Tin mới

Nữ doanh nhân tử vong bất ngờ tại Trung Quốc là ai?

Thứ tư, 23/09/2015, 17:35 (GMT+7)

Nữ doanh nhân 45 tuổi vừa tử vong đột ngột tại Trung Quốc là bà chủ một cơ sở sản xuất trà ô long có tiếng tại Lâm Đồng.

Nữ doanh nhân 45 tuổi vừa tử vong đột ngột tại Trung Quốc là bà chủ một cơ sở sản xuất trà ô long có tiếng tại Lâm Đồng.

Bà Hà Thúy Linh, sinh năm 1970, là Giám đốc Công ty TNHH Hà Linh, chuyên sản xuất, chế biến chè Ô long xuất khẩu đi thị trường Đài Loan, Trung Quốc. Tiền thân của công ty này là Công ty TNHH HaiYih có 100% vốn nước ngoài (Đài Loan, Trung Quốc) do chồng của bà Linh thành lập năm 2002, trụ sở chính tại thôn Phát Chi, xã Xuân Trường, TP Đà Lạt.

Sau khi ly hôn chồng, năm 2008, bà Hà Thúy Linh thành lập Công ty TNHH Hà Linh. Đây cũng là doanh nghiệp sản xuất, chế biến chè Ô long lớn bậc nhất của tỉnh Lâm Đồng và trong cả nước. Thông tin bà Hà Thúy Linh tử vong ở Trung Quốc đã làm xôn xao dư luận tại Lâm Đồng trong hai ngày qua.

Nữ doanh nhân Hà Linh. Ảnh: Báo Thanh Niên

Hiện Công ty Hà Linh đang sở hữu khoảng 250 hecta trà Oolong tại xã Xuân Trường, TP. Đà Lạt. Đây là vùng trà nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng.  

Trong số 250ha chè nêu trên, có 200 ha của các hộ dân có đất sản xuất trồng hợp đồng cho Công ty, gần 500 công nhân thường xuyên và hợp đồng thời vụ, mức thu nhập bình quân 3 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm trà ô long của Công ty Hà Linh vừa được trao “Thương hiệu Phát triển bền vững ASEAN 2015”.

Trong một lần tâm sự về sự nghiệp, nữ doanh nhân Hà Linh cho hay, năm 2010, Công ty sản xuất và bán 8 loại, khoảng 250 tấn trà Ô Long thành phẩm sang các nước: Trung Quốc, Mỹ, Đức, Ý, Thụy Sĩ…

Ngoài kinh doanh trà, bà Hà Linh còn kinh doanh nhà hành cà phê và dịch vụ chăm sóc sắc đẹp.

Trước đó, vào ngày 14.9, tại Hội nghị các quan chức cao cấp về phát triển y tế lần thứ X của ASEAN và các hội nghị liên quan, do Bộ Y tế đăng cai tổ chức ở Đà Lạt, bà Hà Thúy Linh vẫn xuất hiện và khỏe mạnh bình thường.

Vài tháng trước doanh nghiệp của nữ doanh nhân tài năng này đã điêu đứng vì thông tin cả nghìn tấn trà của vùng đất Lâm Đồng xuất sang Đài Loan bị nghi có chứa hóa chất.

Tin tức trên báo Lao động Thủ đô cho biết, vào tháng 7 mới đây, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) đã có thông báo chính thức về các mẫu trà Lâm Đồng xuất sang lãnh thổ này đều đạt tiêu chuẩn chất lượng. Cụ thể, 148 mẫu trong số 968 tấn trà của 40 công ty sản xuất, chế biến trà ô long ở Lâm Đồng đã được đối tác Đài Loan gửi đi phân tích dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Kết quả xét nghiệm đều không có dư lượng hóa chất vượt ngưỡng cho phép. Phía chính quyền và khách hàng Đài Loan đã thông báo chính thức cho các công ty sản xuất trà của Lâm Đồng. Ngày 14/7, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng xác nhận 100% sản lượng trà ô long của tỉnh Lâm Đồng xuất sang Đài Loan đều đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Tuy nhiên, ông Lại Thế Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, cho biết phía đối tác Đài Loan đã trả lại khoảng 80 tấn trà của 6 doanh nghiệp chuyên sản xuất và chế biến trà tại TP.Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) vì dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, cùng với đó là hơn 2.000 tấn trà đen không xuất khẩu được.

Ông Hưng cũng cho biết thêm từ giữa năm 2014 đến nay, do ảnh hưởng dư luận trà Lâm Đồng nhiễm Dioxin và nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật khiến trà Lâm Đồng gặp “rất nhiều khó khăn” trong tiêu thụ và xuất khẩu. Sản lượng trà đen xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2015 giảm mạnh. Sản phẩm xuất đi Đài Loan cũng bị kiểm tra khắt khe hơn.

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news