Tin mới

Những đối tượng tuyệt đối kiêng kỵ ăn ớt

Thứ hai, 21/07/2014, 10:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ớt là một trong những loại thực phẩm được dùng làm gia vị trong nhiều món ăn. Ngoài những tác dụng đối với sức khoẻ thì ớt cũng có những tác dụng phụ nguy hiểm. Vì thế, các đối tượng dưới đây tuyệt đối nên kiêng ăn ớt.

(Tinmoi.vn) Ớt là một trong những loại thực phẩm được dùng làm gia vị trong nhiều món ăn. Ngoài những tác dụng đối với sức khoẻ thì ớt cũng có những tác dụng phụ nguy hiểm. Vì thế, các đối tượng dưới đây tuyệt đối nên kiêng ăn ớt.

Lợi ích của trái ớt

- Tăng sức đề kháng

Đối với những bệnh như: cảm cúm, cảm lạnh và những bệnh liên quan đến đường hô hấp thì ớt và các thức ăn cay là “thuốc ngừa” hiệu quả.

- Giảm mỡ máu

Ớt cay không những hữu dụng đối với người bị phong hàn mà trong việc điều chỉnh mỡ máu cũng rất có tác dụng. Các nghiên cứu của nước ngoài đã cho thấy chuột sau khi ăn đồ ăn có ớt, lượng cholesterol trong máu giảm rõ rệt. Trong ớt cay có những chất đặc biệt có thể đẩy nhanh sự trao đổi chất để đạt được hiệu quả đốt chất béo trong cơ thể, nên có tác dụng trong việc giảm béo. Chất này còn có thể thúc đẩy bài tiết hoóc môn nên cũng có tác dụng làm đẹp da.

                      

- Chống cảm mạo

Trong ớt cay có tới 1390 mg beta-caroten - một trong những nguồn tốt nhất cung cấp caroten, diệp hoàng tố, là chất chống ôxy hóa có tác dụng chống cảm mạo, phong hàn.

Chữa bệnh đau đầu

Khi cắn một miếng ớt, vị cay kích thích mạnh sẽ khiến não bộ bài tiết chất hóa học làm giảm bớt đau đớn và sinh ra một chút khoái cảm. Gần đây, đã có người thử dùng ớt cay để chữa trị chứng bệnh đau đầu nghiêm trọng mang tính thần kinh và hiệu quả rất tốt.

Ai không nên ăn

- Người có bệnh viêm loét dạ dày mãn tính, người bị bệnh viêm thực quản

Ớt có vị cay có thể làm bỏng da, do vậy khi ăn ớt cay sẽ có hại cho niêm mạc dạ dày, đặc biệt đối với những người đang bị loét dạ dày. Hơn nữa, ăn quá cay cũng ảnh hưởng đến men tiêu hóa của dạ dày, gây khó tiêu, ăn cay quá có nguy cơ loét dạ dày.

- Người bị bệnh về mật

Do chất kích thích trong ớt làm tăng dịch vị trong dạ dày. Dịch vị tiết ra nhiều khiến túi gan co lại làm cho dịch gan tiết ra khó khăn hơn từ đó dẫn đến viêm túi gan và tuyến tuỵ.

- Những người bị bệnh trĩ

Các chất kích thích trong ớt gây tích nước trong tĩnh mạch có thể làm bệnh nặng thêm, thậm chí còn hình thành mủ trong hậu môn.

- Người mắc bệnh về da

Ăn ớt trong khi viêm da, mắc các bệnh về da thì sẽ nặng hơn và khó khỏi.

Những người thể trạng kém: Nếu ăn cay không những khiến các triệu trứng trên nặng hơn mà còn dẫn đến xuất huyết, dị ứng, nếu nghiêm trọng còn gây viêm nhiễm.

- Phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ có thai, việc ăn cay không ảnh hưởng trực tiếp đến người mẹ. Nhưng theo các nhà khoa học, mẹ ăn cay khi mang thai sẽ dễ gây bệnh dị ứng cho trẻ sau này. Còn theo kinh nghiệm dân gian, mẹ ăn quá cay, con sinh ra dễ bị rôm sảy, nóng nhiệt trong người.

- Phụ nữ đang cho con bú

Ăn ớt cay sẽ ảnh hưởng đến trẻ qua sữa, cơ thể mẹ sẽ bị nóng, con có thể khó ngủ, hay quấy khóc.

- Những người đang điều trị bằng thuốc đông y

 Những người này nên kiêng ăn ớt, bởi nếu dùng ớt sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị.

-  Người mắc bệnh tim, não, cao huyết áp, viêm khí quản mãn tính, bệnh phổi

Trong ớt chứa các nhân tố khiến lượng máu trong quá trình tuần hoàn tăng cao, tim đập nhanh, nếu xảy ra trong thời gian dài có thể dẫn đến suy tim, thậm chí là tử vong.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Cậu bé nhảy Micheal Jackson khiến BGK Bước nhảy hoàn vũ phát cuồng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news