Tin mới

Những sai lầm thường gặp khi nấu rau xanh cực nguy hiểm

Thứ hai, 21/07/2014, 09:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Rau xanh là một tỏng những loại thực thực phẩm thiết yếu hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều bà nội trợ vẫn còn mắc sai lầm khi chế biến rau gây hại sức khoẻ.

(Tinmoi.vn) Rau xanh là một tỏng những loại thực thực phẩm thiết yếu hàng ngày của mỗi gia đình. Tuy nhiên, rất nhiều bà nội trợ vẫn còn mắc sai lầm khi chế biến rau gây hại sức khoẻ.

Rau xanh để lâu

Nhiều người thường có thói quen đi chợ và mua rất nhiều rau, trữ lại dùng cho nhiều ngày, cả tuần, thậm chí cả tháng để tiết kiệm thời gian.

Cách làm này tuy tiện lợi nhưng lại khiến cho các khoáng chất và vitamin bị giảm đi khi để quá lâu nhất là để trong tủ lạnh.

Vitamin C là loại vitamin dễ bị mất đi nhất vì bị ôxy hóa khi gặp không khí. Ngoài ra còn có một số loại vitamin bị mất đi do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Luộc rau quá lâu

Thời gian nấu rau xanh nếu quá lâu các chất vitamin trong rau xanh gặp nhiệt độ cao sẽ bị phá hủy, như thế sẽ làm mất đi một lượng lớn các chất dinh dưỡng có trong rau xanh.

                        

Để lửa nhỏ xào rau

 

Nếu dùng lửa nhỏ xào rau, rau sẽ bị om lâu và dẫn đến việc mất vitamin, đặc biệt là vitamin C và B1. Theo khuyến cáo, khi xào rau bạn nên dùng lửa to.

 

Một số loại rau chỉ nên ăn sống như dưa chuột, cà chua, xà lách…

Chần qua rau rồi nấu cho an toàn

Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết, thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

Thường xuyên ăn salad và rau sống

 Salad là món rau không được nấu ở nhiệt độ cao, nếu dư lượng thuốc trừ sâu cao quá mức sẽ vô cùng nguy hại cho cơ thể. Do đó khi ăn salad hay rau sống tốt nhất hãy chọn những loại rau xanh không bị ô nhiễm hoặc rau hữu cơ, đồng thời lưu ý không nên ăn nhiều.

Rửa nấm hương quá sạch hoặc ngâm nước

Trong nấm hương chứa ergosterol, sau khi tiếp nhận ánh sáng mặt trời sẽ chuyển thành vitamin D. Nhưng nếu trước khi ăn rửa quá sạch hoặc ngâm trong nước quá lâu sẽ làm tổn thất rất nhiều thành phần dinh dưỡng. Khi nấu nấm hương cũng không thể dùng nồi sắt hay nồi đồng, tránh làm mất chất dinh dưỡng.

Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Gợi ý món tôm sú mướp hương

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news