Tin mới

Bộ Giáo dục "tiết lộ" những điểm mới của kỳ tuyển sinh 2016

Thứ tư, 21/10/2015, 09:03 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo định kỳ quý III/2015 diễn ra vào chiều ngày 20/10, nhiều điểm mới sẽ được Bộ GD-ĐT xem xét để áp dụng cho kỳ tuyển sinh năm 2016.

Nhiều điểm mới sẽ được Bộ GD-ĐT xem xét để áp dụng cho kỳ tuyển sinh năm 2016.

Thông tin trên được lãnh đạo Bộ GD-ĐT công bố tại buổi họp báo định kỳ quý III/2015 diễn ra vào chiều ngày 20/10.

Trong buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định Chất lượng giáo dục cho biết, năm 2016, Bộ GD - ĐT tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, nhằm giảm áp lực thi cử và chi phí, tăng cường sự đánh giá sâu sát hơn.

 Trong kỳ thi 2016 ngành GD&ĐT sẽ tăng cường quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh. Ảnh: Lao động

Theo nhận định của Bộ GD-ĐT, so với chi phí tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và ba đợt thi đại học, cao đẳng trong mỗi năm trước đây, chi phí cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 giảm nhiều.

Cụ thể, từ 4 đợt thi (năm 2014 trở về trước) nay chỉ còn 1, thời gian thi trước đây tối đa 9 ngày, nay tối đa 4 ngày. Thí sinh được thi tại tỉnh hoặc tỉnh lân cận nên giảm tốn kém.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, trong kỳ thi 2016 ngành GD&ĐT sẽ tăng cường quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh. Cụ thể là Bộ sẽ không cấp giấy báo kết quả thi cho thí sinh mà các trường tự xét tuyển, thí sinh tự do đăng ký nguyện vọng vào các trường. Giải pháp chống thí sinh ảo cũng sẽ được khẩn trương đưa ra. Không chỉ riêng năm 2016 mà những năm tiếp theo kỳ thi sẽ được thực hiện theo cách thức giảm áp lực.

Các phương án tuyển sinh sẽ nhằm tránh trường hợp một thí sinh đăng ký 10 trường thì sẽ trúng tuyển một trường nhưng 9 thí sinh khác sẽ trượt.

"Ví dụ như sẽ chia thành đợt xét tuyển của từng nhóm trường từ cao xuống thấp. Khuyến khích các trường top trên liên kết với nhau làm công tác tuyển sinh. Ví dụ như năm nay có thể thấy có khoảng 30 trường thu hút thí sinh nhất, thí sinh chủ yếu rút - nộp hồ sơ ở các trường này thôi. Năm tới, 30 trường này có thể liên kết, nếu thí sinh đã trúng tuyển vào trường này rồi sẽ không xét ở trường khác", Thứ trưởng Bùi Văn Ga đưa ra ví dụ.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, năm học 2015-2016 ngành GD&ĐT tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, rà soát các chương trình đào tạo, kiểm tra, thanh tra các điều kiện thực hiện đào tạo. Bộ đã phát đi thông báo: Những trường không đảm bảo chất lượng đào tạo phải nhanh chóng củng cố; những cơ sở không đảm bảo điều kiện thì đã dừng tuyển sinh để bổ sung các điều kiện. Thứ trưởng Ga cho biết, năm 2015-2016 ngành GD&ĐT tập trung vào phân tầng, cơ cấu lại hệ thống trường ĐH, CĐ để nâng cao hiệu quả, tránh gây ra lãng phí về nguồn lực xã hội.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bùi Văn Ga