Tin mới

NTK Minh Hạnh sang Nhật Bản nhận giải thưởng danh giá

Chủ nhật, 20/09/2015, 12:39 (GMT+7)

Giải thưởng văn hóa nghệ thuật trao cho nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh vì những đóng góp tích cực của bà trong quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị đa dạng của văn hóa truyền thống.

Ngài Takashima Soichiro, Thị trưởng Fukuoka nêu rõ: "Giải thưởng văn hóa nghệ thuật trao cho nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh vì những đóng góp tích cực của bà trong quá trình bảo tồn và phát huy các giá trị đa dạng của văn hóa truyền thống". 

Mới đây, nhà thiết kế Minh Hạnh sang Nhật Bản nhận giải thưởng văn hóa danh giá của châu Á- Fukuoka Prize. Giải thưởng không chỉ là tôn vinh các cá nhân mà còn nâng cao giá trị văn hóa nghệ thuật, giao lưu giữa các nước.

NTK Minh Hạnh tại lễ trao giải Fukuoka của Nhật Bản. Ảnh: NVCC

Suốt nhiều năm qua, NTK Minh Hạnh là người tích cực quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới thông qua kênh thời trang. Đặc biệt, bà đã dày công nghiên cứu, khai thác, vận dụng sáng tạo các loại thổ cẩm từ các dân tộc thiểu số vào thời trang hiện đại mở ra một hướng đi mới trong việc hợp tác giao lưu văn hóa giữa các dân tộc châu Á và thế giới".

Tại lễ trao giải, NTK Minh Hạnh cho biết: “Tôi rất xúc động khi được trao giải thưởng lớn này. Giải thưởng này không chỉ dành cho cá nhân tôi mà còn là dấu ấn của văn hóa Việt Nam tại châu Á. 

Tôi phải gửi lời cảm ơn đến thành phố Fukuoka đã sáng lập ra giải thưởng này, nhưng tôi cũng phải cám ơn những người thợ thủ công của Việt Nam đã sống, cặm cụi trong các ngôi làng cổ để đem lại những cảm hứng sáng tạo trong tôi. 

Giải thưởng này không chỉ là một giải thưởng, nó còn là sự mở đầu giao lưu văn hóa giữa hai nước. Đây sẽ là “nguyên cớ” để những năm tháng tiếp theo tôi và các nhà thiết kế trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp xúc với một nền thời trang phát triển hơn để làm được nhiều điều cống hiến cho xã hội”.

Tại lễ công bố giải này, GS. Phan Huy Lê chia sẻ: "Tôi đã phải chờ đợi rất lâu - tận 19 năm để có một người Việt tiếp theo được vinh danh tại giải thưởng này. Đặc biệt đây lại là một cá nhân ở lĩnh vực mới. NTK Minh Hạnh chuyên thiết kế áo dài, nhưng không chỉ là chiếc áo dài đơn thuần mà nó còn mang giá trị cổ truyền của dân tộc. 

Giải thưởng Fukuoka được tổ chức từ năm 1990 để vinh danh những đóng góp tiêu biểu của các cá nhân, tổ chức trong việc bảo tồn và phát triển sáng tạo sự đa dạng và độc đáo của văn hóa châu Á. 25 năm qua Ủy ban giải thưởng Fukuoka Nhật Bản đã trao giải cho 99 gương mặt tiêu biểu trong nhiều lĩnh vực đến từ nhiều quốc gia.

Đáng chú ý, có những nhân vật sau khi đoạt giải thưởng Fukuoka lại giành giải thưởng Hòa bình Thế giới như Tiến sĩ Muhammad Yunus (Bangladesh), ông MoYan (Trung Quốc). Nhà sử học, GS Phan Huy Lê là người Việt Nam đầu tiên được Nhật Bản trao tặng Giải thưởng quốc tế văn hóa châu Á Fukuoka năm 1996 với những đóng góp cho nền sử học nước nhà.

Năm nay, với đề xuất 251 nhân vật xuất sắc trong nhiều lĩnh vực từ hơn 30 quốc gia. Hội đồng giải thưởng đã quyết định: Giải thưởng Lớn Fuokuoka 2015 được trao cho Nhà sử hoc Myanmar Thant Myint U.

Giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học được trao cho nhà nghiên cứu lịch sử và xã hội học Ấn Độ Ramachandra Guha. Và giải thưởng Văn hóa nghệ thuật được trao cho nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh của Việt Nam.

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news