Tin mới

Nữ doanh nhân kiếm hàng chục tỷ đồng/năm nhờ đam mê hoa

Thứ hai, 07/03/2016, 09:37 (GMT+7)

Khi đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp, chị đã mạnh dạn từ bỏ tất cả để theo đuổi lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới mẻ với bản thân. Chính sự liều lĩnh đó đã giúp chị vươn lên, làm chủ một hệ thống hoa nhập khẩu lớn, doanh thu mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Khi đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp, chị đã mạnh dạn từ bỏ tất cả để theo đuổi lĩnh vực kinh doanh hoàn toàn mới mẻ với bản thân. Chính sự liều lĩnh đó đã giúp chị vươn lên, làm chủ một hệ thống hoa nhập khẩu lớn, Doanh thu mỗi năm hàng chục tỷ đồng.

Chị Phạm Đoan Trang là người con gái gốc Hải Phòng đã chuyển vào sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh hơn 20 năm qua. Trước khi được biết đến là người đứng đầu hệ thống hoa ngoại lớn nhất nhì trong nước chị đã từng truân chuyên, trải qua khá nhiều nghề.

Ban đầu từ một cô gái chân ướt chân ráo vào vùng đất mới chị đã tự mình làm quen, thích nghi với môi trường sống đầy cạnh tranh nơi đây. Để rồi dần vươn lên mở một doanh nghiệp nhỏ chuyên maymặc quần Jean xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài, như Ý, Tây Ban Nha,…

Sau khi đã có được một số vốn kha khá, cũng như những doanh nhân khác chị dần lấn sân sang thị trường chứng khoán và bất động sản. Thậm chí, có thời gian chị còn kiêm luôn cả việc nhập khẩu rượu từ nước ngoài về và phân phối cho hầu hết các tỉnh thành trong nước.

Nữ doanh nhân Đoan Trang đã từ bỏ tất cả sự nghiệp trước đó để đến với lĩnh vực kinh doanh hoa tươi nhập khẩu. Ảnh: NVCC

Vậy nhưng, ngã rẽ cuộc đời không ai nói trước được điều gì, chính lúc đứng trên đỉnh cao của sự nghiệp, chị lại cảm thấy không hài lòng với cuộc sống chạy theo đồng tiền như vậy. Từ sự ngột ngạt của guồng quay công việc, chị đã đưa ra một quyết định mà mọi người lúc ấy đều cho rằng chị quá liều.

Vốn là một người phụ nữ mạnh mẽ, dám nghĩ dám làm chị Trang đã dám từ bỏ hết những vị trí chị đang nắm giữ, từ bỏ thành quả công việc bao năm qua chị cố gắng xây dựng để đến với một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, đó là nghề kinh doanh hoa tươi nhập khẩu.

Ngay từ những bước đầu đến với nghề, chị đã gặp không ít khó khăn. Khó khăn đầu tiên mà một tay nganh như chị vấp phải chính là kinh nghiệm, thời điểm đó chị Trang chưa hề có một chút kinh nghiệm gì về hoa, nhất là dòng hoa ngoại khó tính. Tiếp đến, sau khi quyết định mở cửa hàng hoa chị mới giật mình nhận ra bản thân mình còn chưa hề biết đến một nguồn hàng nào để nhập hoa.

Nhưng như người đời thường nói “Ở hiền gặp lành”, ngay trong khoảng thời gian khó khăn nhất chị đã may mắn gặp được một người bạn tài năng và đầy tâm huyết với nghề, đó là anh Quang Chí – một trong những thợ cắm hoa chuyên nghiệp nổi tiếng nhất trong giới làm hoa Sài Gòn. Anh đã dìu dắt và đồng hành cùng cửa hàng chị từ đầu, giúp chị có cái nhìn chuyên nghiệp nhất về công việc cũng như những cảm nhận về hoa như một người nghệ sỹ.

 

Mỗi bình hoa, bó hoa đều được các nhân viên hệ thống hoa nhập khẩu sáng tạo bằng tất cả tâm huyết. Ảnh: NVCC 

Nói về thị trường rộng lớn như TP. Hồ Chí Minh, phần lớn khách hàng đã khá quen với xu hướng sử dụng hoa cao cấp, hoa châu Âu như một món quà sang trọng. Nhận định được điều này, chị đã cố gắng trau dồi và đưa hệ thống mình vào guồng làm việc chuyên nghiệp từ đầu, quan trọng nhất vẫn là nguồn hoa phong phú, tươi mới, hoa của chị được nhập về từ Pháp, Nam Phi, Đài Loan, Hà Lan, Ecuador,… Sau đó là đầu tư kỹ thuật cắm hoa hiện đại, đậm tính nghệ thuật. Những khâu nhỏ như giao nhận, chăm sóc khách hàng sau mua cũng được chị đặc biệt chú tâm và đầu tư công sức.

Từ đó đến nay hệ thống hoa của chị Trang đã có chỗ đứng tại thị trường TP.Hồ Chí Minh được ba năm và luôn là địa chỉ tin cậy của các Tập đoàn và công ty lớn. 

Một trong những sản phẩm hoa do hệ thống hoa của chị Đoan Trang sáng tạo. Ảnh: NVCC

Nhắc đến quyết định mở thêm chi nhánh tại thị trường Hà Nội chị nhớ lại, sau khi chồng chị chuyển công tác ra Hà Nội đến nay được 8 năm, chị cũng dần dần chuyển ra Hà Nội sinh sống, cùng lúc vẫn đi lại điều hành hệ thống hoa trong TP. Hồ Chí Minh. Thời gian sống ngoài này chị nhận ra Hà Nội là một thị trường rất tiềm năng, nhất là khi phân khúc hoa cao cấp vẫn đang bị bỏ ngỏ. Sau một thời gian khảo sát thị trường, điều làm chị trăn trở nhất chính là việc khách hàng Hà Nội chưa quen với việc lựa chọn hoa làm món quà tặng ý nghĩa, còn nếu có mua hoa thì sản phẩm họ nhận được không xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Chính điều này đã thôi thúc chị cho ra đời một đứa con tinh thần nữa.

Một số loại hoa nhập khẩu từ Pháp, Hà Lan, Ecuador được trưng bày tại chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Hoài An

Tháng 12.2015, chi nhánh hoa của hệ thống Anh’s Flower  đã được Khai trương tại Hà Nội. Tuy mới mở được ba tháng nhưng các khách hàng lớn ngoài này đã đón nhận và tiếp tục ký hợp đồng dài hạn với chị.

Hiện tại, mỗi ngày sản lượng hoa mà cửa hàng chị sử dụng lên đến con số hàng nghìn, ví dụ như hoa cẩm tú cầu mỗi ngày tiêu thụ hết khoảng hơn 500 bông, đặc biệt hoa hồng dùng ít nhất là vài trăm bông. Với lượng tiêu thụ lớn như vậy nên hoa của hệ thống chị sử dụng hết trong một ngày, hoa mới luôn được nhập về liên tục. Chỉ tính riêng một cửa hàng bán lẻ của hệ thống, chị đã thu về từ 800 triệu đồng/tháng. Chưa kể các hợp đồng lớn ký hàng năm với các tập đoàn. Giá trị mỗi hợp đồng thường dao động từ 8 tỷ đến 10 tỷ/năm.

Hoài An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news