Tin mới

Những điều cần biết về ChatGPT-4 và cách hiệu quả để tận dụng nó

Thứ hai, 20/03/2023, 21:57 (GMT+7)

ChatGPT-4, một ứng dụng mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sẽ dậy lên sóng dữ dội hơn đến toàn thế giới.

Mới 4 tháng trôi qua kể từ khi công ty trí tuệ nhân tạo OpenAI ra mắt ChatGPT, không ngoa khi nói rằng nó đã thay đổi toàn thế giới.

Chỉ trong vòng 15 tuần ngắn ngủi, ứng dụng trí tuệ nhân tạo này đã châm ngòi hàng loạt dự đoán về “ngày tàn” của thị trường việc làm, gián đoạn các hệ thống giáo dục đào tạo, và thu hút hàng triệu người dùng-từ các ngân hàng lớn tới các nhà phát triển ứng dụng trên toàn cầu.

​Nhưng giờ là lúc chào tạm biệt với ChatGPT để đón chào ChatGPT-4, một ứng dụng mạnh mẽ hơn, hứa hẹn sẽ dậy lên cơn sóng dữ dội hơn đến toàn thế giới.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra: ChatGPT-4 là gì? Nó mạnh mẽ đến mức nào? Và bạn có thể sử dụng nó như thế nào?

​ChatGPT-4 là gì?

​Trước hết chúng ta cần hiểu về cái tên của nó. Đúng như nửa đầu “Chat” của tên gọi, ChatGPT-4 là một ứng dụng cho phép bạn hội thoại với một giao diện số, còn phần GPT-4 là viết tắt cho “generative pretrained transformer 4 (1 loại mô hình ngôn ngữ học sâu do OpenAI phát triển)”.

Đây là phiên bản thứ tư trong series phần mềm do OpenAI phát triển, đã phân tích một lượng thông tin khổng lồ từ khắp internet để đưa ra những câu trả lời dưới dạng văn bản được viết như người thật và đưa ra các câu trả lời rất chi tiết cho những câu hỏi mà nó nhận được.

So với người tiền nhiệm, ChatGPT-4 có nhiều điểm khác biệt mới.​
So với người tiền nhiệm, ChatGPT-4 có nhiều điểm khác biệt mới.​

ChatGPT-4 khác gì so với người tiền nhiệm của nó?

​Những người đã nghiên cứu ChatGPT có thể cho bạn biết về những hạn chế mà ChatGPT gặp phải. Phần mềm này đã thường xuyên bị chỉ trích vì đưa ra những câu trả lời không chính xác, đưa ra những câu trả lời quá thành kiến, hoặc có những hành vi khó chấp nhận như việc nó bỏ qua những khuôn khổ được đặt ra sẵn để đưa ra những câu trả lời đáng lẽ ra không được phép.

​Nhiều người cho rằng phần mềm trí tuệ nhân tạo chỉ có chất lượng dựa trên số lượng thông tin mà nó được đào tạo. OpenAI cho biết họ đã củng cố chất lượng phần mềm của họ trong 6 tháng qua, làm cho nó an toàn hơn. Họ khẳng định rằng ChatGPT-4 sẽ chính xác hơn, sáng tạo hơn và hợp tác hơn trong những câu trả lời của mình, và bên cạnh đó, nó sẽ có khả năng đưa ra những câu trả lời chính xác “cao hơn 40%” so với người tiền nhiệm ChatGPT-3.5.

​Nó có thể làm gì khác nữa?

​Một tính năng mới mẻ đáng chú ý của ChatGPT-4 là bên cạnh xử lý thông tin đầu vào dạng văn bản, nó cũng có thể xử lý cả thông tin dạng ảnh, nhờ vào một công nghệ “đa phương thức”. Người dùng sẽ có thể đưa ra lựa chọn cung cấp một tấm ảnh bổ sung cho câu hỏi dạng chữ, và ChatGPT-4 sẽ có khả năng xử lý và đưa ra hội thoại dựa trên cả hai mẫu thông tin này. Bên cạnh đó, công ty cũng cho biết khả năng xử lý thông tin dạng video cũng đang được phát triển.

Giới hạn của nó nằm ở đâu?

​Cũng như người tiền nhiệm của mình, ChatGPT-4 không phân tích tốt cho lắm về các sự kiện đang diễn ra, bởi vì nó được đào tạo trên bộ dữ liệu từ trước 2021. OpenAI, trong một bài blog, đã cho biết rằng phiên bản mới nhất vẫn còn nhiều giới hạn dễ thấy được mà họ vẫn đang cố gắng giải quyết, ví dụ như thành kiến xã hội, ảo tưởng và không xử lý được các câu hỏi mang tính hỗn loạn.

​Bạn có thể dùng ChatGPT-4 như thế nào?

​Bất kỳ ai cũng có thể thử sử dụng ChatGPT sau khi đăng ký tài khoản tại OpenAI, ngoại trừ một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhưng phiên bản mới nhất của ChatGPT này hiện tại chỉ có thể được sử dụng bởi những người đã đăng ký dịch vụ ChatGPT Plus có giá 20 USD mỗi tháng, hoặc dưới dạng API (một cơ chế cho phép 2 thành phần phần mềm giao tiếp, phối hợp với nhau) cho các nhà phát triển phần mềm muốn sử dụng nó trong phần mềm của họ.

​Trong tương lai, ứng dụng này rất có thể sẽ được gặp trong trang tìm kiếm Bing.com của Microsoft. Hiện tại, nếu truy cập Bing.com và nhấn vào nút Chat trên thanh đầu trang, bạn sẽ được đưa tới một trang web mời bạn tham gia danh sách chờ cho ứng dụng này, và quyền truy cập đang được dần dần cung cấp tới những người dùng trên danh sách chờ đó.

​Có những ai đang sử dụng ChatGPT-4

​Tập đoàn tài chính Morgan Stanley đang sử dụng nó để sắp xếp dữ liệu quản lý tài sản của họ. Công ty thanh toán tài chính Stripe Inc. đang thử nghiệm nó trong quy trình phát hiện lừa đảo. Ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo đang sử dụng nó để giải thích cho người dùng các lỗi mà họ gặp phải trong quá trình học và giúp họ học thông qua các cuộc hội thoại thực tế.

Sẽ có những gì xảy ra sắp tới?

​Dễ thấy nhất có lẽ là việc sẽ có nhiều đối thủ của ChatGPT sẽ xuất hiện. Bên cạnh lời cam kết sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI của Microsoft, các tập đoàn công nghệ khác cũng đang tìm kiếm cơ hội tham gia cuộc đua này. Google của Alphabet đã tung ra dịch vụ AI của chính họ mang tên Bard cho các người dùng thử nghiệm, và một loạt các công ty startups cũng đã tham gia cuộc đua trí tuệ nhân tạo.

Tại Trung Quốc, Baidu đang chuẩn bị tung ra phần mềm trí tuệ nhân tạo của họ mang tên Ernie, và Meitua, Alibaba cũng như một loạt các công ty khác cũng đang rục rịch chuẩn bị tham gia vào cuộc chiến trí tuệ nhân tạo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ChatGPT-4 AI