Tin mới

Những vụ sập hầm kinh hoàng tại Việt Nam năm 2014

Thứ năm, 18/12/2014, 08:21 (GMT+7)

Hàng loạt vụ sập hầm thủy điện, hầm vàng, mỏ than, đá... là những tai nạn bi thương đã để lại nhiều hậu quả thiệt hại về người và của.

Sập hầm thủy điện Đạ Dâng 

 

Tai nạn sập hầm dẫn nước công trình thuộc thủy điện Đa Dâng - Đa Chomo, thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng xảy ra lúc khoảng 7h ngày 16/12. Công ty Cổ phần Sông Đà 505 - đơn vị thi công cho biết, đoạn bị sập cách cửa hầm 300m, hầm sâu khoảng 6m, có 12 người (1 nữ) đang bị kẹt bên trong.

Những vụ sập hầm kinh hoàng tại Việt Nam năm 2014

Vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng khiến 12 công nhân bị mắc kẹt.

Hàng trăm người đã tập trung trước cửa miệng hầm triển khai phương án cứu hộ. Đến giữa chiều 17/12, vẫn chưa có nạn nhân nào được giải cứu khỏi hầm. Lực lượng cứu hộ phải bơm khí oxy vào bên trong để duy trì không khí cho các nạn nhân, đồng thời chuyển nước, sữa, thức ăn vào bên trong. Công việc cứu hộ đang hết sức khẩn trương, tìm mọi cách để thông hầm để đưa 12 công nhân ra ngoài một cách sớm nhất. 

Được biết, công trình thuỷ điện Đạ Dâng - Đa Chomo sau khi hoàn thành sẽ có tổng công suất 22 MW, sản lượng điện trung bình ước hằng năm là 109,27 triệu kWh với tổng mức đầu tư 475,166 tỷ đồng theo hình thức BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). 

Công trình này gồm hai nhà máy thuỷ điện liên hoàn - Nhà máy thuỷ điện Đạ Dâng đặt trên dòng sông Đạ Dâng (xã Lát, huyện Lạc Dương) và Nhà máy thuỷ điện Đa Chomo trên suối Đa Chomo (nhánh của sông Đạ Dâng, tại xã Phi Tô, Lâm Hà). 

Sập mỏ đá ở Hải Phòng, 5 công nhân chết thảm

Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào lúc 17h30 ngày 1/8/2014, tại khu vực mỏ đá Trại Sơn A, thôn 11 xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.

Những vụ sập hầm kinh hoàng tại Việt Nam năm 2014

Cụ thể, vào thời điểm trên, khi các công nhân khai thác đá đang kích nổ mìn thì núi đá sạt lở, vùi lấp cả 5 công nhân. Những công nhân ở phía ngoài đã kịp chạy thoát. Ngay trong đêm, 3 thi thể người thiệt mạng đã được đưa về quê nhà. Thi thể 2 nạn nhân còn lại bị vùi sâu trong đống đá, phải đến ngày hôm sau mới được đưa ra.

Mỏ đá trên được cấp phép cho Công ty CP Xi măng Phúc Sơn (trụ sở tại huyện Kinh Môn, Hải Dương) để khai thác đá làm nguyên liệu sản xuất xi măng. Công ty CP Phúc Sơn đã kí hợp đồng với Công ty CP Kiên Ngọc (trụ sở tại xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) để khai thác lại. Sau khi xảy ra sự việc, Công ty Kiên Ngọc đã ỉm đi, không báo cáo với cơ quan chức năng.

Sập mỏ đá ở Thanh Hóa, 2 người tử vong

Chiều 23/4/2014, tại khu vực núi Đồng Thung (Đông Vinh – TP Thanh Hóa), một vụ sập mỏ đá đã xảy ra khiến 2 người tử nạn là anh Trần Huy T. (31 tuổi) và Bùi Xuân A. (30 tuổi, cùng trú xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Những vụ sập hầm kinh hoàng tại Việt Nam năm 2014

Theo tin tức, vào thời điểm trên, anh T. và anh A. đang đứng trên lưng chừng núi khoan lỗ gài mìn thì bất ngờ bị một tảng đá lớn lăn từ trên cao xuống đè trúng người. Bị đá tảng đè lên, hai phu đá này rơi xuống đất và bất tỉnh. Cả hai được đồng nghiệp chuyển đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi. Chiều cùng ngày, thi thể họ đã được đưa về quê mai táng.

Sập hầm vàng ở Quảng Nam, 3 người thiệt mạng

Sự việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 25/9, nhóm phu vàng gồm 4 người khi đang dùng “vòi rồng” áp lực phun nước vào vách núi để lấy đất đá đãi vàng tại khu vực đập chứa nước An Điềm 2, thôn Phú Bảo, xã Ba, huyện Đông Giang, Quảng Nam, thì bất ngờ một vách núi đổ sập xuống, toàn bộ máy móc cùng 4 phu vàng bị vùi lấp.

Những vụ sập hầm kinh hoàng tại Việt Nam năm 2014

Người dân địa phương đã nhanh chóng đào bới, tìm kiếm tung tích nạn nhân trong đống đất đá. Đến chiều cùng ngày thì 2 trong số 4 nạn nhân đã đã cứu thoát. Trong đó có ông Nguyễn Văn Th. (26 tuổi, trú tại H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) bị thương nặng.

Sáng ngày 26/9, lực lượng tìm kiếm đã đưa thi thể 2 phu vàng còn lại ra khỏi hầm vàng khai thác trái phép này. Danh tính 2 phu vàng tử nạn gồm: Nguyễn Ngọc Tr. (SN 1987, trú thôn 6, xã Ba, huyện Đông Giang) và Nguyễn Đình V. (SN 1986, trú thôn 3, xã Ba, huyện Đông Giang).

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news