Tin mới

Những món ăn đặc sản khoái khẩu nhưng nguy hiểm chết người

Thứ năm, 25/06/2015, 10:55 (GMT+7)

Ẩm thực Việt Nam có nhiều món ăn độc đáo, tuy nhiên cũng có không ít món chứa những độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Ẩm thực Việt Nam có nhiều món ăn độc đáo, tuy nhiên cũng có không ít món chứa những độc tố gây nguy hiểm cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Tiết canh

 

Đầu tiên phải kể đến là món tiết canh. Với bản chất là tiết sống nên nguy cơ gây bệnh rất cao. Chưa nói đến khâu chế biến có được đảm bảo vệ sinh hay không. Nếu những con vật bị bệnh thì nguồn tiết cũng chứa các sinh vật gây bệnh.

Các bệnh tiềm ẩn trong tiết sống có thể kể đến như: Viêm cầu lợn, nhiễm khuẩn huyết, viêm não mô cầu, sán. Do đó, đừng vì vị ngon của nó mà bạn bỏ qua mối nguy hại tiềm ẩn này.

Nem chua

 

Là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích bởi mùi vị đặc trưng, nem chua được làm từ thịt lợn sống, trộn cùng thính, tỏi, ớt, sau 3 ngày lên men thì có thể ăn được.Tuy nhiên vì là món ăn ủ men tự chín, không qua chế biến đun chín nên nem có nguy cơ bị mốc, nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Không nên ăn những nem đã để quá hạn dùng, hoặc chất lượng không đảm bảo.

Bọ xít, ve sầu

 

Các loại côn trùng như dế, ve, nhộng... từ lâu vẫn được coi như những món ăn độc đáo hấp dẫn. Tuy nhiên các loại côn trùng này có thể bị nhiễm nấm độc kí sinh, nhiều người ăn phải có thể bị rối loạn tiêu hóa, hôn mê và dẫn đến tử vong.

Măng tươi

 

Măng tươi có chứa hàm lượng cyanide rất cao, khoảng 230mg/kg măng củ. Để ăn được măng cần phải khử độc bằng cách ngâm nước vôi và luộc nhiều lần. Khi người ăn măng có chứa nhiều cyanide , dưới tác động của ezim đường tiêu hóa, cyanide biến thành acid cyanhidric (HCN) là một trong những chất cực độc đối với cơ thể.

Cóc

 

Do độc tố bufotoxin và một số chất khác có nhiều trong gan, trứng, da cóc, nếu không chế biến kĩ các độc tố này có thể sót lại và gây nguy hiểm cho người ăn. Nếu ăn phải lượng lớn từ 1 đến 2 giờ sau khi ăn, các độc tố sẽ gây ra triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim, suy hô hấp và ngừng thở...

Minh Di (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news