Tin mới

Nổ bốt điện ở Hà Đông, 5 người thương vong: Ai chịu trách nhiệm?

Thứ sáu, 18/11/2016, 14:03 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nổ bốt điện ở Hà Đông, Hà Nội khiến 5 người thương vong, theo luật sư, điện lực Hà Đông, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hoạt động của trạm biến áp được xác định là chủ sở hữu, sử dụng nên sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm về những thiệt hại xảy ra trong quá trình hoạt động của nguồn nguy hiểm cao độ này.

Liên quan đến vụ nổ bốt điện ở Hà Đông, Hà Nội khiến 5 người thương vong, theo luật sư, điện lực Hà Đông, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hoạt động của trạm biến áp được xác định là chủ sở hữu, sử dụng nên sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm về những thiệt hại xảy ra trong quá trình hoạt động của nguồn nguy hiểm cao độ này.

Vụ nổ bốt điện khiến 5 người thương vong xảy ra vào ngày 17/11 ở quận Hà Đông, Hà Nội khiến cho dư luận bàng hoàng, lo lắng.

Theo Tổng công ty điện lực Hà Nội, nguyên nhân xảy ra sự vụ là do trong quá trình dòng điện vận hành không tải trước khi đưa vào vận hành chính thức, máy biến áp bất ngờ tràn dầu gây ra cháy.

Vấn đề đang được nhiều người quan tâm rằng, trách nhiệm thuộc về ai và đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường người bị nạn?

Trao đổi với PV, luật sư Quách Thành Lực - Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, trong xã hội có những sự vật khi hoạt động, vận hành luôn ẩn chứa khả năng gây tổn hại cho con người, tài sản và môi trường xung quanh. Chính vì thế, dù con người áp dụng mọi biện pháp để khống chế những tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động nhưng cũng không thể hạn chế hết được những khả năng gây thiệt hại có thể xảy ra. "Nguồn nguy hiểm cao độ" là thuật ngữ pháp lý để chỉ những sự vật như vậy.

Hiện trường vụ nổ bốt điện ở Hà Đông

Luật sư Lực dẫn khoản 1 Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 đã xác định: “Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định”.

Theo quy định này bốt điện là một phần của hệ thống tải điện, được xác định thuộc nhóm nguồn nguy hiểm cao độ.

[mecloud]poh9aggbua[/mecloud]

Khoản 1 Điều 623 Bộ luật dân sự 2005 quy định “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải tuân thủ các quy định bảo quản, trông giữ, vận chuyển, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng các quy định của pháp luật.”

Từ điều khoản trên, theo luật sư Lực, nếu Điện lực Hà Đông tại thời điểm vận hành thử hệ thống này, đơn vị này đã không cắm biển báo, giăng dây thông báo nguy hiểm, cấm lại gần thì họ đã có lỗi trong việc quản lý vận hành bốt điện này.

Đối với việc bồi thường thiệt hại, luật sư Lực phân tích, do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra theo khoản 2 điều 623 Bộ luật dân sự năm 2005 quy định: “Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra”.

Do bốt điện là nguồn nguy hiểm cao độ nên chủ sở hữu, sử dụng bốt điện này phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi họ không có lỗi theo quy định của khoản 3 điều 623 Bộ luật dân sự năm 2005:  3. Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

“Điện lực Hà Đông, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hoạt động của trạm biến áp được xác định là chủ sở hữu, sử dụng nên sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm về những thiệt hại xảy ra trong quá trình hoạt động của nguồn nguy hiểm cao độ này” - luật sư Lực nhấn mạnh.

Xem thêm video:

[mecloud]nJKHs1nbh4[/mecloud]

Tiểu Phương (ghi)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nổ bốt điện