Tin mới

Tác hại nguy hiểm của chất Triclosan trong kem đánh răng

Thứ tư, 03/09/2014, 14:09 (GMT+7)

Kem đánh răng có chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm cho sức khoẻ của con người. Thông tin này đã khiến nhiều người tiêu dùng sợ hãi khi lựa chọn kem đánh răng cho gia đình.

Kem đánh răng có chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm cho sức khoẻ của con người. Thông tin này đã khiến nhiều người tiêu dùng sợ hãi khi lựa chọn kem đánh răng cho gia đình.

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông đồng loạt đăng tải thông tin kem đánh răng của hãng Colgate có chứa chất gây ung thư đã gây hoang mang người tiêu dùng.

Trong hàng loạt các tin tức cũng đề cập đến mối lo lắng của các nhà khoa học và người tiêu dùng đối với các loại kem đánh răng có chứa chất này. Nhiều gia đình đã chuyển sang sử dụng kem đánh răng không có chứa Triclosan để loại bỏ bớt mối lo hàng ngày.

                                 

Kem đánh răng Colgate Total được cho là có chất gây ung thư gây hoang mang đối với người tiêu dùng

Vậy tác hại ghê gớm của loại hoạt chất này là gì?

Triclosan cũng được công nhận là hoạt chất trong một số dược phẩm như kem và dung dịch có nồng độ dưới 2% để sát trùng tay, vết thương và da trước khi mổ, tiêm, châm cứu... và được phép sử dụng trong mỹ phẩm ở hàm lượng dưới 0,3%.

Bên cạnh đó, Triclosan vốn là một chlorophenol (hóa chất gây ung thư ở người) có thể gây ra một loạt kích ứng da, nhưng vì nó có thể tạm thời vô hiệu hóa dây thần kinh cảm giác nên khi tiếp xúc với hóa chất này sẽ ít gây ra cảm giác đau. Với liều lượng nhỏ, chlorophenol có thể khiến cho cơ thể đổ mồ hôi lạnh, suy tuần hoàn, co giật, hôn mê và thậm chí là tử vong. Ngoài ra, trong kem đánh răng của bạn còn có thể chứa những hóa chất độc hại khác như: Sodium Fluoride (natri florua), Sodium Lauryl Sulfate (SLS),Hydrated Silica..

Triclosan được hấp thụ vào cơ thể người qua da và miệng. Hàm lượng Triclosan trong cơ thể được đo dựa trên kết quả kiểm tra tỉ lệ Triclosan có trong nước tiểu.

Theo các nhà nghiên cứu, tác hại của loại chất này vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý về dược phẩm, mỹ phẩm cho rằng triclosan sử dụng quá mức cho phép sẽ gây hại cho cơ thể con người. Với các sản phẩm hóa mỹ phẩm nói chung, người tiêu dùng không nên lạm dụng hoặc quá tin vào Công dụng của sản phẩm vẫn được quảng cáo. Nhà sản xuất càng không nên lạm dụng các chất này và phải chấp hành đầy đủ các tiêu chuẩn đã quy định hoặc đúng với tiêu chuẩn chất lượng đã công bố.

Ngoài ra, trong thành phần kem đánh răng còn có một số chất khác cũng rất có hại cho sức khoẻ được các nhà khoa học cảnh báo:

Sodium Fluoride (natri florua). Natri florua là hóa chất được bổ sung vào kem đánh răng để ngăn ngừa sâu răng. Thế nhưng, thực tế cho thấy hàm lượng natri florua nhỏ trong kem đánh răng cũng có thể giết chết một đứa trẻ chỉ trong vòng 2 – 4 tiếng đồng hồ sau khi  chất độc này thấm sâu vào cơ thể. Một điều rùng rợn nữa là natri florua cũng là một thành phần quan trọng trong thuốc diệt chuột, thuốc gây mê, thôi miên và các loại thuốc trị tâm thần. Từ xa xưa, natri florua đã được sử dụng để thay đổi hành vi và tâm trạng của con người.

Sodium Lauryl Sulfate (SLS). Đây có thể coi là thành phần nguy hiểm nhất trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng, vì nó có khả năng tạo bọt và có mặt thường xuyên nhất trong các sản phẩm kem đánh răng. SLS cũng được các nhà khoa học Mỹ chứng minh là có thể ăn mòn răng và gây hại cho tế bào da.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo Nguoiduatin

Xem video trên Tin Mới: Cách làm thịt heo kho củ hũ dừa

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news