Tin mới

Nói mê khi ngủ có đáng sợ?

Thứ hai, 04/11/2019, 16:18 (GMT+7)

Nếu bạn đã từng nói điều gì kỳ lạ trong lúc ngủ, hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết tại sao lại như vậy.

Khi ngủ, tâm trí chúng ta trôi dạt đến một nơi nào đó rất xa. Bộ não của chúng ta nghĩ đến những thứ kỳ quái, vui nhộn khi chúng ta ở vùng đất mơ ước. Nhưng bạn đã bao giờ dừng lại để tự hỏi làm thế nào để những suy nghĩ đó đi vào thực tế?

Nói trong lúc ngủ, hay còn gọi là nói mê được thể hiện đầy đủ qua cái tên của nó. Theo ước tính có 5% người trưởng thành nói mê, đàn ông có xu hướng nói mê nhiều hơn phụ nữ. Hiện tượng này phổ biến nhiều hơn ở trẻ em. Việc nói mê có thể bao gồm lẩm bẩm những câu ngắn, vô nghĩa cho đến những câu độc thoại đầy đủ. Một số người thậm chí còn có một cuộc nói chuyện trọn vẹn với người xung quanh khi đang ngủ.

Nói mê sẽ gây phiền cho người ngủ cùng. Ảnh: Shutterstock

Tất cả những rối loạn xảy ra trong giấc ngủ, dù là nói chuyện khi ngủ hay mộng du thường xảy ra trong quá trình chuyển đổi giữa các giai đoạn ngủ. Chúng ta thường nghĩ về giấc ngủ và thức dậy như một công tắc bật/tắt, thế nhưng nó giống như một ánh sáng lờ mờ hơn. Rối loạn khi ngủ đề cập đến việc nói mê và một loạt các loại rối loạn khác như mộng du, tê liệt khi ngủ và ác mộng.

Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia của Mỹ lưu ý rằng việc nói mê có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào khi ngủ, nó vẫn dễ xảy ra nhất trong giấc ngủ REM (Giấc ngủ mắt chuyển động nhanh). Tuy nhiên, hầu hết việc nói mê trong giấc ngủ này khá ngắn và không phải sản phẩm của lý trí.

Vậy điều gì khiến người ta nói mê? Vâng, có một vài điều đã được ghi nhận là gây ra hiện tượng này, bao gồm: căng thẳng, trầm cảm, thiếu ngủ, buồn ngủ vào ban ngày, rượu và sốt. Nói mê cũng có thể do di truyền hoặc do rối loạn giấc ngủ như gặp ác mộng hay ngưng thở khi ngủ. Trong một số trường hợp hiếm gặp, nói mê ở người lớn có thể liên quan đến rối loạn tâm lý hoặc co giật về đêm.

Nhưng nói mê không gây hại về mặt thể chất, thậm chí, nó còn không làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Tất nhiên, nó có thể làm gián đoạn giấc ngủ của người cùng giường. Nó cũng có thể khiến bạn bối rối khi tới nhà người khác ngủ hoặc ngủ cùng người khác.

Trong khi bạn thực sự không thể ngừng nói mê, bạn có thể làm giảm tình trạng này. Cách tốt nhất là tránh những yếu tố kích thích như căng thẳng, tìm cách giảm hoặc đối phó với stress. Hãy chắc chắn bạn đang ngủ đủ giấc bởi nói mê có thể xảy ra do tình trạng thiếu ngủ.

Tránh uống rượu và những bữa ăn nặng trước khi đi ngủ để làm giảm tình trạng nói mê. Nếu việc nói mê không giảm sau khi bạn thực hiện những điều chỉnh này, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra xem có tiềm ẩn bệnh lý hay không.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nói mê mông du