Tin mới

Nhuộm đỏ tạ ruốc chỉ với 20.000 đồng hóa chất

Thứ sáu, 25/03/2016, 20:14 (GMT+7)

Liên quan đến vụ dùng hóa chất để nhuộm đỏ con ruốc ở Phú Yên, theo tiết lộ của người dân chỉ cần gói hóa chất 20.000 đồng là có thể nhuộm đỏ tạ ruốc.

Liên quan đến vụ dùng hóa chất để nhuộm đỏ con ruốc ở Phú Yên, theo tiết lộ của người dân chỉ cần gói hóa chất 20.000 đồng là có thể nhuộm đỏ tạ ruốc.

Pháp luật TPHCM đưa tin cho biết ngày 24/3, Chánh văn phòng UBND huyện Phú Yên, bà Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết tỉnh này đã yêu cầu Sở N&PTNT chủ trì, kiểm tra và làm rõ việc người dân Gành Đỏ, Phú Yên nhuộm đỏ ruốc bằng hóa chất xôn xao trên mạng xã hội.  

Theo đó, đại diện chính quyền TX Sông Cầu  đã cho người đi thu mẫu hóa chất để tiến hành xét nghiệm và đưa ra hướng xử lý. 

Gói hóa chất không nhãn mác được bán với giá 20.000 đồng có thể nhuộm đỏ 1 tạ ruốc. Ảnh: Tuổi Trẻ

Thống kê cho thấy trong 3.000 tấn tổng sản lượng khai thác hải sản hàng năm tại P.Xuân Đài có đến 50% là ruốc.

Theo giải thích của nhiều người dân, khi ruốc được bắt từ biển lên thường có màu trắng, hơi hồng.

Do đó nhiều thương lái đã cho nhuộm màu đỏ để trông đẹp mắt, dễ bán. Và cũng theo người dân chỉ có những thương lái chuyên gom mua ruốc mới biết được nguồn gốc của loại hóa chất này. Đây là loại hóa chất nhãn mác không mùi, có giá 20.000 đồng/bịch. 

Theo lời của bà Trang (người bán hóa chất này) trên báo Pháp luật TPHCM cho biết các thương lái thu mua ruốc ở phường này thường mua hóa chất tại đây. Chỉ với 1 túi hóa chất này pha với khoảng 30 lít nước biển sẽ nhuộm được 100 kg ruốc tươi, đảm bảo ruốc có màu đỏ đẹp, rất bắt mắt.

Cũng theo người phụ nữ này nếu muốn mua nhiều thì đến đại lý tại TP Quy Nhơn (Bình Định), mua bao nhiêu cũng có.

Tuổi Trẻ cũng thông tin cho biết, trước việc hóa chất nhuộm đỏ ruốc được báo chí phản ánh gây bức xúc cộng đồng. Đại diện Bộ Y tế, Phó cục trưởng Cục an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Hùng Long đã có văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, đề nghị xác minh loại hóa chất được sử dụng để nhuộm đỏ ruốc đang làm xôn xao mạng xã hội.

Theo đó, chia sẻ trên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hùng Long cho biết đây là lần đầu tiên ghi nhận trường hợp này. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news