Tin mới

Những thói quen khiến bạn bị suy giảm trí nhớ

Thứ ba, 18/11/2014, 09:10 (GMT+7)

Ngủ trưa quá nhiều giờ, làm quá nhiều việc trong một lúc hoặc nghiện rượu đều là những nguyên nhân nguy hiểm gây cho trí nhớ của bạn bị suy giảm trầm trọng.

Ngủ trưa quá nhiều giờ, làm quá nhiều việc trong một lúc hoặc nghiện rượu đều là những nguyên nhân nguy hiểm gây cho trí nhớ của bạn bị suy giảm trầm trọng.

Lạm dụng rượu

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy lạm dụng rượu có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe và tâm thần, bao gồm suy giảm trí nhớ. Nghiện rượu có thể dẫn đến trí nhớ kém hoặc mất trí nhớ tạm thời bởi khi rượu được hấp thụ vào cơ thể sẽ ngăn chặn khí oxy lưu thông lên não, đặc biệt là ở khu vực có chứa cồn. Theo thời gian, tình trạng này có thể gây ra tác động tiêu cực trên toàn bộ hệ thống thần kinh trung ương.

Ngủ ít

Giấc ngủ giúp "refresh" cơ thể và tâm trí của bạn, là thời gian cho các tế bào và mô được phục hồi. Bên cạnh đó, sóng não được tạo ra khi bạn ngủ, đây là cơ chế quan trọng trong việc lưu trữ những kỷ niệm trong bộ não. Các sóng não cũng có thể chuyển những kỷ niệm này đến vỏ não trước trán, đó là nơi lưu trữ giống như các “cửa hàng ký ức” trong thời gian dài.

Khi bạn không ngủ đủ giấc (thiếu ngủ), những ký ức không thể di chuyển về phía vỏ não trước trán, tình trạng này dẫn đến sự lãng quên và mất trí nhớ ngắn hạn. Vì vậy, người lớn nên dành ít nhất 7-8 giờ mỗi ngày để ngủ nhằm cải thiện trí nhớ và ngăn chặn sự suy giảm nhận thức.

"Tham việc"

Nhiều người có thói quen làm rất nhiều việc trong cùng một lúc với hy vọng tiết kiệm thời gian hoàn thành công việc. Tuy nhiên, thói quen này kéo dài lâu ngày có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, căng thẳng và giảm trí nhớ. Thậm chí, vào thời điểm tâm trí của bạn bị quá tải với những việc cần làm có thể dẫn đến rối loạn tâm thần.

Làm nhiều việc cùng một lúc sẽ khiến trí nhớ suy giảm (ảnh minh hoạ)

Cách tốt nhất là bạn hãy chỉ tập trung vào một việc duy nhất ở một thời điểm vì điều đó sẽ bảo vệ bộ não của bạn.

Ngủ trưa nhiều giờ

Các nhà thần kinh học cho biết, ngủ trưa thường xuyên và ngủ quá lâu có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh mất trí nhớ. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu Mỹ nhận thấy rằng, thường xuyên ngủ hơn 9 tiếng/đêm, hoặc ít hơn 5 tiếng/đêm sẽ có khả năng làm giảm chức năng thần kinh. Người lớn tuổi ngủ nhiều đối mặt với nguy cơ mất trí nhớ cao so với những người ngủ ít hơn.

Thoa Nguyễn (Lifespan)

Xem thêm video trên Tin Mới: Cách xào mực trắng giòn hết tanh

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news