Tin mới

Những thói quen xấu vào buổi sáng có hại cho cơ thể bạn

Thứ tư, 30/09/2015, 17:26 (GMT+7)

Buổi sáng là thời điểm trong lành mà bạn luôn cảm thấy sảng khoái. Nhưng có những thói quen như ngủ “nướng”, bỏ bữa sáng, gội đầu… nếu làm trong buổi sáng sẽ gây không tốt cho sức khỏe. 

Buổi sáng là thời điểm trong lành mà bạn luôn cảm thấy sảng khoái. Nhưng có những thói quen như ngủ “nướng”, bỏ bữa sáng, gội đầu… nếu làm trong buổi sáng sẽ gây không tốt cho sức khỏe.

Ngủ “nướng”

Báo Lao động dẫn nguồn từ Boldsky cho biết, qua một đêm dạ dày đã trống rỗng và có cảm giác đói, nếu như lúc này không thức dậy sẽ gây rối loạn hoạt động của dạ dày, thời gian kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến niêm mạc dạ dày, gây ra các bệnh như viêm dạ dày, loét niêm mạc dạ dày và tiêu hóa không tốt... 

Không ăn sáng

Theo tin tức trên báo Sức khỏe và đời sống, phân tích của những chuyên gia dinh dưỡng, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Qua một đêm ngủ dài, cơ thể phải chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày học tập và làm việc, lúc này cần được cung cấp dinh dưỡng phong phú, để tiêu hao cho cả một ngày.

Bỏ bữa sáng gây ảnh hưởng đến não: tuy trọng lượng não bộ chỉ chiếm 2-3% trọng lượng cơ thể, nhưng lưu lượng máu của não là 800ml/phút, lượng máu sử dụng khoảng 45ml/phút, lượng đường khoảng 5g/phút. Não bộ của thanh thiếu niên đang trong thời kì phát triển, nhu cầu lượng máu, oxi, và đường gluco cao hơn so với người trưởng thành. Nếu lượng đường trong máu thấp, sẽ gây trở ngại cho hoạt động ý thức não, lâu dần tất sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và sự phát triển hình dạng não.

Tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng bởi đây là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ảnh minh họa

Không ăn sáng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: bình thường, những thức ăn tối hôm trước qua khoảng sáu giờ đồng hồ đã chuyển từ dạ dày đến ruột non. Nếu không ăn sáng axit dạ dày và men tiêu hóa sẽ đi “tiêu hóa” lớp niêm mạc dạ dày. Lâu dần, sẽ gây lối loạn tiết dịch vị, dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa như loét niêm mạc dạ dày, viêm ruột non.

Bỏ bữa sáng gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với cơ thể con người, chính vì vậy mà các nhà nghiên cứu đều khuyên tất cả mọi người không nên duy trì thói quen xấu vô cùng không có lợi cho sức khỏe này.

Uống trà hay cà phê khi vừa tỉnh dậy

Buổi sáng là lúc dạ dày đang đầy axit, bạn nên ăn hay uống những sản phẩm có tính kiềm. Một cốc nước lọc ấm là lựa chọn tuyệt vời nhất vào sáng sớm.

Theo Trung y, buổi sáng tổ nhất không nên gội đầu, đặc biệt là vào mùa đông. Do cuộc sống bận rộn, nhiều người thường xuyên để đầu ướt đi ra đường, rất dễ trúng phong hàn. Nhẹ thì đau đầu, nặng có thể dẫn đến tình trạng các cơ đau nhức.

Gội đầu vào buổi sáng sớm

Tốt nhất, đối với thanh niên nên gội đầu buổi tối, nhưng không nên gội trước khi ngủ, nên để tóc khô rồi ra ngoài. Người già tốt nhất nên gội đầu vào buổi trưa.

Kiểm tra điện thoại, email khi vừa thức giấc

Không nên kiểm tra điện thoại, email ngay khi vừa mở mắt vì nó chỉ khiến bạn thêm căng thẳng. Hãy dành một chút thời gian thư giãn vào buổi sáng để củng cố sức khỏe trước khi bắt đầu một ngày làm việc vất vả.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news