Tin mới

Những đối tượng tuyệt đối không nên ăn rau sống

Thứ tư, 13/05/2015, 14:05 (GMT+7)

Phụ nữ mang thai, người viêm đại tràng, người bị đau dạ dày và người dễ bị cảm cúm là những đối tượng tuyệt đối không nên ăn rau sống.

Phụ nữ mang thai, người viêm đại tràng, người bị đau dạ dày và người dễ bị cảm cúm là những đối tượng tuyệt đối không nên ăn rau sống.

Bác sĩ Dzoãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện 108) nói rằng người ăn rau sống phải đối mặt với nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm đường tiêu hóa, giun sán, nhiễm độc thuốc trừ sâu cấp hoặc mạn tính. Trong đó các loại rau như xà lách, húng chó, mùi là những loại rau tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh đường ruột nhất.

Rau sống ẩn chứa lượng lớn vi khuẩn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Những đối tượng dưới đây không được ăn rau sống

Phụ nữ mang thai

Theo VTC New, thực phẩm sống luôn chứa một lượng lớn vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại chưa bị tiêu diệt, đó là những nguy cơ cực kỳ nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi.

Người bị viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hóa thường gặp. Bệnh khởi phát từ một đợt viêm đường tiêu hóa cấp tính do nhiễm khuẩn qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc.

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh không nên ăn rau sống, vì nhiều loại rau sống có chứa chất xơ dạng không tan như cellulose, khi ăn vào dễ khiến thành ruột bị "cọ xát".

Người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày không nên ăn loại thức ăn, nước uống kích thích niêm mạc dạ dày như các loại rau thơm, rau sống, nước sốt, rau quả có chứa nhiều xơ sợi, thức ăn chua, cay, không ăn nhiều dưa, cà muối, các loại xúc xích, dăm bông, các loại thịt dai, có gân, sụn.

Những lưu ý khi sử dụng rau sống

Theo các chuyên gia, sở dĩ rau sống có thể gây ngộ độc và các ảnh hưởng có hại cho sức khỏe là vì nó thường được tưới bằng nước tiểu, phân tươi, nước từ mương ao, cống rãnh… Chính vì thế nó dễ nhiễm các ký sinh trùng như giun kim, giun móc, sán lá gan…Tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng trên rau lên tới 92,3 đến 100%.

Video Mẹo luộc trứng toàn lòng đỏ:

[mecloud]qy7vvvgrXi[/mecloud]Để khử trùng cho rau, người dân và ngay cả các nhà hàng, quán ăn thường ngâm rau với nước muối hoặc dung dịch thuốc tím. Tuy nhiên, tỉ lệ nhiễm ký sinh trùng khi rửa sạch rau với các nước chuyên dụng vẫn ở mức 51,9% đến 82,6%.

Các chuyên gia khuyến cao, tốt nhất không nên ăn rau sống mà nên chần qua.

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news