bắt cóc mà thực chất đó là một đội của Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) bắt đối tượng truy nã.

Do tính chất vụ việc nên thông tin được giữ bí mật đến phút chót. Nhiều người dân chứng kiến vụ việc nghĩ là một vụ bắt cóc, đòi nợ nên đã báo công an. Chính Công an La Gi và Công an Bình Thuận cũng hiểu lầm đây là một vụ bắt cóc và tiến hành truy đuổi.

Vì sao lại đưa con của ông Phong đi cùng?

Về lý do vì sao tổ công tác của Công an Q.Hai Bà Trưng lại đưa cả con của ông Phong đi cùng, trao đổi trên báo Tuổi Trẻ chiều 26/8, một lãnh đạo Công an Q.Hai Bà Trưng giải thích: “Tôi đã yêu cầu tổ công tác báo cáo lại, không có chuyện công an tự ý đưa cả anh Phong và con lên xe. Khi công an gặp và mời anh Phong đi làm việc thì anh đang đi đón con ở trường học. Anh Phong chủ động xin phép được đưa con đi cùng để làm việc với công an xong thì về luôn, không phải quay lại trường vì đường đi rất xa”.

Tuy nhiên, trên thực tế diễn biến, vụ việc xảy ra vào lúc 7h30 sáng ngày 26/8. Thời quy định chung của các trường học mầm non, thời gian này là phụ huynh đưa con đến trường học chứ không phải giờ phụ huynh đón con về. 

"Khoảng 7h30 sáng 26/8, khi ông Lê Hồng Phong - một chủ nhà hàng tiệc cưới ở thị xã La Gi - đưa con gái 3 tuổi bằng xe hơi đến trường thì bị một nhóm người đi trên ôtô cúp đầu khống chế, ép cả hai cha con vào xe và chở vọt đi theo hướng về TP.HCM" - trích thông tin Tuổi trẻ đăng tải. 

Bạn đọc có tên Van Su nêu quan điểm: "Việc bắt người là đúng, nhưng có lẽ thiếu tính nhân văn vì không nên bắt nghi phạm trước mặt đứa con nhỏ của họ. Liệu đứa bé sẽ như thế nào khi thấy cảnh đó? Huống hồ đây không phải là nghi phạm trong vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng như giết người".

Cùng chung nỗi bức xúc, bạn Trần Tùng cho rằng: Cho dù là khẩn cấp cũng không nên ở trước mặt người dân và trẻ con mà hành xử như vậy chừng ấy thời gian mà người dân xung quanh không được biết các ông là ai, giả sử nếu là bọn bắt cóc thật thì sao. Cho dù là tội phạm nghiêm trọng trọng nền pháp trị phải rõ ràng huống chi trong thời khắc đó còn có trẻ con.

Xem thêm video:

[mecloud]Doz9mqaYOX[/mecloud]

Cự Giải (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news