Tin mới

Những quy định mới có hiệu lực kể từ 01/01/2015

Thứ năm, 01/01/2015, 08:22 (GMT+7)

Bắt đầu từ ngày 01/01/2015, có nhiều chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực như tăng lương tối thiểu vùng, chủ ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt, mang thai hộ được cấp phép....

Bắt đầu từ ngày 01/01/2015, có nhiều chính sách, quy định mới sẽ có hiệu lực như tăng lương tối thiểu vùng, chủ ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt, mang thai hộ được cấp phép....

Phạt chủ xe ôtô không sang tên đổi chủ

Theo Nghị định 171/2013, thay thế Nghị định 71 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, từ 1/1/2015, chủ xe ôtô các loại khi mua, được tặng, thừa kế... mà không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức. Mức phạt này đã được thay đổi thấp hơn với Nghị định 71 trước đó hơn một nửa.

Tuy nhiên, CSGT chỉ được xử phạt chủ phương tiện không sang tên đổi chủ qua công tác đăng ký, giải quyết Tai nạn giao thông chứ không được kiểm tra xử lý lỗi này với các chủ phương tiện đang lưu thông trên đường.

 

Hệ thống chống mất tập trung trên các phương tiện giao thông:

 

Tăng lương tối thiểu vùng

Theo nghị định 103/2014/NĐ-CP, lương tối thiểu vùng sẽ tăng thêm từ 250.000 - 400.000 đồng/tháng kể từ ngày 1/1.

Cụ thể:Vùng I: 3.100.000 đồng/tháng (tăng 400.000 đồng), Vùng II: 2.750.000 đồng/tháng (tăng 350.000 đồng), Vùng III: 2.400.000 đồng/tháng (tăng 300.000 đồng) , Vùng IV: 2.150.000 đồng/tháng (tăng 250.000 đồng)

Cũng theo nghị định, mức lương của những người lao động đã qua đào tạo phải cao hơn ít nhất 7% so với lương tối thiểu vùng.

Người thân thích mới được mang thai hộ

 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định nâng độ tuổi kết hôn của nữ thành đủ 18 tuổi thay vì vừa bước qua tuổi 18 như trước.

Luật cũng cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, tuy nhiên người mang thai hộ chỉ được mang thai hộ một lần và phải là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ; ở độ tuổi phù hợp, có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ; đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý và đã từng sinh con.

Luật mới bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” nhưng quy định cụ thể “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính-Khoản 2 Điều 8”. Như vậy những người đồng giới tính vẫn có thể kết hôn tuy nhiên sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra.

Luật Hôn nhân và gia đình mới cũng bổ sung thêm các đối tượng được yêu cầu giải quyết ly hôn.Theo đó, thay vì chỉ vợ, chồng hoặc cả hai vợ chồng mới có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn như trước đây thì cha, mẹ, người thân thích khác cũng có thể yêu cầu giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của Bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ. Chồng không có quyền ly hôn khi vợ đang có thai, sinh con hoặc nuôi con dưới 12 tháng.

Bỏ quy định cấm kết hôn đồng giới

 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 sẽ thay thế Luật Hôn nhân và gia đình 2000.

Luật Hôn nhân và gia đình 2014 bỏ quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” nhưng có quy định cụ thể: “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính” (khoản 2 Điều 8).

Tuy nhiên, Luật vẫn quy định “không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính" (khoản 2 Điều 8). Như vậy, những người đồng giới tính vẫn có thể kết hôn, nhưng sẽ không được pháp luật bảo vệ khi có tranh chấp xảy ra. Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nâng độ tuổi kết hôn lên đủ 18 tuổi đối với nữ và đủ 20 tuổi đối với nam.

Thêm quyền lợi cho người đóng BHYT

 Nghị định 105/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo hiểm y tế chính thức được áp dụng từ ngày 1/1/2015.

Theo Nghị định này, mức đóng hàng tháng của người lao động trong thời gian nghỉ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội bằng 4,5% tiền lương tháng trước khi nghỉ thai sản.

Một trong những điểm đáng lưu ý là sửa đổi về đối tượng tham gia BHTN, điều kiện hưởng, mức hưởng và các chế độ BHTN. Đó là, ngoài NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ từ đủ 12 tháng trở lên thì NLĐ có HĐLĐ từ 3 đến dưới 12 tháng cũng thuộc đối tượng tham gia BHTN bắt buộc.

Công chứng được chứng cả bản dịch, bản sao

 Theo Luật công chứng sửa đổi, hiệu lực từ 1/1/2015, công chứng viên không chỉ có thẩm quyền chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch mà từ 1/1, công chứng viên cũng có quyền công chứng bản dịch giấy tờ, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản .

Theo quy định hiện hành thì chỉ có UBND mới có thẩm quyền chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký trong giấy tờ. Như vậy trong thời gian tới, việc chứng thực sao y của người dân sẽ thuận tiện hơn khi có nhiều cơ quan có thẩm quyền chứng thực.

Tăng mức phạt xe chở quá tải

 Theo Nghị định 107/2014 của Chính phủ, người điều khiển xe ôtô tải, máy kéo và các loại xe tương tự chở hàng vượt trọng tải cho phép trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 8 triệu, đồng thời phải hạ phần hàng quá tải và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng.

Chủ xe ôtô để người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng quá tải sẽ bị phạt tiền 32-36 triệu đồng với tổ chức, 16-18 triệu đồng với cá nhân. Trường hợp tổng trọng lượng xe vượt tải trọng cho phép của cầu, đường trên 100% cũng sẽ bị phạt với mức như trên, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.

Hợp đồng mùa vụ cũng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp

 Doanh nghiệp chỉ cần ký kết hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc thay vì trước đây chỉ doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên mới phải tham gia.

Ngoài ra, theo Luật mới, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ cũng khác nhau tùy thuộc thời hạn ký kết hợp đồng lao động. Cụ thể, đối với lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn và thời hạn từ đủ 12 tháng thì phải có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi mất việc. Nếu làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 3 đến dưới 12 tháng thì phải có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news