Tin mới

Những lưu ý khi tắm vào mùa hè oi nóng để tránh rước họa vào thân

Thứ tư, 03/05/2023, 10:00 (GMT+7)

Mùa hè oi nóng khiến nhiều người muốn lao vào nhà tắm thật nhiều để hạ hỏa, rửa sạch mồ hôi dính dấp. Tuy nhiên, việc làm tưởng chừng như đơn giản này cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ.

Tắm là một việc làm cần thiết của mỗi người, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức thì tần suất tắm lại tăng lên. Có những người ngày tắm vài lần, thậm chí cứ nóng là tắm. Tuy nhiên, mọi người lại không hề biết rằng nếu tắm sai cách sẽ gây nguy hiểm, có khi tắm quá nhiều lần còn có thể dẫn tới ung thư, đột quỵ.

Vào mùa hè, bạn nên dành 15-20 phút/lần nếu tắm dưới vòi sen và không nên tắm quá 30 phút.
Vào mùa hè, bạn nên dành 15-20 phút/lần nếu tắm dưới vòi sen và không nên tắm quá 30 phút.

Dù nóng đổ lửa cũng không tắm quá nhiều lần trong ngày

Thời tiết oi nắng sẽ khiến nhiều người cảm thấy bí bách đặc biệt là việc ra nhiều mồ hôi khiến người nhớp nháp. Chính vì vậy, sẽ có nhiều người chọn cách tắm nhiều lần trong ngày để cảm thấy sạch sẽ hơn.

Tuy nhiên, việc tắm quá nhiều lần trong ngày sẽ lợi bất cập hại. Theo đó, tắm nhiều làm khô da, làm da mất đi các vi khuẩn có ích, thậm chí là còn gây hại cho da bởi sự tác động của các hóa chất tẩy rửa như xà phòng, sữa tắm.

Theo các chuyên gia, ngày hè oi bức chỉ nên tắm 2 lần một ngày vào buổi sáng và chiều tối. Mỗi lần tắm khoảng 15 phút. 

Tắm nước nóng giúp da tẩy sạch vi khuẩn và tế bào chết, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để chị em phụ nữ đắp mặt nạ, sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp da như sữa dưỡng thể, kem dưỡng trắng da,…
Tắm nước nóng giúp da tẩy sạch vi khuẩn và tế bào chết, đây chính là thời điểm thích hợp nhất để chị em phụ nữ đắp mặt nạ, sử dụng các mỹ phẩm làm đẹp da như sữa dưỡng thể, kem dưỡng trắng da,…

Tránh vào phòng điều hòa khi vừa tắm xong

Việc ngồi phòng điều hòa ngay khi vừa tắm xong là vô cùng nguy hiểm. Bởi lẽ sau khi tắm nhiệt độ cơ thể bị hạ thấp, nếu ngồi hứng gió quạt, gió điều hòa nguy cơ nhiễm lạnh rất có thể xảy ra, khiến các mạch máu bị cản trở lưu thông, co mạch đột ngột, làm tăng huyết áp và dẫn đau đầu mãn tính, hoặc đột quỵ. Nhẹ nhất cũng làm cơ thể mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, cử chỉ lờ đờ. Trường hợp nặng có thể làm nhịp tim và hơi thở nhanh, rồi chậm dần, khó thở, nếu không đi bệnh viện cấp cứu dễ dẫn đến hôn mê, tử vong – đặc biệt nguy hiểm với những người thể trạng yếu, trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai…

Sau khi tắm nên giữ ấm cơ thể, không nên vào ngay phòng điều hoà ngay, cũng không nên ngồi trước quạt, hoặc trong phòng điều hoà lạnh để tránh đột quỵ.

Sau khi vận động mạnh, đổ mồ hôi nhiều, bạn nên tắm sau ít nhất một giờ đồng hồ nghỉ ngơi, tuyệt đối không được tắm ngay lập tức.
Sau khi vận động mạnh, đổ mồ hôi nhiều, bạn nên tắm sau ít nhất một giờ đồng hồ nghỉ ngơi, tuyệt đối không được tắm ngay lập tức.

Tránh tắm ngay khi vừa đi ngoài trời nắng về

Khi vừa đi ngoài nắng về, nhiệt độ cao làm nhiệt độ cơ thể cũng tăng lên, tiết ra nhiều mồ hôi, cơ thể chưa kịp điều chỉnh nhiệt độ. Đồng thời, các lỗ chân lông lúc đó vẫn còn đang mở rộng, hơi nước sẽ ngấm qua những lỗ chân lông này vào cơ thể. Hệ quả là chúng ta sẽ rất dễ bị cảm ho, sốt, viêm phổi...

Không tắm nước lạnh

Trời nóng, tắm nước lạnh có thể mang đến cho bạn cảm giác sảng khoái, tuy nhiên theo các chuyên gia về sức khỏe thì dù trời có nắng nóng thì bạn cũng không nên tắm nước lạnh vì nó có thể gây ảnh hưởng đến tuần hoàn máu. 

Tắm nước nóng, lỗ chân lông sẽ giãn nở, giải phóng nhiệt lượng hiệu quả khiến cơ thể mát mẻ dễ chịu hơn. Nhiệt độ thích hợp nhất khi tắm vào mùa hè là khoảng 35 - 38 độ C tương đương với nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, ở khoảng 44 độ C, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ được rửa sạch hiệu quả hơn.

Những lưu ý khi tắm vào mùa hè oi nóng để tránh rước họa vào thân - Ảnh 1
 

Thời điểm tắm hợp lí

Tắm sau khi ngủ dậy, sau khi tập thể dục buổi sáng hoặc chiều là thời điểm tốt nhất trong ngày giúp cơ thể mát mẻ, tinh thần sảng khoái.

Người bị tim mạch và huyết áp nên tắm vào ban ngày với nhiệt độ nước vừa đủ ấm. Tốt nhất nên tắm sau khi đã ăn nhẹ hoặc sau khi ăn khoảng hai tiếng, tránh tắm khi bụng đói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news