Tin mới

Những lưu ý không thể bỏ qua khi bạn đi bơi

Thứ ba, 23/05/2017, 09:25 (GMT+7)

Bơi lội là môn thể thao vua trong ngày hè. Hơn nữa bơi lội cũng là công cụ đắc lực giúp bạn dễ dàng “sở hữu” một vóc dáng chuẩn và thể lực khỏe mạnh. Thế nhưng trước khi bơi lội, bạn nên lưu ý bảo vệ cơ thể.

Bơi lội là môn thể thao vua trong ngày hè. Hơn nữa bơi lội cũng là công cụ đắc lực giúp bạn dễ dàng “sở hữu” một vóc dáng chuẩn và thể lực khỏe mạnh. Thế nhưng trước khi bơi lội, bạn nên lưu ý bảo vệ cơ thể.

Thoa kem chống nắng

Với kiểu bể bơi được thiết kế trong nhà, bạn có thể thoa kem chống nắng với độ SPF ở mức 15, bởi ánh nắng mặt trời vẫn có khả năng xuyên qua cửa kính và tác động đến da chúng ta. Khi bơi ngoài trời, cho dù trời không nắng, các bạn vẫn nên thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và các tia có hại khác bởi ngay cả khi trời râm mát, những tia đó vẫn có thể gây tác động xấu tới làn da của chúng ta. 

Hãy chọn loại kem chống nắng không thấm nước, có độ SPF ở mức 30 để đạt hiệu quả cao nhất.

Một lưu ý nữa dành cho chúng mình là hãy chọn loại kem chống nắng không thấm nước, có độ SPF ở mức 30 để đạt hiệu quả cao nhất, mức SPF cao hơn sẽ khó thẩm thấu vào da, khiến da dễ bị khô đấy. 

Không ăn quá no trước khi đi bơi

Ăn uống quá tải trước khi đi bơi sẽ khiến cho bạn có cảm giác ì ạch, khó chịu, gây nên cảm giác uể oải, đau bụng và ảnh hưởng đến thành tích bơi lội.

Bởi lẽ để tiêu hóa được lượng thức ăn bạn thu nạp vào trong cơ thể thì sẽ mất khoảng thời gian 45 phút, lúc này máu sẽ dồn về các cơ quan tiêu hóa để thực hiện chức năng này.

Vậy nên nếu bạn không muốn bị nhiều tác nhân chi phối trong khi bơi lội thì không nên ăn no trước ít nhất 45 phút khi đi bơi.

Trang bị kính, mũ bơi

 
 
Bể bơi là nơi có rất nhiều hóa chất, các chất thải, chất bẩn gây hại cho cơ thể. Vì thế, ngoài đồ bơi chất liệu tốt, chúng ta cũng nên trang bị các phương tiện “bảo hộ” như kính, mũ bơi… để bảo vệ cho các vùng nhạy cảm trên cơ thể, nhất là đôi mắt, tránh ảnh hưởng xấu và các bệnh tật gây hại.

Khởi động cơ thể trước khi đi bơi 

Trước khi xuống bơi để phòng ngừa những hệ lụy không mong muốn hay như chuột rút, vọp bẻ. Tránh hiện tượng co cơ, khi bơi thì bạn cần tiến hành các bài tập khởi động, kéo căng các cơ xương khớp trong cơ thể.

Việc xuống nước đột ngột, không khởi động có thể gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe như ảnh hưởng đến thân nhiệt, tim mạch, gây ra những tai nạn đáng tiếc…

Các chuyên gia khuyên bạn nên khởi động ít nhất 10 – 15 phút trước khi xuống bơi.

Ngoài ra cũng nên áp dụng một số bài tập vận động tay chân cổ trước 10 – 15 phút trước khi xuống bơi để làm ấm cơ thể, phòng ngừa tình trang mệt mỏi.

Không nên đột ngột xuống bơi vì sự chênh lệch giữa nước bể bơi và nhiệt độ trong cơ thể sẽ gây nên những bất lợi cho thân nhiệt, tim mạch và sức khỏe nói chung.

Uống nước đầy đủ

Giống như rất nhiều môn thể thao khác, bơi lội cũng khiến chúng ta bị mất nước, ra mồ hôi, không những thế còn khiến cơ thể bị khử nước. Vì thế, chúng mình cần chú ý cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể trước, trong và sau khi bơi. Các bạn nên tránh để rơi vào tình trạng khát nước bởi nó có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe, gây mệt mỏi và dẫn đến nhiều tai nạn đáng tiếc.

Những hóa chất cùng các chất bẩn từ bể bơi có thể gây ra rất nhiều tác hại cho cơ thể. Điển hình, nó dẫn đến nhiều căn bệnh về tai, mắt, mũi, các bệnh phụ khoa

Vệ sinh tai sau khi bơi

Tai là bộ phận rất dễ bị viêm nhiễm đối với những người yêu thích môn thể thao bơi lội. Nước tại bể bơi vào bên trong tai chính là “thủ phạm” khiến tai bị viêm, nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể biến chứng sang viêm tai giữa và nhiều rắc rối khác.

Vì thế sau khi đi bơi bạn nên vệ sinh tai sạch sẽ bằng cách lau khô và dùng bông tai thấm khô nước trong tai để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news