Tin mới

Những sai lầm khi ăn nhộng tằm gây nguy hiểm

Thứ ba, 13/01/2015, 15:38 (GMT+7)

Cục an toàn vệ thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết hiện, có nhiều nước trên thế giới, cũng như ở Việt Nam từ lâu sử dụng nhộng tằm làm thức ăn khá phổ biến, thậm chí còn được chế biến thành những món ăn đặc sản.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.Nguy hiểm khi ăn nhộng sai cách
Theo GS TS Bùi Công Hiển, từng giảng dạy tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, nhộng tằm đúng là món ăn được nhiều người thích vì có nhiều chất dinh dưỡng, vitamin A, B1, B2, PP, C… và các chất khoáng như can-xi, phốt-pho… giúp trẻ em lớn nhanh, chống còi xương hay trị bệnh rối loạn cương, táo bón ở người lớn tuổi, lại rẻ và chế biến đơn giản.
Tuy nhiên, việc sử dụng nhộng tằm đã và đang xuất hiện nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người ăn. Bởi tùy vào từng cơ địa mỗi người nên có người ăn không sao, có người ăn lại bị dị ứng. Đặc biệt, trong nhộng tằm có chứa nhiều protein (đạm), không thể bảo quản được lâu, dễ bị ôi thiu. Một khi nhộng tằm không được bảo quản tốt, chất đạm sẽ bị phân hủy không còn giá trị dinh dưỡng nữa, mà trở thành chất độc gây hại cho cơ thể.
Những sai lầm khi ăn nhộng tằm gây nguy hiểm - Ảnh 2Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.Trong vài năm gần đây, trên toàn quốc đã ghi nhận một số vụ ngộ độc do sử dụng nhộng tằm không đúng cách. Trường hợp mới đây là vụ ngộ độc do ăn nhộng tằm xay nấu cháo tại Hai Bà Trưng, Hà Nội khiến một bé trai bị dị ứng và nhập viện. Thấy nói nhộng nhiều chất bổ dưỡng và bản thân cũng đã ăn vài lần thấy ngon, không "gặp vấn đề gì", chị Nguyễn Thị Nga (Hai Bà Trưng, Hà Nội) liền mua về xay nhỏ rồi nấu cháo cho con. Có điều, con chị vừa ăn xong thì bị dị ứng phải nhập viện.
Những sai lầm khi ăn nhộng tằm
Ăn nhộng tắm chết
Nhộng tằm chết thường chuyển màu sang vàng nhạt, thâm đen, các đốt trên thân rời rạc, không dính chắc vào nhau. Lúc này, chất đạm sẽ bị phân hủy không còn giá trị dinh dưỡng nữa, mà trở thành chất độc gây hại cho cơ thể.- Sử dụng quá lâu. Không sử dụng nhộng tằm để quá 1 tuần khi thời tiết lạnh, và quá 20 giờ khi thời tiết nóng.
Nhộng càng to càng ngon
Đây là điều hoàn toàn không có cơ sở. Nhộng tằm quá to rất có thể chúng đã bị tẩm các chất hóa học để trông căng tròn, bắt mắt người mua, nhưng khi ăn vào rất nguy hiểm.
Ăn quá nhiều
Dù bổ nhưng người dùng không nên ăn quá nhiều, chỉ ăn nhộng tằm một cách phù hợp, khoảng 2-3 bữa/tháng là đủ.
Không rửa kỹ hoặc chế biến kỹ
Không nên ăn nhộng tằm sống, hoặc chế biến sơ. Nhộng tằm phải được rửa kĩ lưỡng trước khi chế biến.
Theo D. HoàngNgười đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news