Tin mới

Những lưu ý giúp khách hàng không mất tiền oan khi quẹt thẻ thanh toán

Thứ hai, 10/10/2016, 11:14 (GMT+7)

Để tránh mất tiền một cách vô lý trong quá trình sử dụng thẻ để thanh toán tại các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại,... khách hàng cần đặc biệt lưu ý và ghi nhớ một số lời khuyên từ chuyên gia.

Để tránh mất tiền một cách vô lý trong quá trình sử dụng thẻ để thanh toán tại các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại,... khách hàng cần đặc biệt lưu ý và ghi nhớ một số lời khuyên từ chuyên gia.

Liên quan đến vụ việc du khách người Úc kiến nghị làm rõ vụ việc bị nhà hàng thu gần 700 triệu đồng khi dùng thẻ thanh toán một bữa ăn tối, mới đây VnExpress đã đưa ra những lời khuyên của TS Bùi Quang Tín khi dùng thẻ thanh toán cho các dịch vụ.

 

Đăng ký SMS hoặc email giao dịch

Khách hàng cần đăng ký sử dụng dịch vụ SMS Banking do ngân hàng cung cấp, đây sẽ là một tiện ích giúp khách hàng quản lý các giao dịch trong quá trình sử dụng thẻ tại các đơn vị bán lẻ, như nhà hàng hoặc trung tâm thương mại, đặc biệt là giúp kiểm tra số dư một cách nhanh nhất.

Giám sát quá trình quẹt thẻ

Khi giao dịch tại các siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại,... nhân viên sẽ trực tiếp cầm thẻ của khách và thực hiện giao dịch. Đây là bước tiềm ẩn nhiều nguy cơ gian lận lớn khi mà nhân viên có thể dễ dàng lưu lại thông tin thẻ bất cứ lúc nào, và từ đó có thể thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Chính vì thế, chủ thẻ nên quan sát trực tiếp việc nhan viên quẹt thẻ, không nên giao thẻ cho họ tự đi đến nơi đặt máy POS (máy chấp nhận thanh toán thẻ) quẹt thẻ, ngoài ra khách hàng cũng nên yêu cầu các nhân viên thanh toán bằng máy đầu đọc chip của thẻ nếu như thẻ của khách là thẻ chip, sau đó nên kiểm tra lại các thông tin trên phiếu giấy được in ra từ máy POS.

Dịch vụ khóa, mở thẻ của ngân hàng

Dịch vụ mới nàycho phép người dùng gọi điện thoại đến tổng đài của trung tâm thẻ để thực hiện khóa thẻ khi chưa có nhu cầu giao dịch và mở lại thẻ khi cần. Để đảm bảo quyền lợi của mình, các khách hàng cần phối hợp với ngân hàng bằng cách cung cấp thông tin đầy đủ để được khóa/mở thẻ kịp thời.

Cập nhật thông báo ngân hàng về rủi ro thanh toán thẻ

Gần đây các ngân hàng thương mại thường xuyên gửi tin nhắn đến khách hàng để cảnh báo, khuyến cáo về nhưng sự cố đáng tiếc có thể xảy ra khi giao dịch trực tuyến, tại máy ATM hay POS,... Do đó, khách hàng cần cập nhật và lưu ý để tránh những sự cố tương tự.

Đọc kỹ hợp đồng sử dụng thẻ thanh toán

Đây là khuyến cáo của Cục quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương trong thời gian gần đây sau khi xảy ra nhiều vụ mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ ngân hàng. Theo đó, khi xem xét hợp đồng dịch vụ này, khách hàng cần quan tâm đến quy định về quyền và trách nhiệm chủ thẻ cũng như đơn vị phát hành thẻ.

Thông thường, phần nghĩa vụ của chủ thẻ luôn nhiều hơn so với quyền lợi, còn quyền của đơn vị phát hành thẻ lại nhiều hơn so với nghĩa vụ của họ. Do vậy nếu khách hàng không nghiên cứu kỹ và trao đổi lại với ngân hàng về các điều khoản bất lợi thì họ sẽ bị thiệt.

Khách hàng có quyền kiện

Trong quá trình sử dụng thẻ, nếu xảy ra tranh chấp chủ thẻ có quyền khởi kiện lên tòa án để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Hợp đồng cung cấp thẻ cũng quy định rõ, trường hợp có tranh chấp chủ thẻ và ngân hàng phát hành thẻ thì sẽ ưu tiên giải quyết bằng hòa giải, nếu không thì sẽ giải quyết theo quy định pháp luật Việt Nam. Tuy nhiên, đây là cách thức tốn khá nhiều thời gian và chi phí.

Sao kê của ngân hàng nước ngoài cho thấy, ông David John đã có 8 lần thanh toán bằng thẻ tại nhà hàng N.R đêm 11/8. Ảnh: Dân trí

Trước đó, theo thông tin đăng tải trên Dân trí, Thanh niên và Tuổi trẻ, một du khách người Úc ông Caracciolo David John (54 tuổi) đã ủy quyền cho người đại diện là bà Lê Kim Yến (ngụ TP.Vũng Tàu) gửi đơn kiến nghị đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, Viện KSND TP.HCM, Công an và Viện KSND Q.1 để làm rõ vụ việc ông bị nhà hàng quẹt thẻ mất gần 700 triệu đồng.

Cụ thể, ông john cho biết vào tối 11/8 ông cùng 1 người bạn vào ăn tại nhà hàng Nightfall Restaurant (số 8A/1D1-2D1 Thái Văn Lung, Q.1, TP.HCM), sau khi sử dụng thẻ để thanh toán tại đây rồi về nước, ông mới phát hiện thẻ bị trừ 39.429 AUD, hơn 638 triệu đồng khi nhận bản sao kê của ngân hàng.

Ông nhớ lại, trong quá trình thanh toán, nhân viên nhà hàng đã quẹt thẻ nhiều lần bằng 2 thẻ ngân hàng của ông, họ yêu cầu ông nhập mật khẩu với lý do gặp trục trặc khi thanh toán bằng máy POS. Tuy nhiên, sau khi thanh toán, ông lại không nhận được bất cứ hóa đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền nào.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news