Tin mới

NÓNG: Đề xuất giảm thuế môi trường trước tình hình giá xăng tăng phi mã

Thứ sáu, 18/03/2022, 16:53 (GMT+7)

Chiều nay 18/3, UB Tài chính - Ngân sách của Quốc hội sẽ tiến hành họp thẩm tra đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường trước khi trình ra UB Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định vào tuần tới. 

Thông tin mới nhất trên báo Tiền PhongTuổi Trẻ cho hay Chính phủ đã có tờ trình gửi UB Thường vụ Quốc hội về đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/12/2022. 

Theo đó, trong chiều nay, UB Tài chính - ngân sách sẽ họp để thẩm tra trước khi trình ra UB Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định vào đợt họp phiên họp thứ 2, phiên họp thứ 9 diễn ra vào tuần sau từ 22/3 - 25/3. 

Đề xuất giảm thuế môi trường trước tình hình giá xăng tăng mạnh thời gian qua. Ảnh: Internet
Đề xuất giảm thuế môi trường trước tình hình giá xăng tăng mạnh thời gian qua. Ảnh: Internet

Nếu được Thường vụ Quốc hội thông qua, mức giảm thuế bảo vệ môi trường sẽ được áp dụng từ ngày 1/4/2022. 

Cũng theo lý giải, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu thuộc thẩm quyền của UB Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định, còn đối với các thuế khác như VAT hay thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ thuộc thẩm quyền của Quốc hội. 

Trước đó vào Chính phủ đã thông qua dự án nghị quyết của UB Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết ngày 31/1 để trình UB Thường vụ Quốc hội xem xét. 

Chính phủ giao bộ trưởng Bộ Tư pháp, thừa uỷ quyền Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Chính phủ ký tờ trình báo cáo UB Thường vụ Quốc hội trong ngày 14/3 cho phép bổ sung dự án nghị quyết vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình UB Thường vụ Quốc hội theo quy trình của một phiên họp, soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn. 

Nếu như được thông qua, dự kiến mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 700 đồng/lít.

Việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là cách làm nhanh nhất, tác động trực tiếp nhất tới việc giảm giá hoặc thu hẹp biên độ tăng của giá xăng dầu, không gây sốc cho người dân, doanh nghiệp là cách làm cấp bách và kịp thời như lời đề nghị của Bộ Tài chính.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news