Tin mới

Những thời điểm tuyệt đối kiêng ăn cá vì cực nguy hiểm

Thứ ba, 23/09/2014, 09:34 (GMT+7)

Cá là loại thực phẩm ít chất béo và rất tốt đối với cơ thể, đặc biệt là người ăn kiêng và béo phì. Tuy nhiên, nếu ăn cá vào những thời điểm không cho phép thì lại gây phản tác dụng và nguy hiểm cho sức khoẻ.

Cá là loại thực phẩm ít chất béo và rất tốt đối với cơ thể, đặc biệt là người ăn kiêng và béo phì. Tuy nhiên, nếu ăn cá vào những thời điểm không cho phép thì lại gây phản tác dụng và nguy hiểm cho sức khoẻ.

Lợi ích đối với cơ thể của cá

Giúp hạ mỡ máu

Hạ mỡ máu: Các nghiên cứu trên người đã chứng minh, DHA và EPA trong cá làm giảm đáng kể hàm lượng triglycerid trong máu, nhờ đó giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu trên phụ nữ mãn kinh cho thấy, việc dùng bổ sung Omega-3 giúp giảm 26% hàm lượng triglycerid trong máu.

- Giảm và đảo ngược quá trình tạo xơ vữa: Các Omega-3 có tác dụng ức chế tăng sinh tế bào cơ trơn, nhờ đó làm giảm phát triển xơ vữa động mạch. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã cho 223 bệnh nhân xơ vữa động mạch uống dầu cá thường xuyên Kết quả là những mảng vữa xơ dần thoái hoá.

                                               

Ăn cá rất tốt cho sức khoẻ nhưng ăn sai thời điểm lại cực nguy hiểm (ảnh minh hoạ)

Nhiều dinh dưỡng

Cá là một loại thực phẩm có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, và iốt… Đặc biệt lượng canxi có ở trong một số loại cá như cá hồi, cá nục, cá thu… rất tốt cho hệ xương.

Ăn mật cá để giải độc

Mật cá là một vị thuốc Đông y, bác sỹ Đông y thường dùng nó chữa trị đau mật, mắt đỏ, viêm, tê họng, lở loét ác tính vv nhưng phải qua điều chế thành dạng thuốc.

Dân gian cũng vì vậy lưu truyền ăn mật cá có thể thanh nhiệt giải độc, sáng mắt, chặn ho. Mặc dù mật cá có vị rất đắng, họ vẫn cố sức để nuốt ực. Tuy nhiên ăn mật cá cực kỳ nguy hiểm, rất dễ gây ra trúng độc, thậm chí nguy hại đến tính mạng.

Tuy nhiên, khi ăn cá bạn cần lưu ý những thời điểm tuyệt đối không nên ăn cá bởi nó rất nguy hiểm cho sức khoẻ.

Xem video: Cách chế biến cá basa chiên giòn vị chanh

 

 

Ăn cá khi đang đói

Rất nhiều người vì mục đích giảm béo, chỉ ăn thức ăn không ăn cơm. Ăn cá khi bụng đói là một việc thường gặp ở nhiều người, nhưng điều này có thể dẫn đến phát tác bệnh Gout. Nguyên nhân là do chất purine tăng làm cho acid uric tăng lên, từ đó gây ra tổn thương mô. Tổn thương mô là một nguyên nhân lớn gây ra bệnh Gout.

Ăn cá khi đang uống thuốc ho

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng. Trong cá biển có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine.

Thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn. Ngoài thuốc ho, một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng chứa chất ức chế monoamine.

Nếu đang trong quá trình dùng các loại thuốc trên, bạn nên tránh ăn cá để mau chóng lành bệnh.

Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news