Tin mới

Những việc không nên làm trong khi ăn uống

Thứ ba, 27/01/2015, 10:14 (GMT+7)

Vừa ăn vừa sử dụng điện thoại di động, vừa ăn vừa uống...là những thói quen mà bạn thường mắc phải. Bạn có thể sẽ phải thay đổi vì chúng không hề tốt cho sức khoẻ.

Vừa ăn vừa sử dụng điện thoại di động, vừa ăn vừa uống...là những thói quen mà bạn thường mắc phải. Bạn có thể sẽ phải thay đổi vì chúng không hề tốt cho sức khoẻ.

Không đứng ăn

Nếu ăn ở tư thế đứng, chắc chắn bạn dễ bị phân tâm, hậu quả là bạn sẽ ăn nhiều hơn mà không cần để ý xem mình đã no hay chưa, mình đã ăn những gì… Đây cũng chính là lý do khiến bạn không thể giữ ổn định được trọng lượng của mình vì rất có thể bạn sẽ ăn quá nhiều chất béo dẫn đến thừa cân hoặc ăn quá nhiều chất xơ khiến thiếu hụt các chất còn lại như tinh bột, protein, chất béo…

Ngược lại, nếu ngồi ăn, bạn thực sự có thể chú ý hơn đến tình trạng dạ dày của mình và những thứ bạn ăn để biết mình đã no chưa và khi nào thì nên dừng lại.

Tập trung vào những gì bạn đang ăn

Khi đã tập trung vào việc ăn, bạn tự giác nhai thức ăn kĩ hơn và cũng thưởng thức được vị ngon của món ăn. Nhờ đó bạn sẽ ăn chậm hơn và cân bằng được lượng dinh dưỡng cần bổ sung cho cơ thể.

Thói quen tập trung khi ăn uống đồng thời cũng giúp bạn giảm hẳn nguy cơ bị đau dạ dày và các bệnh tiêu hóa khác vì bạn đã tạo cho mình thói quen nhai kĩ khi ăn, nhất là những thức ăn cứng.

Không ăn quá nhanh

Tốc độ ăn quá nhanh có thể dẫn đến tình trạng ăn nhiều một cách mất kiểm soát. Bình thường, cơ thể mất khoảng 20 phút để não phát tín hiệu và nhận được tín hiệu dạ dày đã no và không cần ăn thêm nữa. Nhưng nếu bạn ăn quá nhanh, tín hiệu phát ra và nhận vê bị cản trở khiến cơ thể không nhận được dấu hiệu dạ dày đã no. Điều này khiến bạn mất kiểm soát trong ăn uống, dẫn đến ăn quá nhiều mà không biết.

Vừa ăn vừa uống

Nếu muốn hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, bạn nên bỏ thói quen vừa ăn vừa uống ngay lập tức. Cho dù là bất cứ loại nước nào được uống trong khi ăn cũng đều làm cho kích thước dạ dày tăng lên, việc tiêu hóa đồ ăn sẽ bị gián đoạn, chậm lại.

Không nên vừa ăn vừa uống để bảo vệ dạ dày của bạn (ảnh minh hoạ)

Từ đây, hàm lượng insulin bị dao động mạnh, tạo điều kiện cho mỡ tích tụ nhiều hơn trong cơ thể. Cạnh đó còn làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng. Ngoài ra, việc vừa ăn vừa uống cũng khiến cho thức ăn chưa được nhai kỹ cùng với nước trôi xuống dạ dày, kéo dài như vậy sẽ mắc các bệnh liên quan đến dạ dày.

Vừa ăn vừa sử dụng điện thoại

Đây có thể là thói quen mà nhiều người vẫn đang mắc phải nhất, đặc biệt là đối với những người trẻ.

Bạn có thể không tưởng tượng được hệ luỵ mà nó đem lại như: Màn hình điện thoại nhỏ nên chúng ta phải tập trung nhiều thị lực và làm tổn thương mắt hơn là bạn vừa xem tivi vừa ăn uống.

Hơn nữa, việc chú ý vào điện thoại khiến bạn bị phân tán tư tưởng, gây mất ngon miệng. Tiếp theo là ảnh hưởng đến sự tiết axit dạ dày và tiết enzyme, khiến cho thức ăn không thể tiêu hóa hoàn toàn.

Mặt khác, khi bạn ăn uống với người khác, bạn có thể khiến họ khó chịu vì phải cắt ngang cuộc trò chuyện vì một tin nhắn hay cuộc điện thoại gọi đến máy bạn. Vì vậy, tốt nhất là bạn hãy tắt điện thoại và để sang một bên khi ăn uống.

Cận cảnh loài sâu mù săn mồi bằng nước dãi độc

 

 

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news