Tin mới

Tác hại nguy hiểm khi ăn đậu phụ

Thứ ba, 22/07/2014, 11:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đậu phụ có nhiều giá trị dinh dưỡng và một số chất như chất béo, carbohydrate, các vitamin và khoáng chất, có tính ngọt và mát, tốt cho dạ dày, ruột già. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đậu phụ cũng có những tác dụng phụ sau đây:

(Tinmoi.vn) Đậu phụ có nhiều giá trị dinh dưỡng và một số chất như chất béo, carbohydrate, các vitamin và khoáng chất, có tính ngọt và mát, tốt cho dạ dày, ruột già. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đậu phụ cũng có những tác dụng phụ sau đây:

Thúc đẩy sự suy giảm chức năng thận

Những tác hại nguy hiểm đáng sợ khi ăn đậu phụ sai cách như suy giảm chức năng thận

Chức năng thận của người già sẽ suy giảm nếu ăn đậu phụ quá nhiều

Trong những trường hợp bình thường, ăn đậu phụ sẽ tạo ra sự trao đổi chất protein của thực vật trong cơ thể và cuối cùng thận sẽ bài tiết ra đạm. Người già, khả năng bài tiết của thận bị suy giảm, nên nếu ăn nhiều đậu phụ, ăn quá nhiều protein thực vật, sẽ làm cho cơ thể sản xuất nhiều chất đạm hơn, làm tăng gánh nặng cho thận, chức năng thận suy giảm hơn nữa, không có lợi cho sức khỏe.

Gây chứng khó tiêu

Đậu phụ rất giàu protein, ăn quá nhiều đậu phụ trong thời gian dài không chỉ cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể mà còn dễ dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Thúc đẩy sự phát triển của xơ vữa động mạch

Theo chuyên gia y tế Hoa Kỳ thì trong các sản phậm đậu nành chứa rất nhiều methionine, methionine dưới tác động của enzyme có thể được chuyển đổi sang cysteine. Homocysteine có thể gây hại các tế bào nội mô ở thành động mạch, dễ làm cho cholesterol và chất béo trung tính lắng đọng trong thành động mạch gây ra xơ vữa động mạch.

Thiếu iốt

Những tác hại nguy hiểm đáng sợ khi ăn đậu phụ sai cách như thiếu hụt i ốt

 Ăn quá nhiều đậu phụ trong thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt iốt, gây bệnh.

Đậu phụ có chứa một chất gọi là saponin thúc đẩy bài tiết I-ốt trong cơ thể người. Do vậy, ăn quá nhiều đậu phụ trong thời gian dài có thể dẫn đến thiếu hụt iốt, gây bệnh.

Gây ra bệnh gút

Những bệnh nhân có nồng độ axit uric trong huyết thanh cao nếu ăn nhiều đậu phụ sẽ bị bệnh gout tấn công. Đậu phụ gây rối loạn trao đổi chất purine ở bệnh nhân gout, do đó, những người có nguy cơ bị gout nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Giảm đáng kể lượng tinh trùng

Đàn ông nên cẩn thận khi ăn đậu phụ và các sản phẩm đậu nành khác cho những người đàn ông phải cẩn thận. Bởi theo nhiều nghiên cứu từ trước đến nay thì mức tiêu thụ các sản phẩm từ đậu tương hàng ngày sẽ làm cho số lượng tinh trùng của nam giới giảm đi đáng kể.

Những tác hại nguy hiểm đáng sợ khi ăn đậu phụ sai cách như giảm số lượng tinh trùng

 Chỉ nên ăn đậu phụ 3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 100 gram.

Các nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Harvard, do TS George Charles Navarro hoàn thành từ năm 2000 đến năm 2006, đã cho kết quả đáng ngạc nhiên: mọi người ăn sản phẩm đậu nành mỗi ngày thì mỗi ml tinh dịch của mình chỉ có 41.000.000 tinh trùng, thấp hơn 20 triệu tinh trùng so với những người không ăn hoặc ít ăn đậu nành. Sự thiếu hụt tinh trùng này rất dễ dẫn đến vô sinh, nguy cơ này sẽ còn cao hơn nhiều lần ở những quý ông mắc bệnh béo phì.

Người già, người bị thận, thiếu máu, thiếu sắt, bệnh gout, xơ vừa động mạch… nên hạn chế ăn đậu phụ. Chỉ nên ăn đậu phụ 3 lần/ tuần, mỗi lần khoảng 100 gram.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Video có thể bạn quan tâm: 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news