Tin mới

Những đối tượng tuyệt đối không nên ăn lạc

Thứ bảy, 22/08/2015, 10:58 (GMT+7)

Lạc một trong những loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng và rất được ưa chuộng, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng nên ăn lạc.

Lạc một trong những loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng và rất được ưa chuộng, tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng nên ăn lạc.

Lạc còn được gọi là đậu phộng, đậu phụng. Tên khoa học Arachis hypogaea, thuộc họ Đậu.

Đây là loài cây thân thảo cao từ 30 - 50cm. Lá mọc đối, kép hình lông chim với bốn lá chét, kích thước lá chét dài 1 - 7cm và rộng 1 - 3cm. Hoa dạng hoa đậu điển hình màu vàng có điểm gân đỏ, cuống hoa dài 2 - 4cm.

Theo Đông y, nhân lạc có tính bình, vị ngọt béo. Có tác dụng nhuận phế, hòa vị, trừ đàm, chỉ huyết. Chủ yếu dùng để chữa ho khan, ít sữa, thiếu máu, thiếu tiểu cầu, bệnh dạ dày mạn tính, viêm thận mạn, cước khí.

Vỏ lụa (hóa sinh y) của nhân lạc chữa xuất huyết như xuất huyết do thiếu tiểu cầu ở bệnh sốt xuất huyết, xuất huyết nguyên phát hay thứ phát. Vỏ lụa cầm máu mạnh hơn nhân lạc 50 lần.

Vỏ cứng ngoài cùng đem nấu lấy nước có tác dụng hạ huyết áp, giãn mạch làm lưu thông máu.

Lạc là một loại ngũ cốc giàu dinh dưỡng

Tác dụng của lạc với sức khỏe:

Tốt cho tim và làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và Đời sống, lạc giúp bảo vệ tim, có tác dụng tốt trong phòng chống các bệnh tim mạch. Những người thường xuyên ăn lạc và các sản phẩm từ lạc, có thể hạ thấp tỷ lệ mắc bệnh tim mạch 35%. Đặc biệt là phụ nữ, phụ nữ mãn kinh thường xuyên ăn lạc có thể giảm tỷ lệ mắc bệnh mạch vành.

Tăng cường trí nhớ

Lạc có khả năng tăng cường được sức khỏe cho não. Lý do là trong củ lạc có chứa nhiều vitamin B6 hay còn gọi là niacin. Đây là chất giúp não hoạt động bình thường và tăng cường trí nhớ.

Chữa đau họng, khản tiếng do lạnh: Lạc nhân cả vỏ lụa 100g cho nước vào nấu chín, thêm gia vị, cách ngày ăn ngày 1 lần, ăn liên tục 10 ngày. Cần giữ ấm, vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Hỗ trợ tuần hoàn máu: một phần tư chén đậu phộng (khoảng 30g) có thể cung cấp 35% lượng mangan cần thiết cho cơ thể. Mangan là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa chất béo và carbonhydrate, sự hấp thụ canxi và quy định lượng đường trong máu.

Những đối tượng không nên ăn lạc:

Người bị bệnh gout

Nguyên nhân gây bệnh gout là do có sự rối loạn chuyển hóa acid uric, làm tăng lượng acid uric trong máu. Chế độ ăn uống nhiều chất béo sẽ làm giảm bài tiết axit uric khiến cho bệnh có xu hướng trầm trọng hơn. Lạc là một trong những thực phẩm nhiều chất dầu béo và chất protein… không thích hợp để bệnh nhân gout tiêu thụ nhiều.

Người bị bệnh tiểu đường

Những người bị bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Chẳng hạn như việc sử dụng dầu ăn hàng ngày không được quá 3 muỗng cà phê (30g), trong khi đó 18 hạt lạc tương đương với một thìa dầu (10g) khoảng 90 kilocalories. Do đó, bệnh nhân tiểu đường cũng nên tránh ăn nhiều lạc.

Người đang giảm cân

 Lạc có lượng calo và hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là lạc chiên thì hàm lượng calo tăng gấp đôi. Vì vậy, những người có ý định muốn Giảm cân thì nên tránh xa lạc.

Người có máu nóng

Những người có máu nóngthường mắc các bệnh như viêm khoang miệng,  miệng lưỡi lở loét, mũi chảy máu... mà lạc lại có vị ngọt, thuộc tính nóng. Cho nên ăn lạc thì sẽ tăng hỏa khí, khó thở hơn và làm bệnh thêm nặng hơn.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news