Tin mới

Những lưu ý dành cho người lao động về tiền lương và thưởng Tết Dương lịch 2023

Thứ ba, 15/11/2022, 19:24 (GMT+7)

Tết Dương lịch 2023, người lao động cần biết về một số khoản tiền lương và tiền thưởng.

Ngày Tết Dương lịch là một trong số những ngày lễ trong năm mà người lao động có thể hưởng tiền lương, tiền thưởng với các chế độ đãi ngộ của cơ quan, đơn vị, nơi làm việc.

Về tiền lương

Những lưu ý dành cho người lao động về tiền lương và thưởng Tết Dương lịch 2023. Ảnh: internet
Những lưu ý dành cho người lao động về tiền lương và Thưởng Tết Dương lịch 2023. Ảnh: internet

Năm 2023, ngày 1/1/2023 rơi vào ngày Chủ Nhật, đây là ngày nghỉ hàng tuần nên người lao động sẽ được sắp xếp nghỉ bù vào ngày thứ Hai của tuần kế tiếp, theo  khoản 3 Điều 111 Bộ luật Lao động 2019.

Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ ngày Chủ Nhật (1/1/2023) và nghỉ bù ngày thứ Hai (2/1/2023) mà vẫn được tính lương cho ngày nghỉ Tết Dương lịch.

Về tiền thưởng Tết

Việc thưởng Tết cho người lao động không phải là khoản tiền bắt buộc mà phụ thuộc vào tình hình kinh tế của doanh nghiệp. Số tiền thưởng được đưa ra dựa theo kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Do vậy, mức thưởng Tết Dương lịch 2023 cao thấp theo từng doanh nghiệp là khác nhau. Bên cạnh đó, trong trường hợp tình hình kinh doanh không khả quan, doanh nghiệp có thể thưởng ít hoặc thậm chí có nhiều nơi không thưởng cho người lao động.

Pháp luật cho phép doanh nghiệp được thưởng bằng tiền hoặc vật chất nhưng phải công khai quy chế thưởng để toàn bộ người lao động được biết.

Tiền lương khi làm thêm giờ

Trong trường hợp người lao động chịu sự phân công của đơn vị, doanh nghiệp khi đi làm vào ngày Tết Dương lịch 2023 thì sẽ được coi là làm thêm giờ. Việc làm thêm giờ này là hợp pháp nếu như người lao động đồng ý thực hiện. Trường hợp ép nhân viên đi làm vào ngày lễ, theo luật lao động, doanh nghiệp có thể bị phạt từ 20 - 35 triệu đồng.

Những lưu ý dành cho người lao động về tiền lương và thưởng Tết Dương lịch 2023. Ảnh: Internet
Những lưu ý dành cho người lao động về tiền lương và thưởng Tết Dương lịch 2023. Ảnh: Internet

Khi đồng ý đi làm người lao động sẽ được tính lương làm thêm theo quy định tại Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019, cụ thể:

- Làm việc vào ban ngày của Tết dương lịch: Tính thêm 300% lương của ngày làm việc bình thường.

- Làm việc vào ban đêm của ngày Tết dương lịch: Tính thêm 390% lương của ngày làm việc bình thường.

Như vậy, nếu tính cả lương ngày Tết Dương lịch vốn dĩ được hưởng khi nghỉ, những người lao động đi làm vào ngày này sẽ được trả 400% lương (nếu làm ca ban ngày) hoặc 490% lương (nếu làm ca ban đêm).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news