Tin mới

Những đối tượng "tuyệt đối" không ăn rau má

Thứ bảy, 09/05/2015, 10:11 (GMT+7)

Phụ nữ mang thai, người đang mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, tiền sử bệnh tổn thương da, ung thư hoặc người đang sử dụng một số loại thuốc thì không nên dùng rau má, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Phụ nữ mang thai, người đang mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, tiền sử bệnh tổn thương da, ung thư hoặc người đang sử dụng một số loại thuốc thì không nên dùng rau má, để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

Theo BS. Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội, chưa có một nghiên cứu nào nói rằng dùng quá nhiều rau má và dùng với lượng bao nhiêu thì có thể gây bệnh, nhưng theo quy luật bình thường thì dùng cái gì quá nhiều cũng không tốt, kể cả thức ăn thường ngày.

Sử dụng rau má không đúng cách có thể gây nguy hại đến sức khỏe

Bệnh nhân tiểu đường

Rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều.

Phụ nữ mang thai

Với những mẹ bầu có cơ địa yếu, uống nước rau má quá nhiều rõ ràng không tốt. Rau má có tình hàn, rất dễ gây lạnh bụng. Do đó, khi uống nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tiêu chảy. Hơn nữa, với cách xay rau má uống sống, nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc vì vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cao. 

Nếu đã từng có tiền sử sảy thai, động thai, sức khỏe yếu, hệ tiêu hóa không ổn định, mẹ bầu không nên uống nước rau má, trừ khi được bác sĩ cho phép.

Sử dụng các loại thuốc chống trầm cảm

Rau má có thể tương tác với các thuốc gây buồn ngủ và thuốc chống co giật, barbiturat, benzodiazepin, thuốc mất ngủ, và các thuốc chống trầm cảm... Nó cũng có thể làm giảm hiệu quả của insulin và thuốc tiểu đường uống khác, cũng như các thuốc hạ cholesterol.

Rau má cũng có thể có một tác dụng làm giảm tác dụng an thần khi dùng với các loại thuốc cảm lạnh và ho, hoặc khi uống rượu.

Sử dụng rau má đúng cách

Với người bình thường, lượng nước rau má khuyên dùng hằng ngày là khoảng 1 ly nhỏ, khoảng 40g rau má xay trở lại. Thêm nữa, không nên uống liên tiếp 6 tuần hoặc dùng liên tục 1 tháng. Với phụ nữ mang thai, tuyệt đối không uống nước rau má hằng ngày.

Khi chế biến món nước rau má, nên chọn mua trong siêu thị hoặc từ nguồn cung cấp uy tín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trước khi xay lấy nước uống, nên rửa và ngâm qua nước muối cẩn thận. Xay khoảng 5 giây sau đó lọc qua rây để uống. Khâu vệ sinh rất quan trọng nều mẹ bầu không muốn phải đối diện với nguy cơ gây hại cho hệ tiêu hóa và đường ruột.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rau mái bệnh gan