Tin mới

Những đối tượng không nên uống sữa vào bữa sáng

Thứ sáu, 29/08/2014, 14:29 (GMT+7)

Sữa là loại thực phẩm thiết yếu cho cơ thể hàng ngày. Sữa cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất quan trọng cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, một số đối tượng sau nên lưu ý không uống sữa vào bữa sáng.

Sữa là loại thực phẩm thiết yếu cho cơ thể hàng ngày. Sữa cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất quan trọng cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, một số đối tượng sau nên lưu ý không uống sữa vào bữa sáng.

Người mắc bệnh viêm đường tiêu hóa

Sữa làm giảm mức độ ảnh hưởng của axit trong dạ dày với chứng viêm nhiễm. Tuy nhiên vì sử dụng loại thực phẩm này vào bữa sáng khi bụng đang trống rỗng dễ làm tăng dịch dạ dày, khiến tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng, gây cảm giác đau bụng, khó chịu.

Người bị trào ngược dạ dày thực quản

Chất béo trong sữa sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp cơ vòng thực quản dưới, từ đó làm tăng sự trào ngược của dịch dạ dày hoặc dịch ruột, khiến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày thực quản thêm nghiêm trọng.

                                                

Uống sữa tốt cho sức khoẻ nhưng phải đúng cách (ảnh minh hoạ)

Người sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng

Bệnh nhân sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng thường có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Trong sữa lại chứa nhiều chất béo và casein, những chất này kết hợp với men tiêu hóa trong đường ruột sẽ biến thành thể khí, gây trướng bụng, đầy hơi, bất lợi cho quá trình phục hồi chức năng nhu động ruột.

Người mắc bệnh viêm thực quản: Trong sữa bò chứa nhiều chất mỡ, có thể giảm thấp chức năng co giãn đoạn dưới thực quản, dẫn đến hiện tượng ợ chua, cho nên bệnh nhân viêm thực quản không nên uống sữa bò. Thay vì đó, bạn có thể bổ sung bằng các loại sữa từ đậu nành để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Một số lưu ý

Không uống sữa khi đói: Khi đói, sự nhu động trong dạ dày và ruột diễn ra nhanh, sữa sẽ chỉ lưu trú trong dạ dày một thời gian rất ngắn, nên chất dinh dưỡng sẽ không được tiêu hóa và hấp thụ hết. Tốt nhất là ăn kèm với đồ ăn giàu tinh bột.

Không nên uống sữa bò “sống”: Các khâu trong quá trình sản xuất và vận chuyển sữa bò đều có thể bị nhiễm vi trùng có hại, cho nên không nên uống sữa bò khi vừa vắt xong.

Không pha với đường đỏ: Axit oxalic trong đường đỏ sẽ làm biến chất protein trong sữa bò, khiến cho chức năng tiêu hóa bị giảm đi, thậm chí cản trở sự hấp thụ các nguyên tố vi lượng như sắt, từ đó gây ra chứng thiếu máu do uống sữa bò.

Không nên uống quá nhiều: Trong sữa bò có hai chất gây ngủ, chất tryptophan có thể gây buồn ngủ và một chất loại morphine tự nhiên có tác dụng an thần nhưng có thể gây nghiện. Cho nên, nếu uống sữa bò vào sáng sớm sẽ ảnh hưởng tới công việc và việc học tập, cũng không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng. Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, tốt nhất là uống sữa bò vào buổi tối hoặc nửa tiếng trước khi đi ngủ.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo Nguoiduatin

Xem video: Từ mâu thuẫn trên mạng đến giết người ngoài đời 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news