Tin mới

Những sai lầm nguy hiểm khi ăn rau xanh

Thứ năm, 25/12/2014, 10:35 (GMT+7)

Rau xanh là loại thực phẩm tối cần thiết trong mỗi bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu ăn rau xanh sai cách, bạn sẽ có thể gặp những vấn đề rắc rối về sức khoẻ.

Rau xanh là loại thực phẩm tối cần thiết trong mỗi bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu ăn rau xanh sai cách, bạn sẽ có thể gặp những vấn đề rắc rối về sức khoẻ.

Ăn rau sống không đúng cách

Rau sống là hình thức ăn uống được nhiều người ưa thích bởi những lợi ích mà nó đem lại như giàu vitamin và các khoáng chất. Rau sống ăn kèm với nhiều món khác giúp ngon miệng, giảm bớt lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể.

Tuy nhiên, nếu ăn rau sống sai cách thì nó lại chính là nguyên nhân khiến cơ thể  bạn gặp những vấn đề nguy hiểm.

Trên báo Sức khoẻ Gia đình,  bác sĩ, TS Nguyễn Văn Đề - Chủ nhiệm khoa Ký sinh trùng, Đại học Y Hà Nội cho biết, khi ăn rau sống cần lưu ý chế nhặt và rửa, ngâm muối sạch sẽ, tránh nguy cơ bị nhiễm giun sán hoặc các ký sinh trùng.

Có thể ăn rau sống theo nhiều cách khác nhau, như ăn với lẩu, chả cá, nhưng yếu tố vệ sinh phải được đặt lên hàng đầu. Những người hay ăn rau sống cũng có nguy cơ cao dẫn đến nhiễm ký sinh trùng. Nếu rau sống không đảm bảo vệ sinh thì lại mang theo mầm bệnh làm cho người ăn dễ bị viêm nhiễm đường tiêu hóa , giun sán, nhiễm độc…

Để ăn rau sống ăn toàn và có lợi cho sức khỏe, theo bác sĩ Nguyễn Văn Đề cần nhặt sạch rau, rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch .

Luộc rau nhỏ lửa

 Đây là nguyên nhân khiến vitamin C và B1 sẽ tiêu tan và bị bay hơi trong thời gian đun nấu quá lâu. Trong quá trình luộc, bạn nên cho vào nước một chút muối sẽ giúp giữ được màu xanh của rau và đậy nắp kín để giữ lại các chất dinh dưỡng cần thiết.

Tích trữ rau quá lâu

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người  đặc biệt là “dân” văn phòng thường chỉ đi chợ một lần cho cả tuần, mua đủ loại thực phẩm và rau quả về “chất” trong tủ lạnh. Làm như vậy đương nhiên rất tiện lợi, có thể tiết kiệm được thời gian nhưng lại không biết rằng rau xanh càng để lâu càng mất đi nhiều dinh dưỡng.

Ví dụ các loại rau giàu vitamin C như rau ngót, rau cải sẽ hao tổn 84% vitamin C nếu để ở nhiệt độ 20oC trong1 ngày. Nếu cần thiết phải “tích trữ” thì nên để ở nơi khô ráo, thoáng mát và không có ánh mặt trời.

Nấu rau xong không ăn ngay

Mọi người thường nghĩ rằng, rau phải ăn nguội mới ngon nhưng không biết rằng, nếu để xào, luộc rồi ăn liền chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ vitamin mất từ 34-57%.

Còn nếu bạn chế biến sẵn, chờ người thân về, đem lên bếp hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.

Như vậy có nghĩa là nếu rau để qua đêm thì giá trị dinh dưỡng trong rau là không còn, bạn không nên tiếc của mà hãy từ bỏ nó.

Xem video: Giới trẻ nô nức đổ về con đường tuyết lớn nhất Việt Nam

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news